ข่าว

พระบรมฉายาลักษณ์ "สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ" เฉลิมพระชนมพรรษา 89 พรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักพระราชวังญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ พระบรมฉายาลักษณ์ ชุดใหม่ ของ "สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ" ทรงฉายพร้อมด้วย สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 89 พรรษา

สำนักพระราชวังญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ พระบรมฉายาลักษณ์ ชุดใหม่ ของ "สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ" ทรงฉายพร้อมด้วย สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 89 พรรษา วันที่ 23 ธันวาคม 2022

 

"สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ" พระองค์เป็นพระราชบุตรลำดับที่ 5 ใน 7 พระองค์ใน จักรพรรดิโชวะ กับ จักรพรรดินีโคจุง แต่เป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ เมื่อแรกประสูติทรงพระยศและราชทินนามเป็น เจ้าชายสึงุ ยังเป็นพระประยูรญาติของเจ้าหญิงพังจา มกุฎราชกุมารีองค์สุดท้ายของราชวงศ์เกาหลี โดยเป็น จักรพรรดิญี่ปุ่น พระองค์ที่ 125 ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม ค.ศ. 1989 จนสละราชสมบัติเมื่อวันที่ 30 เมษายน ค.ศ. 2019 นับเป็น จักรพรรดิญี่ปุ่น พระองค์แรกที่ทรงสละราชสมบัติในรอบสองศตวรรต ตามลำดับการสืบสันตติวงศ์ของญี่ปุ่น พระองค์ทรงเป็นรัชทายาทอันดับ 1 ของราชบัลลังก์เบญจมาศตั้งแต่ประสูติ และทรงเข้าพระราชพิธีสถาปนาเป็นมกุฎราชกุมาร ในวันที่ 10 พฤศจิกายน ค.ศ. 1951

 

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ

 

ในวันที่ 10 เมษายน ค.ศ. 1959 มกุฎราชกุมารอากิฮิโตะ อภิเษกสมรสกับ นางสาวมิชิโกะ โชดะ การอภิเษกสมรสครั้งนี้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้ญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นการอภิเษกของสตรีสามัญชนครั้งแรกกับราชวงศ์ญี่ปุ่น ทำให้ นางสาวโชดะ กลายเป็น มกุฎราชกุมารีมิชิโกะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ในเวลาต่อมา มีพระราชโอรสและพระราชธิดารวม 3 พระองค์ ได้แก่ สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ , เจ้าชายฟูมิฮิโตะ อากิชิโนโนมิยะ และ อดีตเจ้าหญิงซายาโกะ

 

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ

 

 

logoline