ข่าว

"ประธานคณะมนตรียุโรป" พูดตรง วิกฤติยูเครนทำอียูลำบาก สหรัฐได้ประโยชน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานคณะมนตรียุโรป ระบุอียูเจอผลกระทบสงครามรัสเซียกับยูเครนหนักหน่วงกว่าสหรัฐอเมริกา ฝ่ายหลังได้ประโยชน์ ขายพลังงานได้กำไรมากกว่าเดิม

 

ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ให้สัมภาษณ์  Corriere della Sera หนังสือพิมพ์อิตาลีว่า  ความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงระหว่างสหภาพยุโรป กับสหรัฐอเมริกา แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นนับตั้งแต่เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ตะวันตกผนึกท่าทีสนับสนุนรัฐบาลเคียฟ  และเป็นการประสานความร่วมมือด้านสงครามอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน  แต่ในด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ดูเหมือนไม่ได้เป็นเช่นนั้น “ผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน ต่อสหรัฐอเมริกา ไม่ได้เหมือนกับที่ยุโรปเผชิญ” ประธานคณะมนตรียุโรปกล่าว  

 

มิเชล  กล่าวว่า สำหรับอเมริกานั้น อะไรๆ จะง่ายกว่า  เพราะเป็นผู้ส่งออกพลังงานรายหนึ่งที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติพุ่งสูง  ขณะสหภาพยุโรปต้องแลกด้วยราคาแพง  และกำลังเสี่ยงกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย   “อุตสาหกรรมยุโรปต้องจ่ายค่าพลังงานแพงกว่า และยังเผชิญกับการแข่งขันจากอเมริกาเอง” 

 


ต่อข้อถามว่า รู้สึกถูกหักหลังหรือไม่  เมื่อรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผ่านกฎหมายว่าด้วยการลดเงินเฟ้อ  ให้การอุดหนุนและลดหย่อนภาษีมหาศาลกับธุรกิจสีเขียว ซึ่งจุดความวิตกว่า  สุดท้ายแล้ว  บรรดาผู้ประกอบการยุโรปจะแห่ไปอเมริกา เพราะราคาพลังงานถูกกว่า  ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่า "ผมจะไม่ขอใช้คำนี้ (หักหลัง) แต่อยากเห็นพฤติกรรมแบบอื่นจากวอชิงตัน  ว่ากันตรงๆดีกว่า สหรัฐอเมริกา แม้แต่ภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของตัวเองมาก่อนอันดับแรก” 

 


ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวด้วยว่า การแลกเปลี่ยนตอบแทนผลประโยชน์ และเล่นตามกติกาเดียวกัน มีความสำคัญสำหรับโลกาภิวัฒน์ เขาหวังว่าอียูจะหารือความร่วมมือร่วมกันกับสหรัฐในอนาคตอันใกล้ 

 

Politico สื่อออนไลน์สหรัฐ รายงานเมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยอ้างเจ้าหน้าที่อาวุโสของอียูว่า สหรัฐอเมริกา กำลังฟันกำไรจากการสู้รบในยูเครน เพราะ“พวกเขาขายน้ำมันได้ในราคาสูงขึ้น และเพราะพวกเขาขายอาวุธได้มากขึ้น”  
 

ที่มา  rt 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง