ข่าว

"แม่จีน" วัย 80 อัมพาตติดเตียง ลูกชาย 3 คนเกี่ยงกันดูแล หันพึ่งศาลออกคำสั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลสั่งลูกชายวัยผู้ใหญ่ 3 คน ดูแล แม่จีนชราอัมพาต หลังจากเกี่ยงกัน จนแม่ต้องฟ้องศาล ผู้พิพากษาตำหนิ โตมาได้เพราะใคร 

 

แม่ชาวจีน วัยเกือบ 80 ปี ซึ่งข่าวไม่ได้เปิดเผยชื่อ อาศัยอยู่ตามลำพัง ที่เมืองเถาหยวน มณฑลหูหนาน ทางภาคกลางของจีน  กระทั่งประสบอุบัติเหตุหกล้ม เมื่อเดือนมิถุนายน กลายเป็นอัมพาต  ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้  ตอนแรก เธอพยายามจัดตารางกับลูกชายในวัยผู้ใหญ่ 3 คนให้ช่วยดูแล แต่ตกลงกันไม่ได้   จึงหันไปพึ่งความเมตตาจากศาล   ผู้พิพากษาจัดการพิจารณาคำร้อง ที่บ้านของผู้ร้อง เพราะเธอเป็นผู้ป่วยติดเตียง  และในที่สุด ก็มีคำสั่งให้ลูกชายทั้งสาม  ผลัดกันดูแล  

 

 

แม่จีนวัย 80 อัมพาตติดเตียง ลูกชาย 3 คนเกี่ยงกันดูแล หันพึ่งศาลออกคำสั่ง

 

 

ไม่ว่าแม่อาจทำอะไรผิดพลาดไว้กับพวกท่าน  แต่ท่านทั้งสาม  ไม่ได้เติบโตมาด้วยการดื่มน้ำค้าง”  ผู้พิพากษากล่าวตำหนิ พร้อมเตือนสติว่า แม่คือคนที่เลี้ยงดูเอาใจใส่พวกเขามาเมื่อตอนเป็นเด็ก   ลูกชายทั้งสาม ตกลงปฏิบัติตามคำสั่งศาล และจะผลัดกันมาดูแลแม่ 

 

หลายปีมานี้  ศาลเมืองเถาหยวนเคยมีกรณีทำนองเดียวกันหลายกรณี  ขณะจำนวนผู้สูงอายุถูกลูกวัยผู้ใหญ่ทอดทิ้งมากขึ้น  ธันวาคมปีที่แล้ว สามีภรรยาวัย 80 จากหมู่บ้านแห่งหนึ่ง  ตัดสินใจฟ้องลูก 4 คน เพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้ลูกแต่ละคน ส่งเสียเดือนละ 300 หยวน (ประมาณ 1,500 บาท)  เมื่อรวมกันแล้ว ไม่ถึงครึ่งของรายจ่ายเฉลี่ยต่อเดือนในเมืองนี้ 

 

แม่จีนวัย 80 อัมพาตติดเตียง ลูกชาย 3 คนเกี่ยงกันดูแล หันพึ่งศาลออกคำสั่ง

 

 

สถิติปีที่แล้ว จีนมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน  267 ล้านคน หรือเกือบ 19% ของประชากรทั้งหมด   มากกว่าครึ่งเป็นผู้สูงอายุที่อาศัยแยกจากลูกหลาน เพราะฝ่ายหลังส่วนใหญ่ย้ายไปทำงานในเมือง  ผู้สูงอายุที่ถูกโดดเดี่ยว โดยเฉพาะในชนบท  จึงกลายเป็นเรื่องที่น่าวิตกในจีน  ด้วยเหตุนี้ ทางการจึงออกเป็นข้อบังคับเมื่อกรกฎาคมปีที่แล้วว่า ลูกในวัยผู้ใหญ่มีหน้าที่ต้องกลับไปเยี่ยมบุพการีสูงอายุ 
 

ภาพ Unsplash/Danie Franco 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ