ข่าว

บัณฑิตสาว เลือกทำงานเป็น “คนดูแลสุสาน” อวดสภาพแวดล้อมดีมีความสุข  งานสบาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หญิงจีนจบปริญญาตรี  เลือกทำงานเป็น “คนดูแลสุสาน” อวดงานสบายชีวิตดี เหมือนเกษียณก่อนกำหนด ชาวเน็ตจีนถกการเลือกอาชีพของคน เจน Z 

 

หญิงสาวชาวจีน วัย 22 นามสกุล Tan กลายเป็นประเด็นพูดคุยบนสื่อสังคมออนไลน์ของจีน  เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  หลังจากที่เธอแชร์คลิปที่ทำงานอันสุขสงบของเธอ นั่นก็คือ สุสาน บนภูเขาที่นครฉงชิ่ง มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกของจีน “ขอนำเสนอสภาพแวดล้อมการทำงานของ คนดูแลสุสาน เจน-Z  มันเป็นงานง่ายและสบาย มีหมา แมว และอินเทอร์เน็ต”  Tan เล่าผ่านคลิป ปัจจุบัน  เธออยู่หอพักภายในที่ตั้งสุสานกับเพื่อนร่วมงาน  พร้อมเผยว่า เธอกำลังใช้ชีวิตแบบเกษียณก่อนวัย เพราะงานที่เธอทำอยู่ ทำให้มีเวลาว่างเหลือเฟือ ได้อยู่กับทัศนียภาพสวยงาม สภาพแวดล้อมปลอดการเมืองในออฟฟิศ  และไม่ต้องเดินทาง “เพราะฉันอาศัยอยู่ที่นี่ ฉันเลยเรียกตัวเองแบบขำ ๆ ว่า คนเฝ้าสุสาน” 

 

 สำหรับหน้าที่แต่ละวันของเธอ รวมถึงต้อนรับแขก ขายหลุมศพ และปัดกวาดทำความสะอาดหลุมศพแทนญาติของผู้ตาย  Tan ทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน ตั้งแต่ 08.30 น.- 17.00 น. ได้พักกลางวัน 2 ชม. เงินเดือนประมาณ 4,000 หยวน ( 2 หมื่นบาทเศษ)  ขณะที่ข้อมูลจากทางการพบว่า รายได้เฉลี่ยต่อปีที่ฉงชิ่งอยู่ที่ 33,800 หยวน หรือตกเดือนละ 2,800 หยวน (ประมาณ 1.4 หมื่นบาท)  

 

 

บัณฑิตสาว เลือกทำงานเป็น “คนดูแลสุสาน” สภาพแวดล้อมดีมีความสุข  งานสบาย

(ช่วงพักกลางวัน)

 

หลังคลิปเป็นไวรัล ชาวเน็ตจำนวนมากอดเซอร์ไพรส์ไม่ได้ ที่บัณฑิตจบใหม่เลือกทำงานแบบนี้ บางคนมองว่า  สุสานถูกมองว่าเป็นสถานที่ทำงานไม่น่าพึงใจและไม่เป็นมงคล  แต่จำนวนมากกว่าที่สนับสนุน และมองว่านี่อาจเป็นอีกตัวอย่างสะท้อนปรากฏการณ์  lying flat (นอนราบ) หรือ ถั่งผิง ของคนเจน Z ในจีน เมื่อคนรุ่นใหม่อยู่ในภาวะจิตใจหมดความกระตือรือล้น เลือกทำพอแค่ดำรงชีวิต ต่อต้านการทำงานนานชม. และการคาดหวังที่ไม่ได้สอดคล้องกับความเป็นจริง 

 


หนึ่งในความเห็นที่มียอดกดถูกใจมากที่สุด เช่น “สมัยก่อน งานแบบนี้ถือว่าไม่เป็นมงคล แต่นี่คืองานสบายใจสำหรับคนยุคใหม่”   “ฉันชอบงานนี้จัง ไม่ต้องยุ่งวุ่นวายกับคน ไม่มีการเมืองในออฟฟิศ”  อย่างไรก็ดี สำหรับหญิงสาวคนนี้ ส่วนหนึ่ง เธอเรียนด้านบริหารจัดการสุสานในมหาวิทยาลัยมาด้วย จึงมองว่านี่คืองานโดยธรรมชาติสำหรับเธอ “มันคืองานธรรมดางานหนึ่ง ฉันแค่กำลังทำอะไรบางอย่างที่คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา ฉันพอใจชีวิตยามนี้” 

 

บริษัทวิจัย Huajing Research ระบุว่าตลาดบริการด้านงานศพในจีน ขยายตัวต่อเนื่อง  ในปี 2020 ประเมินมูลค่าอุตสาหกรรมนี้ 2.57 แสนล้านหยวนเลยทีเดียว เพราะประชากรสูงวัยจำนวนมากขึ้น 
 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/    

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ