ข่าว

นาทีช็อก "เครื่องบินยุคสงคราม"ชนกลางอากาศในงานแอร์โชว์ ตกไฟลุกท่วม (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดสลด  เครื่องบินทิ้งระเบิดชนเครื่องบินขับไล่กลางอากาศ ในงานแอร์โชว์เครื่องบิน วินเทจ ก่อนตกพื้นไฟลุกท่วม ไม่ทราบชะตากรรมคนบนเครื่องที่แน่ชัด 


 

เหตุเศร้าสลด เครื่องบินยุคสงครามโลกครั้งที่สอง ชนกลางอากาศ  เกิดเมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. วันที่ 12 พ.ย.  เหนือสนามบิน ดัลลัส เอ็กเซคิวทีฟ ในงานแอร์โชว์ “วิงส์ โอเวอร์ ดัลลัส” เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส  คลิปวิดีโอที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นนาทีเครื่องบินทิ้งระเบิด ฟลายอิง ฟอร์ทเทรสส์ B-17  บินเข้าไปใกล้ทางบินของเครื่องบินขับไล่ เบลล์  P-63  คิงคอบบรา  ดูเหมือนเครื่องบิน B-17 บินไปยังจุดอับของ P-63 และชนกันในที่สุด  ส่งชิ้นส่วนร่วงกระจาย ก่อนตกไฟลุกท่วม  

 

 

 

เครื่องบินทิ้งระเบิด B-17  ใหญ่มากพอบรรทุกได้ 10-11 คน  ขณะคิงคอบบรา  P-63  เป็นเครื่องบินรบแบบนักบินเดี่ยว แต่ยังไม่มีการยืนยันผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ผู้จัดงานฯระบุว่า บนเครื่อง ไม่มีผู้โดยสารแบบเสียเงิน แต่เป็นอาสาสมัครที่ผ่านการฝึกมาเป็นอย่างดี โดยมากเป็นอดีตนักบิน   ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เศษชิ้นส่วนเครื่องบินกระจายเกลื่อนบนไฮเวย์ 67 ในเท็กซัส 

 

วิงส์ โอเวอร์ ดัสลัส เป็นงานแอร์โชว์ประจำปีเนื่องในวันทหารผ่านศึก  จัดโดย Commemorative Air Force (CAF)  องค์กรไม่แสวงผลกำไร ที่มุ่งอนุรักษ์เครื่องบินยุคสงครามโลกครั้งที่สอง ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1961 วันเกิดเหตุเป็นวันที่ 2 ของงานที่จัด 3 วัน

 

 


การนำเครื่องบินทหารรุ่นเก่า ๆ มาทำการบิน  จุดความวิตกเรื่องความปลอดภัยตลอดหลายปีที่ผ่านมา  เมื่อปี 2554 มีผู้เสียชีวิตถึง 11 คนในเมืองรีโน รัฐเนวาดา เมื่อเครื่องบิน P-51 มัสแตง พุ่งชนคนดู และปี 2562  เครื่องบินทิ้งระเบิดประสบเหตุตกในเมืองฮาร์ตฟอร์ด รัฐคอนเนคติคัต มีผู้เสียชีวิต 7 คน ในช่วงนั้น สำนักงานความปลอดภัยการขนส่ง (NTSB) ระบุว่า นับจากปี 2525  เกิดอุบัติเหตุเกี่ยวข้องกับเครื่องบินทิ้งระเบิดยุคสงครามโลกครั้งที่สอง 21 ครั้ง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 23 ราย 


 

 

B-17   มีชื่อเล่นว่า เท็กซัส เรดเดอร์ส์ เป็นหนึ่งในคอลเลคชั่นที่ CAF  อนุรักษ์ไว้ในสภาพสมบูรณ์ 45 ลำ แต่มีเพียง 9 ลำที่ยังทำการบินได้  เครื่องบินทิ้งระเบิด 4 เครื่องยนต์รุ่นนี้ เป็นเสาหลักของกองทัพอากาศสหรัฐในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ส่วน P-63  คิงคอบรา เป็นรุ่นหายากยิ่งกว่า คาดว่า มีเพียง 14 ลำเท่านั้นที่ยังอยู่รอดมาจนทุกวันนี้ แต่มีเพียง 4 ลำที่ยังทำการบินได้   CAF เป็นเจ้าของ 1 ลำ 


 

 

โบอิ้ง  ดักลาส แอร์คราฟต์และล็อกฮีด ผลิตเครื่องบิน B-17 ช่วงปี 1936-1945 กว่า 1.2 หมื่นลำ จำนวนนี้สูญเสียในช่วงสงครามโลกเกือบ 5 พันลำ ที่เหลือส่วนใหญ่ถูกรื้อเป็นเศษเหล็กในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 1960   ส่วน P-63  บริษัท เบลล์ แอร์คราฟต์ ผลิตช่วงปี 1943-1945 จำนวน 3,300 ลำ ส่วนใหญ่กองทัพสหภาพโซเวียตใช้ 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

logoline