ข่าว

หญิงสาวผู้รอดจากไอเอสบึ้มสนามบินเบลเยียม ขอรับ "การุณยฆาต" จากไปในวัย 23 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวเบลเยียมรอดเหตุระเบิดช็อกโลก ถล่มสนามบินในกรุงบรัสเซลส์ แต่ต้องต่อสู้กับความเจ็บป่วยทางใจตลอด 6 ปี สุดท้ายขอใช้สิทธิ์ "การุณยฆาต" จากไปในวัย 23 

 

 

Shanti De Corte  กับเพื่อนร่วมชั้น อยู่ที่สนามบินซาเวนเทม  ในกรุงบรัสเซลส์  เมืองหลวงของเบลเยี่ยม  ในวันที่สาวกกลุ่มสุดโต่ง ไอเอส โจมตีด้วยระเบิดสองครั้งซ้อน เมื่อ 22 มีนาคม 2559  คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้าย 32 ราย บาดเจ็บกว่า 300  แม้วัยรุ่นอายุ 17  ในวันนั้น รอดตายจากระเบิดมาได้  แต่เธอต้องเผชิญกับโรคแพนิค  ซึมเศร้า และ PTSD  โรคเครียดหลังผ่านเหตุการณ์กระทบกระเทือนจิตใจ  เธอเข้ารับการรักษาที่รพ.จิตเวชเป็นประจำ กินยาหลายขนาน  แต่ไม่สามารถหลุดพ้นโรคซึมเศร้าได้  ทั้งเคยพยายามฆ่าตัวตายสองครั้ง  จนที่สุด  De Corte  ได้ลาจากโลกนี้ไปอย่างสงบ ในวัย 23  ปี  เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา  หลังจากจิตแพทย์สองคนอนุมัติคำร้องขอรับการการุณยฆาต  แต่แม่ของเธอเพิ่งนำเรื่องราวมาเปิดเผย ผ่านการให้สัมภาษณ์กับ VRT สื่อเบลเยี่ยม  

 

 

 

"วันนั้น ทำให้เธอแตกสลาย ไม่เคยรู้สึกปลอดภัยอีกเลยนับแต่นั้น  ไม่อยากออกไปไหนที่มีคน เพราะกลัว  อาการแพนิคเล่นงานบ่อยครั้ง  และไม่เคยกำจัดมันออกไปได้ " แม่กล่าวถึงลูกสาว 

 

Paul Deltenre   นักประสาทวิทยาจากโรงพยาบาล  CHU Brugmann ในบรัสเซลส์ พยายามขัดขวาง  ไม่เห็นด้วยกับการการุณยฆาตสาววัย 23 รายนี้ โดยให้เหตุผลว่ายังไม่ได้ลองรักษาแบบอื่น และเป็นการด่วนตัดสินใจเกินไป  แต่มารดาของเธอ เคารพการตัดสินใจของลูกสาว  ขณะที่สำนักงานอัยการเมืองแอนต์เวิร์ป เปิดการสอบสวนตามคำร้องเรียน  ก่อนสรุปว่า กระบวนการการุณยฆาต ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ 

 

 

 


De Corte   มักเล่าเรื่องการต่อสู้กับสุขภาพจิตดำดิ่ง  หลังผ่านเหตุระเบิดช็อกโลก บนสื่อสังคมออนไลน์   มีโพสต์หนึ่งระบุว่า เธอกินยาสองสามเม็ดในมื้อเช้า และยาต้านซึมเศร้าวันละ 11 เม็ด เธอไม่อาจมีชีวิตอยู่ได้หากไม่กินยา แต่เมื่อกินยาทั้งหมดนี้แล้ว เธอเหมือนภูติผีวิญญาณที่ไม่รู้สึกอะไรอีกต่อไป  น่าจะมีทางออกอย่างอื่นนอกจากยา 

 

แม่ของหญิงสาวเบลเยี่ยมที่ขอรับการุณยฆาต

ภาพ VRT

 

แม่ของหญิงสาว บอก VRT สื่อเบลเยี่ยมว่า เธอไม่อยากสูญเสียลูก แต่เข้าใจปัญหาที่ลูกเผชิญอยู่  เมื่อลูกตัดสินใจอยากกล่าวอำลาครอบครัวและเพื่อนๆ   ในฐานะแม่ สิ่งที่ทำได้อย่างเดียวเพื่อลูกคือ อยู่เคียงข้างและพยายามสนับสนุน  แม้เรื่องแบบนี้ เป็นเรื่องที่ยากมากจริง ๆ “บางที แอบหวังว่ามันจะดีขึ้น ลูกคงไม่ต้องทำแบบนั้น แต่ขณะเดียวกัน ฉันรู้สึกตั้งแต่แรกว่านี่คือสิ่งที่ลูกต้องการอย่างแท้จริง” และว่า การมีชีวิตอยู่ต่อไปเพื่อแค่หาทางรอด  ไม่ควรเป็นหนึ่งในทางเลือก   

 

นักจิตวิทยาที่โรงเรียนของเธอ กล่าวว่า ปฏิกริยาสนองตอบต่อเหตุการณ์เลวร้ายแต่ละคนไม่เท่ากัน  หลังจากได้พูดคุยสองครั้งบอกได้ว่า  De Corte เป็นหนึ่งในนร.เปราะบางที่สุด  เธอถูกส่งไปรักษาแผนกจิตเวชที่รพ.ในเมืองแอนต์เวิร์ป  และไปพบแพทย์เป็นระยะ กระนั้น ในปี 2561  เธอพยายามฆ่าตัวตายครั้งแรก หลังสภาพจิตย่ำแย่จากเหตุทะเลาะกับผู้ป่วยอีกคนที่ลวนลามเธอ  ปี 2563  เธอพยายามฆ่าตัวตายครั้งที่สองแต่ไม่ประสบความสำเร็จ  หลังจากนั้น  ตัดสินใจติดต่อองค์กรที่ปกป้องสิทธิการตายอย่างมีศักดิ์ศรี ขอให้ช่วยดำเนินการการุณยฆาตให้เธอ เพื่อยุติจากความทุกข์ทรมานทางจิตที่สุดจะทานทน 

 

 

สาวเบลเยียมขอรับการุณยฆาต


 

การุณยฆาต (Euthanasia)  เป็นเรื่องถูกกฎหมายในเบลเยียม  สำหรับผู้เจ็บป่วยทางกายและจิตใจแสนสาหัสที่ไม่สามารถบรรเทา  ไม่มีหนทางรักษา ทั้งจากโรคภัยไข้เจ็บ หรืออุบัติเหตุ  คำร้องขอรับการุณยฆาตอย่างเป็นทางการของ  De Corte ได้รับการอนุมัติจากจิตแพทย์สองคนตามหลักเกณฑ์  เธอสิ้นลมอย่างสงบเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2565 โดยมีครอบครัวอยู่เคียงข้าง  โพสต์สุดท้ายในวันที่เข้ารับการุณยฆาค เธอเขียนว่า “ฉันหัวเราะและร้องไห้จนวันสุดท้าย ฉันรักและได้มีโอกาสสัมผัสรักแท้คืออะไร เวลานี้ ฉันจะปลีกตัวไปอย่างสงบ ขอให้รู้ว่าฉันคิดถึงพวกคุณ”  

 

ที่มา DailyMail 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

---------------------------------------------------------------------
โอกาสดีๆ ยังมีต่อ!!


ขยายระยะเวลาในการส่งผลงานเป็น 31 ต.ค 65 นี้ 
เนื่องจาก มีผู้ร่วมส่งผลงาน request เข้ามาอย่างต่อเนื่อง 
สำหรับ The Influencer Challenge Contest 2022  

สนใจร่วมส่งผลงานประกวด สามารถ Scan QR Code เพื่อดูรายละเอียด หรือ ไปที่ 
https://nregister.nationgroup.com/NTCONTEST/register.php 

 

หญิงสาวผู้รอดจากไอเอสบึ้มสนามบินเบลเยียม ขอรับ "การุณยฆาต" จากไปในวัย 23 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ