ข่าว

ลูกช้างถูกวางยาตาย "ช้างป่า" ยกโขลงบุกทำลายพืชผล เหยียบชาวบ้านดับ 1 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โศกนาฏกรรมคนกับช้างเกิดขึ้นอีกครั้งที่อินเดีย "ช้างป่า"กว่า  40 ตัวบุกหมู่บ้าน  หลังลูกช้างในฝูงถูกชาวบ้านวางยา เหยียบชายเคราะห์ร้ายดับ 1 (ภาพไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในข่าว เครดิต : pxfuel)

 

โขลงช้างป่า ไม่ต่ำกว่า 40 ตัว บุกเข้าไปในหมู่บ้าน  Devmatti  เขตคอร์บา รัฐฉัตตีสครห์ ทางภาคกลางของอินเดีย  เมื่อคืนวันที่ 20 ตุลาคม อาละวาดทำลายพืขผลการเกษตร และเหยียบชาวบ้านที่ต่อมาทราบชื่อว่า พินทาวาร์ ซิงห์ เสียชีวิต พร้อมกับสัตว์เลี้ยงของเขาอีก 3 ตัว  โดยขณะเกิดเหตุเขาอยู่ในคอกสัตว์  ต่อมา เจ้าหน้าที่ป่าไม้รุดไปยังหมู่บ้านบันจา ซึ่งเป็นหมู่บ้านใกล้เคียง หลังได้รับเบาะแสว่าสองวันก่อนหน้านั้น มีลูกช้างตัวหนึ่ง อายุประมาณ 1 ปี  ถูกฆ่าตาย และฝังซากไว้ในทุ่งนา คาดว่าน่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ช้างโขลงนี้ที่มีทั้งหมด 44 ตัว เข้าไปอาละวาด 

 

เจ้าหน้าที่สอบปากคำและควบคุมตัวเจ้าของพื้นที่ และขุดซากลูกช้างขึ้นมา เพื่อนำไปชันสูตร อย่างไรก็ดี ไม่แน่ชัด ชาวบ้านที่ถูกช้างเหยียบเสียชีวิต เกี่ยวข้องกับการตายของลูกช้างด้วยหรือไม่    รายงานระบุว่า ในช่วงสองวัน โขลงช้างทำลายพืชผลการเกษตรกินพื้นที่ 55 ไร่ในสามหมู่บ้าน  เจ้าหน้าที่ป่าไม้กำลังติดตามช้างโขลงนี้อย่างใกล้ชิด และแนะนำชาวบ้านให้เพิ่มความระมัดระวังตัว หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้  ล่าสุด เจ้าหน้าที่จับชาวบ้าน 12 คนและควบคุมตัววัยรุ่นอายุ 16 ปี ทั้งหมดเป็นผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับวางยาลูกช้าง เมื่อ 18 ต.ค.  ก่อนนำไปฝังเพื่อปกปิดความผิด

ซากลูกช้างถูกวางยา

 

ในช่วง 10 ปีมานี้  ความขัดแย้งระหว่างคนกับช้าง เป็นปัญหาใหญ่ในรัฐฉัตตีสครห์ สถิติพบว่า ในรอบ 3 ปี มีผู้เสียชีวิตจากช้างทำร้าย อย่างน้อย 210 ราย และพบช้างล้ม 47 ตัวในช่วง 4 ปี จากความเจ็บป่วย อายุมากและไฟฟ้าช็อต  


ดันแคน แมคแนร์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอองค์กร Save The Asian Elephants บอก นิวส์วีค ว่า นี่เป็นเหตุรุนแรงและความสูญเสียช้างป่าเอเชียอย่างไม่จำเป็นในรัฐฉัตตีสครห์  พื้นที่ที่ช้างถูกฆ่าตายหลายครั้ง  ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่เป็นการตอบโต้ของโขลงช้าง ต่อชาวบ้านที่พรากชีวิตลูกหลานของพวกมัน ช้างเป็นสัตว์ฉลาด  มีน้ำหนักสมอง 4.5 ก.ก.หรือมากกว่านั้น มีรอยหยักซับซ้อน และส่วนสมองฮิปโปแคมปัสที่พัฒนาสูง ช่วยให้ช้างมีอารมณ์ลึกซึ้ง ทั้งเศร้าโศก โอบอ้อมอารี อารมณ์ขัน สวมบทบาทได้และโกรธ ดังนัั้น ช้างจึงเป็นสัตว์ที่ทั้งอ่อนโยน และอันตรายก็ได้หากถูกคุกคามหรือโจมตี ทั้งยังมีความจำระยะยาว เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นสัญชาตญาณการปกป้องสมาชิกใหม่และความผูกพันภายในโขลง 

 

เครดิตภาพปก  pxfuel 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

---------------------------------------------------------------------
 

โอกาสดีๆ ยังมีต่อ!!

ขยายระยะเวลาในการส่งผลงานเป็น 31 ต.ค 65 นี้ 
เนื่องจาก มีผู้ร่วมส่งผลงาน request เข้ามาอย่างต่อเนื่อง 
สำหรับ The Influencer Challenge Contest 2022  

สนใจร่วมส่งผลงานประกวด สามารถ Scan QR Code เพื่อดูรายละเอียด หรือ ไปที่ 
https://nregister.nationgroup.com/NTCONTEST/register.php 

ลูกช้างถูกวางยาตาย "ช้างป่า" ยกโขลงบุกทำลายพืชผล เหยียบชาวบ้านดับ 1 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ