ข่าว

"เจียง เจ๋อหมิน" อดีตประธานาธิบดีจีน ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ด้วยวัย 96 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตประธานาธิบดี "เจียง เจ๋อหมิน" และ ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน ถึงแก่อสัญกรรม ด้วยโรค มะเร็งเม็ดเลือดขาว ด้วยวัย 96 ปี

สำนักข่าวซินหัว สื่อของทางการจีน รายงานว่า นายเจียง เจ๋อหมิน อดีตประธานาธิบดีจีน ถึงแก่อสัญกรรมในวันนี้ ด้วยโรคลูคีเมีย หรือ มะเร็งเม็ดเลือดขาว และการทำงานของอวัยวะหลายอย่างล้มเหลว ขณะที่มีอายุได้ 96 ปี


โดย เจียง เจ๋อหมิน เสียชีวิตที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา เมื่อเวลา 12.13 น. ในวันนี้ หรือตรงกับเวลา11.13 น. ตามเวลาในประเทศไทย 
 

เจียง เจ๋อหมิน เกิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2469 เป็นบุคคลหลักของ "ผู้นำรุ่นที่สาม" ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระหว่าง พ.ศ. 2532 (ค.ศ. 1989) ถึง พ.ศ. 2545 (ค.ศ. 2002) และประธานาธิบดีระหว่าง พ.ศ. 2536 (ค.ศ. 1993) ถึง พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003)

 

นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้คิดทฤษฎีสามตัวแทน ซึ่งนำมาใช้ในรัฐธรรมนูญของประเทศ และของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

 

เจียง เจ๋อหมิน เป็นชาวเมืองหยางโจว มณฑลเจียงซู หลังจากเติ้งเสี่ยวผิงได้แตกหักกับจ้าวจื่อหยาง เนื่องจากเหตุชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อปี พ.ศ. 2532 (ค.ศ. 1989) เติ้งเสี่ยวผิงจึงเลือกเจียง เจ๋อหมินเป็นทายาททางการเมืองของเขาแทน
 

อดีตประธานาธิบดี เจียง เจ๋อหมิน

เจียง เจ๋อหมิน ไต่เต้าจากการเป็นวิศวกรในโรงงาน จนได้เป็นผู้นำของประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก นำพาประเทศจีนที่เคยอยู่อย่างโดดเดี่ยวทางการทูต เปิดประเทศเพื่อทำการค้ากับนานาประเทศ รื้อฟื้นความสัมพันธ์กับสหรัฐ และผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และกลายเป็นประเทศมหาอำนาจทางทหาร และการเมืองจนถึงในปัจจุบัน

 

เจียง เจ๋อหมิน ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีจีน ภายหลังเหตุการณ์ที่กองกำลังจีนใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตย ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 1989 เขาเดินหน้าบริหารประเทศด้วยการปรับปรุงเศรษฐกิจให้ทันสมัย และเมื่อเขาหมดวาระในการดำรงตำแหน่งในปี 2003 เขามีผลงานทำให้จีนได้เป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีน จีนได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในปี 2008 

 

นักวิเคราะห์ กล่าวว่า กลุ่ม "แก๊งเซี่ยงไฮ้" ของเขา ยังมีอิทธิพลและอำนาจอยู่ในพรรคคอมมิวนิสต์จีน และการเมืองจีน รวมถึงการคัดเลือก นายสี จิ้นผิง ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ