ข่าว

นักวิทย์เผยคลิป "กดชักโครกไม่ปิดฝา" ละอองมองไม่เห็น ฟุ้งในห้องน้ำขนาดไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อ "กดน้ำชักโครก" แบบไม่ได้ปิดฝา ความฟุ้งกระจายของละอองน้ำเล็กจิ๋ว ที่อาจมีเชื้อโรคปะปนแต่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า จะเป็นอย่างไร นักวิทยาศาสตร์ตอบด้วยคลิป


 

สุขภัณฑ์แบบชักโครกถูกออกแบบมา   ให้ปล่อยน้ำชำระล้างดึงของเสียลงไปข้างล่าง  แต่ก็รู้กันมานานแล้วว่า  ละองน้ำเล็กจิ๋วที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าและอาจมีเชื้อโรคปะปนมาด้วย  ถูกปลดปล่อยออกมาในอากาศด้วยในเวลาเดียวกัน  ล่าสุด  ทีมวิศวกรมหาวิทยาลัยโคโลราโด โบลเดอร์  ทำการศึกษาแบบฉายให้เห็นภาพเป็นครั้งแรก ว่าละอองน้ำเหล่านั้น พุ่งและฟุ้งกระจายในอากาศอย่างไรและเร็วแค่ไหน  เมื่อกดชักโครกในห้องน้ำสาธารณะ ไม่มีฝาปิด  โดยใช้แสงเลเซอร์สีเขียวสะท้อนแสงกับกล้องคมชัดสูงจับภาพ   

 

 

ผลทดลองพบว่า หยดละอองจากการกดน้ำชักโครกฟุ้งกระจายที่ความเร็ว 6.6 ฟุต ( 2 เมตร) ต่อวินาที และอยู่ที่ความสูงเหนือโถสุขภัณฑ์ 1.5 เมตร ภายใน 8 วินาที  ละอองที่หนักหน่อย อาจตกลงพื้นอย่างรวดเร็ว แต่ละอองเบาลงไป เล็กกว่า 5 ไมครอน จะลอยอยู่ในอากาศได้หลายนาที ดังนั้น แม้ทำธุระเสร็จและออกจากห้องน้ำ เชื้อโรคยังคงอยู่  

 


จอห์น ครีมาลดี (John Crimaldi)   หัวหน้าทีมศึกษา และศาสตราจารย์ด้านสถาปัตย์วิศวกรรม สิ่งแวดล้อมและโยธา กล่าวว่า  เดิมคาดว่าอนุภาคละอองลอยจะแค่ลอยฟุ้งขึ้นมา แต่ผลทดลองพบการพุ่งขึ้นเหมือนจรวด  ละอองน้ำที่มีพลังเหล่านี้ส่วนใหญ่พุ่งขึ้นไปด้านบน และเคลื่อนไปข้างหลังสู่กำแพงด้านหลัง  แต่การเคลื่อนที่ของละอองทั้งหมดไม่สามารถคาดการณ์ได้  

 



 

 

“อะไรที่ไม่สามารถมองเห็นได้ เป็นเรื่องง่ายที่จะทำเป็นว่าไม่มีอยู่จริง  แต่เมื่อเห็นคลิปนี้แล้ว คงจะมองชักโครกไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป” หัวหน้าทีมทดลองกล่าว เขาหวังว่าผลศึกษาที่นำเสนอออกมาเป็นภาพ จะมีบทบาทสำคัญในส่งสารด้านสาธารณสุข  “ผู้คนรู้ว่าห้องน้ำปล่อยละอองลอยมากมาย แต่ไม่สามารถมองเห็น เราจึงแสดงให้เห็นว่าสิ่งเหล่านี้ มีพลังและฟุ้งกระจายได้รวดเร็วกว่าที่เข้าใจ แม้แต่ในคนที่รู้อยู่บ้างแล้ว” 

 

ทั้งนี้ การเข้าใจวิถีและความเร็วของละอองน้ำ ที่อาจมีเชื้อ  อาทิ   อี.โคไล แบคทีเรียก่อโรคในระบบทางเดินอาหาร  โนโรไวรัส และอะดีโนไวรัส  มีความสำคัญสำหรับการลดความเสี่ยงสัมผัสเชื้อโรค ด้วยการปรับปรุงวิธีระบายอากาศ ฆ่าเชื้อ หรือปรับปรุงการออกแบบสุขภัณฑ์ได้ 
 

 

ที่มา colorado.edu  ภาพ  Patrick Campbell/CU Boulder.

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ