ข่าว

บริษัทจีนเผยคลิปอาวุธแนวใหม่ “หุ่นยนต์สุนัขติดปืนกล” ใช้โดรนลำเลียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อตะวันตก ตีข่าวบริษัทจีนเผยคลิปสะพรึง เทคโนโลยีอาวุธใหม่ “หุ่นยนต์สุนัขติดปืนกล” ที่ส่งไปหย่อนบนอาคารได้ด้วยโดรน  

 

 

นิวยอร์ก โพสต์ และ ฟอกซ์ นิวส์ รายงานว่า คลิปวิดีโอชวนสะพรึง ที่เผยแพร่ผ่านบัญชีผู้ใช้เว่ยป๋อ  Kestrel Defense Blood-Wing บริษัทรับช่วงสัญญาทางทหารของจีน แสดงให้เห็นโดรนบินเหนืออาคารหลังหนึ่ง ก่อนหย่อนหุ่นยนต์ลงมาบนดาดฟ้า  หลังโดรนบินออกไป  หุ่นยนต์ลุกขึ้นกาง 4 ขาออกเป็นสุนัขหุ่นยนต์ ก่อนเริ่มสแกนหาเป้าหมายรอบอาคาร ด้วยอุปกรณ์ที่ดูเหมือนเป็นปืนอัตโนมัติติดตั้งอยู่บนหลังหุ่นยนต์  รายงานจาก   WarZone ระบุว่า อาวุธติดหุ่นยนต์สุนัข น่าจะเป็น ปืนกลเบา QBB-97  ที่สามารถรัวกระสุน 650 นัดต่อนาที พิสัยยิงไกล 400 เมตร   

 

 

 

Kestrel Defense Blood-Wing  ให้รายละเอียดเกี่ยวกับหุ่นยนต์ในคลิปนี้ “สุนัขสงครามโรยตัวจากท้องฟ้า  โดรนสามารถส่งสุนัขหุ่นยนต์ ไปยังด้านหลังศัตรู และโจมตีจุดอ่อน หรือวางตำแหน่งบนหลังคา ประสานกับทหารภาคพื้นดินซุ่มโจมตีภายในอาคารได้"   จากคลิปทำความเข้าใจแนวคิดได้ว่า  การพัฒนาโดรนจับคู่กับหุ่นยนต์สุนัข อาจนำมาใช้ในปฏิบัติการจู่โจมในเขตเมือง สภาพแวดล้อมที่ประกอบไปด้วยอาคารสูงและสิ่งปลูกสร้างซับซ้อน ยากต่อการแทรกซึม


 

.

 

 

 ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทเดียวกันโพสต์คลิปอวดเทคโนโลยีหุ่นยนต์สุนัข เมื่อเดือนกันยายน ก็โพสต์คลิปหุ่นยนต์คล้ายกันแต่ติดเครื่องยิงกระสุนแบบดักรออยู่กับที่  (loitering munitions) 


ที่ผ่านมา เทคโนโลยีของจีนและอาวุธในรูปแบบเดียวกัน ถูกออกแบบใช้มนุษย์ควบคุม แต่นักวิเคราะห์ทางทหารคาดมานานว่า กำลังมีการพัฒนาหุ่นยนต์แบบปฏิบัติการอัตโนมัติและอาจถูกนำมาประจำการในสมรภูมิในไม่ช้า ขณะที่เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทเทคโนโลยี 6 แห่ง ซึ่งผลิตหุ่นยนต์สุดล้ำ ได้ออกจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ไม่ติดอาวุธให้กับหุ่นยนต์เพื่อใช้ในทางทหาร 
 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ