ข่าว

"อควาเรียมยักษ์" ในเบอร์ลิน ระเบิด ชะตากรรมปลา 1,500 ตัวเป็นอย่างไร (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุการณ์ตื่นตะลึง "อควาเรียมทรงกระบอกยักษ์" แตกระเบิดปล่อยน้ำล้านลิตรทะลัก  ทิ้งสองคำถามใหญ่ ชะตากรรมปลา 1,500 ตัว กับอะไรคือสาเหตุ 



ความคืบหน้าเหตุการณ์ที่ ตู้ปลายักษ์  AquaDom  ในลอบบี้โรงแรม  แรดิสัน บลู กลางกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงเยอรมนี  เกิดระเบิดเมื่อเวลา 05.45 น. เช้ามืดวานนี้ (16 ธ.ค.)  ปล่อยน้ำล้านลิตรทะลักลอบบี้และไหลเจิ่งนองออกไปบนถนน  พร้อมกับปลาหลากชนิดพันธุ์ 1,500 ตัว  เศษแก้วและซากหักพังอื่น ๆ กระจายเกลื่อนลอบบี้โรงแรมและถนนด้านหน้า  ทิ้งปริศนาสองเรื่องใหญ่คือ อะไรทำให้ อควาเรียมทรงกระบอกใหญ่สุดในโลก  ระเบิดแตก และชะตากรรมปลา  1,500 ตัว เป็นอย่างไร  

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ  รายงานว่า  ปลาส่วนใหญ่ในถังแก้วอะคริลิกสูง 16 เมตร  ไม่รอด   แขกที่โรงแรมเล่าว่า  เห็นซากปลาจำนวนมากบนพื้น ปะปนอยู่ในกองซากหักพัง  อีกส่วนพบอยู่บนถนนหน้าโรงแรม   NTV  สื่อเยอรมนี รายงานว่า ปลาน้ำเค็มจะมีชีวิตแบบขาดน้ำได้ไม่นาน  เหงือกจะเริ่มแห้งและไม่สามารถรับออกซิเจนได้ สุดท้ายก็ขาดใจตาย อุณหภูมิที่หนาวติดลบ 7 องศาเซลเซียส  ยิ่งลดโอกาสที่พวกมันจะรอดได้นาน 

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ดี สำนักงานดับเพลิงเบอร์ลิน  ทวีตว่า  ปลาหลายสิบตัวรอดตายอยู่ในซากที่เหลือของตู้ปลายักษ์ กับปลาขนาดเล็กอีกราว 400-500 ตัว ที่อยู่ในอควาเรียมขยายพันธุ์ใต้ลอบบี้โรงแรม ก็รอดเช่นกัน  แต่เนื่องจากไฟดับ  เจ้าหน้าที่รับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้องประจำเขตมิตเทอ ที่โรงแรมตั้งอยู่  ได้เร่งเคลื่อนย้ายปลาเหล่านั้น ไปอยู่ในที่ปลอดภัย เนื่องจากต้องมีการตัดไฟในอาคารเพื่อความปลอดภัย  โดยปลาน้ำจืดย้ายไปอยู่ที่สวนสัตว์เบอร์ลิน ส่วนปลาน้ำเค็ม ไปอยู่ที่ ซี ไลฟ์  เครือข่ายธุรกิจอควาเรียม  ทั้งนี้ ในคอมเพล็กซ์ที่โรงแรม แรดิสัน บลู ตั้งอยู่  มีอควาเรียมของซีไลฟ์อยู่ด้วย แต่ไม่ได้รับความเสียหาย ปลาน้ำเค็มที่รอด ย้ายไปอยู่ซี ไลฟ์อีกแห่ง ในเบอร์ลิน  

 

 

 

สำหรับสาเหตุ ยังไม่สามารถฟันธงได้ มีกระแสคาดการณ์ว่า อากาศหนาวจัดติดลบ 7 องศาเซลเซียส อาจทำให้เกิดการร้าวและระเบิด ด้วยน้ำหนักของน้ำ เจ้าหน้าที่เผยว่า  ผลสอบสวนเบื้องต้น บ่งชี้ความเป็นไปได้เรื่องความเสื่อมของวัสดุก่อสร้างถังอะคริลิกอายุ 18 ปี  ไม่เชื่อว่าเกิดจากการกระทำโดยเจตนาของบางคน  

 

ขณะที่ฟราซิสกา กิฟฟีย์ นายกเทศมนตรีเบอร์ลิน เปรียบว่า การะเบิดแตกของตู้ปลายักษ์ ปล่อยน้ำมหาศาลเหมือน สึนามิ  แต่ยังมีความโชคดีอยู่มากที่เหตุเกิดในช่วงเช้ามืด   หากสายกว่านั้นราว 1 ชม. อาจได้เห็นความสูญเสียในชีวิต เพราะในบริเวณลอบบี้โรงแรม จะเริ่มเนืองแน่นไปด้วยผู้คน   

 

ที่มา  dw

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

 

logoline