ข่าว

"กางเกงยีนส์เก่าแก่สุดในโลก" จากซากเรืออัปปาง 165 ปี เคาะประมูลเฉียด 4 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ทำราคาขายได้เกือบ 4 ล้าน กางเกงยีนส์เก่าโทรมจนไม่รู้สีเดิม จากซากเรืออัปปาง 165 ปีก่อน บริษัทประมูลเชื่อว่า อาจเป็นกางเกงยีนส์เก่าแก่ที่สุดในโลก 

 

 

กางเกงยีนส์ที่เชื่อว่าอายุเก่าแก่สุดในโลก  จากซากเรือ  เอสเอส เซ็นทรัล อเมริกา ( SS Central America)  หรือ เรือแห่งทองคำ ( ship of gold) ที่อัปปางกลางทะเล ใกล้กับชายฝั่งนอร์ทคาโรไลนา ในปี ค.ศ. 1857   ถูกประมูลไปในราคาสูงถึง 1.14 แสนดอลลาร์สหรัฐ ( 3.97 ล้านบาท)  โดยเป็นส่วนหนึ่งของคลังสมบัติและของที่ระลึก 270 รายการจากซากเรือลำเดียวกัน ที่  Holabird Western Americana Collections  นำออกประมูลที่เมืองรีโน รัฐเนวาดา ทางตะวันตกของสหรัฐและทางออนไลน์ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม  

 

"กางเกงยีนส์เก่าแก่สุดในโลก" จากซากเรืออัปปาง 165 ปี เคาะประมูลเฉียด 4 ล้าน

Holabird Western Americana Collections

 

เรือ  SS Central America  ความยาว 85 เมตร  นำผู้โดยสารไป-กลับระหว่างอเมริกากลางกับชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1850 เรือประสบเหตุอัปปาง  ระหว่างล่องจากปานามาไปนิวยอร์ก และผจญพายุเฮอร์ริเคนระดับ 2  ในเดือนกันยายน ค.ศ.1857 ( พ.ศ.2400 ตรงกับรัชสมัยรัชกาลที่ 4 )  มีผู้เสียชีวิต 428 คนจากผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 578 คน  สิ่งที่จมลงไปรวมถึงทองคำแท่ง เหรียญทองคำหลายพันปอนด์ ในยุคตื่นทองในแคลิฟอร์เนีย  จึงเรียกอีกชื่อว่า เรือแห่งทองคำ  ก่อนถูกค้นพบ นอกชายฝั่งรัฐนอร์ทคาโรไลนา ในปี 2531 

 

เชื่อว่า เจ้าของเดิมของกางเกงยีนส์ตัวนี้ เป็นชาวเหมือง และ  จอห์น ดีเมนต์ พ่อค้าจากรัฐออริกอน ซื้อมาจากซานฟรานซิสโก  ดีเมนต์ เป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเรืออัปปาง 
 

 

"กางเกงยีนส์เก่าแก่สุดในโลก" จากซากเรืออัปปาง 156 ปี เคาะประมูลเฉียด 4 ล้าน

Holabird Western Americana Collections

 

 

สีเดิมของกางเกงตัวนี้ ไม่ชัดเจน  แต่หลังจากอยู่ในหีบใส่ของก้นทะเล นานกว่า 1 ศตวรรษ  กลายเป็นกางเกงเปื้อนสีดำและน้ำตาล  ผู้เชี่ยวชาญของสำนักประมูล เชื่อว่า  ยีนส์ตัวนี้อาจเป็นกางเกงผลิตรุ่นแรก ๆ ของ ลีวายสเตราส์  กระดุมโลหะ  5 จุด มีความคล้ายกันมากกับลีวายส์ในปัจจุบัน ด้วยสไตล์ รูปทรงและขนาดของกระดุมที่มีลักษณะเฉพาะ ไม่น่าจะเป็นเรื่องบังเอิญ   กระนั้น  ลีวาย สเตราส์   ผลิตกางเกงยีนส์สีน้ำเงินตัวแรกในซานฟรานซิสโก ปี 1873  ราว 16 ปีหลังจากเรือ เอสเอส เซ็นทรัล อเมริกา อัปปาง   และเทรซีย์ พาเน็ค นักประวัติศาสตร์ของลีวายส์ กล่าวว่า กางเกงเจากซากเรือ ขาดลักษณะหลายอย่างของลีวายส์ ทั้งหมุดโลหะ และกระดุม จึงไม่เชื่อว่าเป็นของลีวายส์ และไม่ใช่กางเกงของคนงานเหมือง 
 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ