ข่าว

รมว.ศึกษาตาลีบัน แจง 4 เหตุผลดีงาม ทำไมต้องห้ามผู้หญิงเรียนมหาวิทยาลัย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังโดนโลกก่นประณาม กรณีห้ามผู้หญิงเรียนมหาวิทยาลัย "ตาลีบัน" พูดครั้งแรก แจง 4 เหตุผล พร้อมบอกประชาคมโลกอย่าก้าวก่าย   

 

คำสั่งล่าสุดของ ตาลีบัน ผู้ปกครองอัฟกานิสถานในปัจจุบัน ที่ห้ามผู้หญิงเรียนระดับมหาวิทยาลัย จุดกระแสประณามหนักจากประชาคมโลก ไม่เว้นประเทศมุสลิม อย่างซาอุดีอาระเบีย ตุรกี และกาตาร์  ล่าสุด   รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม จี-7 เตือนว่า คำสั่งล่าสุดของตาลีบัน อาจเทียบได้กับอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ  ขณะที่  เนดา โมฮัมหมัด นาดีม รักษาการรัฐมนตรีอุดมศึกษาตาลีบัน  ออกมาพูดครั้งแรกผ่านการให้สัมภาษณ์กับทีวีอัฟกานิสถาน ว่าต่างชาติควรยุติแทรกแซงเรื่องภายในของอัฟกานิสถาน  และว่า การสั่งห้าม  มีความจำเป็น ด้วยเหตุผลสรุปได้ 4 ข้อ 

 

 

ได้แก่   1. นักศึกษาหญิงที่หอพัก มาจากต่างจังหวัดโดยไม่มีญาติผู้ชายติดตามมาด้วย    2. นักศึกษาหญิงไม่ปฏิบัติตามหลักแต่งกายเหมาะสม    3. ยังคงมีการเรียนการสอนแบบไม่แยกหญิงชาย และ   4. การศึกษาบางวิชากับสาขาสำหรับผู้หญิง ขัดหลักอิสลามและความภาคภูมิใจของชาวอัฟกัน”    

 

 “เราบอกนักศึกษาหญิงว่าต้องสวมฮิญาบให้ถูกต้องเหมาะสม แต่พวกเธอไม่ทำ และแต่งตัวเหมือนจะไปงานแต่ง  พวกเธอเรียนเกษตรกรรม วิศวกรรม แต่นี่ไม่ได้สอดคล้องกับวัฒนธรรมอัฟกานิสถานเลย  เด็กหญิงควรเรียน แต่ไม่ใช่สายที่ขัดกับอิสลามและเกียรติของชาวอัฟกันแบบนี้”  รัฐมนตรีศึกษาตาลีบันกล่าว และบอกด้วยว่า กำลังทำงานเพื่อแก้ไขปมปัญหาเหล่านี้ เมื่อสะสางได้แล้ว มหาวิทยาลัยจะเปิดให้ผู้หญิงเข้าเรียนอีกครั้ง 

 

(นศ.หญิงร่ำไห้ เมื่อได้รับแจ้งว่าต้องออกจากมหาวิทยาลัยและกลับบ้าน ตามคำสั่งของตาลีบัน) 

 

อย่างไรก็ดี  ตาลีบันเคยให้สัญญาแบบเดียวกันมาก่อน   เมื่อครั้งปิดรร.มัธยมปลายสำหรับนร.หญิง  โดยให้เหตุผลว่าจะเปิดการเรียนการสอนให้เด็กหญิงอีกครั้งเมื่อแก้ปัญหาเทคนิค  เกี่ยวกับเครื่องแบบและการเดินทางได้  แต่ผ่านมา 17 เดือน ก็ยังไม่ได้กลับไปเรียน    


นาดิม ซึ่งเป็นอดีตผู้ว่าการจังหวัด ผู้บัญชาการตำรวจ  และผู้บัญชาการทหาร ได้รับแต่งตั้งจากผู้นำสูงสุดของตาลีบัน เป็นรัฐมนตรีศึกษา  เมื่อเดือนตุลาคม เขาคัดค้านการการเรียนหนังสือของผู้หญิง โดยระบุว่าขัดกับค่านิยมอัฟกันและอิสลาม ทั้งเคยประกาศจะลบล้างการศึกษาแบบโลกวิสัย ( secular schooling)  

 

 

 

ในโลกออนไลน์ มีการแชร์คลิปแสดงให้เห็นกระแสต่อต้านคำสั่งห้ามผู้หญิงเรียนมหาวิทยาลัย รวมถึงนักกีฬาคริกเก็ตหลายคน ที่แสดงออกผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ขณะที่นักศึกษาแพทย์ชาย มหาวิทยาลัยการแพทย์นันกาฮาร์ พากันเดินออกจากห้องสอบ  จนกว่าเพื่อนนักศึกษาหญิงจะได้กลับไปเรียน 
 

ที่มา tolonews 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ