ข่าว

เฟาซี ชี้ "วัคซีนจีน" ไม่ทัดเทียมตะวันตก อุปสรรคปิดจบโควิดเป็นศูนย์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอใหญ่สหรัฐ แอนโทนี เฟาซี ชี้ "วัคซีนจีน" คุณภาพไม่เท่าที่ใช้ในตะวันตก กีดขวางความสามารถคุมโควิดโดยไม่ล็อกดาวน์แบบโหด  


 

ตอนหนึ่งของบทสัมภาษณ์กับ วอชิงตัน โพสต์   นายแพทย์ แอนโทนี เฟาซี หนึ่งในผู้มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ของสหรัฐอเมริกา ชี้ว่า วัคซีนจีน ที่ประสิทธิภาพด้อยกว่าตะวันตก เป็นอุปสรรคขัดขวางความสามารถในการยุตินโยบายโควิดเป็นศูนย์  ชนวนการประท้วงท้าทายรัฐบาลปักกิ่งครั้งใหญ่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา    ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อแถวหน้าของสหรัฐ   ยังวิจารณ์การล็อกดาวน์ของจีนว่า “ทารุณ”  (draconian) และเห็นว่า จีนควรมุ่งไปที่การฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ  ที่ปัจจุบัน อัตราการรับวัคซีนประชากรกลุ่มนี้ยังไม่มากพอ และ "วัคซีนที่ใช้ ไม่ใช่วัคซีนที่มีประสิทธิภาพนัก” 

 

 

ที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวด้วยว่า การล็อกดาวน์ ควรเป็นมาตรการชั่วคราว เพื่อสนองตอบเป้าหมายใหญ่กว่า คือการทำให้สังคมปลอดภัยเมื่อเปิดเมืองอีกครั้ง แต่การคุมเข้มของจีน ดูเหมือนไม่มีตอนจบ และว่าหากจะมีคำแนะนำรัฐบาลปักกิ่งในเรื่องนี้ วิธีดีที่สุดที่ควรทำ คือให้ประชาชนได้รับวัคซีนและกระตุ้นด้วยวัคซีนประสิทธิภาพสูง  

 

“ประสิทธิภาพของวัคซีนผลิตในจีน ไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับวัคซีนที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา” ดร.เฟาซี  ที่กำลังจะพ้นตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ ในเดือนนี้ กล่าว 

 

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโควิดของจีน มาจาก ซิโนแวค บริษัทเอกชน และซิโนฟาร์ม บริษัทเภสัชกรรมของทางการ  ขณะเดียวกัน บริษัทของจีนกำลังพัฒนาวัคซีนโควิดอีกหลายตัว รวมถึงวัคซีนชนิด mRNA  เมื่อต้นเดือนกันยายน ทางการจีนเพิ่งอนุมัติวัคซีนโควิดแบบสูดดมชนิดแรกของโลก จากบริษัท CanSino Biologics  แต่จีนยังไม่เคยผ่านการอนุมัติวัคซีนที่พัฒนาในต่างประเทศมาใช้กับประชากรของตน รวมถึงวัคซีน mRNA ของ ไบโอเอ็นเทค หรือไฟเซอร์  และโมเดอร์นา  เมื่อต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลปักกิ่งอนุญาตให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ในประเทศได้ แต่ก็ให้เฉพาะชาวต่างชาติอาศัยในจีนเท่านั้น

 

วัคซีนของซิโนฟาร์มและซิโนแวค ประสิทธิภาพในการป้องกันติดเชื้อจากสายพันธุ์โควิดดั้งเดิม  ด้อยกว่าเมื่อเทียบกับวัคซีน mRNA ที่ผลิตในตะวันตก แต่มีประสิทธิภาพป้องกันป่วยหนักและตาย 

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ