ข่าว

“อันวาร์ อิบราฮิม” ไม่ใช้ รถประจำตำแหน่ง เมอร์เซเดส S600 เป็นคันไหนก็ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำคนใหม่มาเลเซีย "อันวาร์ อิบราฮิม" ประกาศจะไม่ใช้เบนซ์หรู เมอร์เซเดส S600 เป็นรถประจำตำแหน่ง  รถคันไหนก็ได้ ลดรายจ่ายไม่จำเป็น

 

นับจากสาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อ  24 พ.ย. นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย ได้เน้นย้ำเรื่องการแก้ปัญหาเงินเฟ้อและค่าครองชีพ  บรรเทาภาระการเงินของประชาชน เป็นความสำคัญเร่งด่วนอันดับแรก   และไม่ขอรับเงินเดือนระหว่างนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี  ตามที่เคยให้สัญญาตอนหาเสียง  ล่าสุด นายอันวาร์  ยังเผยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า  เขาจะไม่ใช้ รถลีมูซีน เมอร์เซเดส S600  ที่สำนักนายกรัฐมนตรีจัดซื้อและได้มา  ก่อนที่เขามารับตำแหน่ง  แต่จะใช้รถคันใดก็ได้ที่สำนักนายกรัฐมนตรีมีอยู่สำหรับปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละวัน   เพราะไม่ต้องการเพิ่มค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น  

 

ก่อนโพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์  สำนักข่าว CNA  รายงานว่า  นายกรัฐมนตรีอันวาร์  กล่าวหลังละหมาดที่มัสยิดในรัฐสลังงอร์  เมื่อคืนวันเสาร์ (26 พ.ย.) ว่า จะไม่มีการจัดซื้อรถประจำตำแหน่งคันใหม่ และเฟอร์นิเจอร์ใหม่ที่ไม่จำเป็นภายในห้องทำงาน นี่จะเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมใหม่ ลดใช้งบประมาณสาธารณะไม่จำเป็น และทุกฝ่ายจะต้องปฏิบัติ  “นี่คือสารถึงหัวหน้าทุกหน่วยงาน ให้พึงระลึกว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน เราควรเริ่มวัฒนธรรมใหม่ อย่าใช้เงินสาธารณะเพื่อความสะดวกสบายของตัวเอง” 

 

มาเลเซีย เมล์ ระบุว่า  เมอร์เซเดส S600 เมื่อตอนเปิดตัวในมาเลเซีย ราคาตกคันละกว่า 1.7 ล้านริงกิต  (ประมาณ 13 ล้านบาท)  ชาวเน็ตขานรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของผู้นำคนใหม่ด้วยความชื่นชม และขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่นำเป็นตัวอย่าง แต่อีกด้าน ก็มีบางคนแนะให้ใช้รถหรู เพราะไหน ๆ สำนักนายกรัฐมนตรีก็ซื้อมาแล้ว 

 

นายกฯ “อันวาร์ อิบราฮิม” ประกาศไม่ใช้รถหรู รถคันไหนก็ได้ที่มี ไม่รับเงินเดือน

 

ก่อนมาถึงประเด็นไม่จำเป็นต้องใช้รถหรู   ความเรียบง่ายของ อันวาร์ อิบราฮิม   ถูกพูดถึงตั้งแต่เขาจรดปากกาลงนามรับตำแหน่งที่รอคอยมานานกว่า 20 ปี  เมื่อวันที่ 24 พ.ย.  เมื่อชาวเน็ตตาดี มองเห็นปากกาที่ผู้นำใหม่ใช้  ไม่ใช่ปากกาหรูหรา ยี่ห้อปาร์คเกอร์ หรือมองบลังค์  แต่เป็นปากกาธรรมดายี่ห้อ อาร์ตไลน์ ราคาแท่งละ 20 กว่าบาท   ชาวเน็ตมาเลเซียระบุว่า ปากการุ่นนี้  สถาปนิกและดีไซเนอร์นิยมใช้  เพราะกันน้ำและหมึกไม่กระจาย  พอรู้ว่าเป็นปากกาที่นายกรัฐมนตรีอันวาร์ใช้ในวันประวัติศาสตร์ ปากกาธรรมดากลายเป็นไวรัล และขายดิบขายดีในทันใด    

 

นายกรัฐมนตรีอันวาร์  เตือนด้วยว่า รัฐมนตรีที่กำลังมองหาการตบรางวัล จะไม่ได้เข้าร่วมครม.  เขาต้องการทีมงานที่สนับสนุนนโยบายและพันธกิจสร้างธรรมาภิบาล ต่อต้านการทุจริต และฟื้นฟูเศรษฐกิจเท่านั้น นอกจากนี้  เขายังจะขอให้ผู้ที่จะได้รับแต่งตั้งร่วมครม. เห็นพ้องลดเงินเดือน อันเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามฟื้นฟูเศรษกิจ  และครม.ใหม่จะมีจำนวนไม่เกิน 25 คน น้อยกว่ารัฐบาลชุดก่อนที่มีทั้งหมด 31 คน 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ