ข่าว

“อันวาร์ อิบราฮิม” สาบานตนรับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเย็นนี้  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้ข้อยุติแล้ว มาเลเซียได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่  “อันวาร์ อิบราฮีม” แกนนำฝ่ายค้านที่กวาดที่นั่งได้มากที่สุด สาบานตนเย็นนี้ 



อันวาร์ อิบราฮีม ในฐานะประธานกลุ่มการเมือง ปากาตัน ฮาราปัน (PH) จะสาบานตนรับตำแหน่ง เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซียในเวลา 17.00 น. วันนี้ หลังจากหลายพรรคการเมือง รวมถึงอัมโน  เห็นพ้องข้อเสนอตั้งรัฐบาลเอกภาพของสมเด็จพระราชาธิบดี อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์  ยุติการรอคอยและความวุ่นวาย 5 วัน นับจากการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  

 

สำนักราชวังอิสตานา แห่งมาเลเซีย  ออกแถลงการณ์ระบุว่า   สมเด็จพระราชาธิบดีทรงเห็นพ้องกับการเสนอแต่งตั้งนายอันวาร์  และได้ข้อยุติหลังจากขอความเห็นจาก สภาเจ้าผู้ครองรัฐ ประกอบไปด้วยสุลต่านจาก 9 รัฐของมาเลเซีย ซึ่งจัดประชุมเป็นกรณีพิเศษที่พระราชวังอิสตานา เนการา ในวันนี้  เพื่อตัดสินใจอย่างดีที่สุดเพื่อประโยชน์และความผาสุกของประเทศชาติและประชาชน 

 

อันวาร์ อิบราฮีม  ถูกมองว่าเป็นนายกรัฐมนตรี ที่รอรับตำแหน่งนี้มานาน นับจากถูก ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกฯมาเลเซียเวลานั้น ปลดจากรองนายกรัฐมนตรี ในปี 2541  และต้องขึ้นโรงขึ้นศาลจนติดคุกหลายปีด้วยคดีมีสัมพันธ์ทางเพศกับผู้ชาย ก่อนกลับมาผงาดบนเวทีการเมืองอีกครั้ง 

 

การเลือกตั้งครั้งนี้  พันธมิตรปากาตัน ฮาราปัน (PH)  ของนายอันวาร์ได้ที่นั่งมากที่สุด 82 ที่นั่ง แต่ยังไม่ถึง 112 ที่นั่งที่จะเป็นการครองเสียงข้างมากและได้จัดตั้งรัฐบาล  ส่วนพันธมิตรเปอริกาตัน นาซิโอนัล  (PN) ของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ 73 ที่นั่ง   ส่วนกลุ่มบาริซัน นาซิโอนัล ที่มีอัมโน เป็นแกนนำ ได้ 30 ที่นั่ง  

 

เดิม  สมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซีย  ให้เวลาพรรคการเมือง ถึง 14.00 น. วันอังคาร ยืนยันว่ามีเสียงมากพอตั้งรัฐบาลและเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี แต่ทั้ง PH ของอันวาร์ และ PN ของนายยัสซิน ไม่สามารถรวบรวมเสียงได้มากพอ  พระองค์จึงตัดสินพระทัยเรียกประชุมสภาเจ้าผู้ครองรัฐ ในเช้าวันนี้เพื่อหาทางออก  

 

ในเวลาเดียวกัน อัมโน แกนนำอดีตพันธมิตรรัฐบาลมาเลเซีย ส่งสัญญาณว่า จะสนับสนุนรัฐบาลเอกภาพ ที่ไม่ได้นำโดยพันธมิตรของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน   อันเป็นการส่งสัญญาณว่า อาจสนับสนุนนายอันวาร์ อิบราฮิม แกนนำฝ่ายค้านให้เป็นนายกรัฐมนตรี  ถือเป็นการกลับลำการตัดสินใจ  ที่จะวางตัวเป็นกลางทางการเมือง และอาจช่วยผ่าทางตันทางการเมืองได้

 

ภาพปก Facebook/Anwar Ibrahim 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ