ข่าว

บานปลาย “นร.หญิงอิหร่าน” ลงถนนถอดฮิญาบ สาปแช่งเผด็จการ ย่ำรูปผู้นำ (คลิป)  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงเรียนมัธยมกลายเป็นจุดร้อนประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่านระลอกล่าสุด  "นร.หญิงอิหร่าน" ลงถนนถอดฮิญาบ ตะโกนสาปแช่งเผด็จการ ชูนิ้วกลางใส่รูปผู้นำ 

 

 

กระแสความไม่พอใจรัฐบาลอิหร่านกรณี  "มาห์ซา อามินี" หญิงวัย 22 ปี เสียชีวิตไม่กี่วันหลังถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมข้อหาสวมผ้าคลุมศีรษะ (ฮิญาบ) อย่างไม่เหมาะสม ถือเป็นการละเมิดกฎการแต่งกายตามหลักศาสนา  จุดชนวนประท้วงไปทั่วประเทศมาตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน  เมื่อเวลาผ่านไป  การประท้วงได้ขยายวงกว้างเป็นการเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงและเสรีภาพมากขึ้น ล่าสุด  นร.มัธยมหญิงอิหร่าน เป็นอีกกลุ่มที่ออกมาร่วมแสดงพลังต่อต้านรัฐบาลอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน  เริ่มตั้งแต่วันเปิดเทอมเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม   

 


 

ในโลกออนไลน์ มีการแชร์คลิปนักเรียนหญิง ที่โรงเรียนในจังหวัด ราซาวี คอราซาน ย่ำไปบนรูปผู้นำคนปัจจุบันและอดีตผู้นำสูงสุดอิหร่าน   มีภาพนร.ฉีกทำลายรูปของอยาโตลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี  หรือชูนิ้วกลางใส่รูปของเขาในห้องเรียน และมีการชุมนุมในสนามโรงเรียนท่ามกลางเสียงตะโกน “เผด็จการจงพินาศ”  

 

 

 

โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งใกล้กรุงเตหะราน  เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการเดินทางไปพูดคุยกับนักเรียนถึงความสำคัญของการสวมผ้าคลุมสตรีตามหลักศาสนา เมื่อวันที่ 3 ต.ค.  แต่ถูกกลุ่มนร.หญิงตะโกนประณามอื้ออึง ทั้งยังขว้างปาสิ่งของอย่างไม่มีความกลัวเกรง และผลักดันขับไล่ออกจากรร.

 

 

 

 

สถานการณ์แบบเดียวกันเกิดขึ้นที่โรงเรียนแห่งหนึ่งทางภาคกลางอิหร่าน ผู้แทนจากกองกำลังบาซิจ (Basij)  เดินทางไปบรรยาย แต่ก็ถูกนร.มัธยมหญิงต้อนรับด้วยการปลดฮิญาบมาโบกสะบัด ขณะตะโกน ไปให้พ้น  บาซิจสังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ เป็นกองกำลังอาสา คอยบังคับใช้หลักปฏิบัติทางสังคมและศีลธรรม และปราบปรามผู้ประท้วง 

 

 

เช่นเดียวกับเมืองซาเดซ ใกล้ชายแดนตะวันตกติดกับอิรัก  นักเรียนหญิงกลุ่มใหญ่พากันลงถนน ถอดผ้าคลุมศีรษะ  และตะโกนสาปแช่งผู้นำเผด็จการ อันหมายถึงอยาโตลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุด ที่ ออกมาพูดครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ว่า สหรัฐอเมริกาและอิสราเอล อยู่เบื้องหลังความวุ่นวายที่ยืดเยื้อมานานกว่า 3 สัปดาห์ พร้อมสนับสนุนให้กองกำลังความมั่นคงปราบปรามอย่างเต็มที่ 

 

 

 

ในช่วงที่ผ่านมา  กองกำลังความมั่นคงอิหร่าน รวมถึงกองกำลังบาซิจ ปราบปรามประท้วงอย่างรุนแรง  ทั้งใช้กระสุนจริง กระบองและแก๊สน้ำตา กลุ่มสิทธิมนุษยชนอิหร่าน มีสำนักงานในนอรเวย์ ระบุว่า ถึงวันที่ 3 ต.ค. มีผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามประท้วงแล้วอย่างน้อย 154 ราย ในจำนวนนี้ มีเด็กรวมอยู่ด้วย  

 

นักเรียนอิหร่านประท้วง

ภาพ twitter

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

---------------------------------------------------------------------
โอกาสดีๆ ยังมีต่อ!!

ขยายระยะเวลาในการส่งผลงานเป็น 31 ต.ค 65 นี้ 
เนื่องจาก มีผู้ร่วมส่งผลงาน request เข้ามาอย่างต่อเนื่อง 
สำหรับ The Influencer Challenge Contest 2022  

สนใจร่วมส่งผลงานประกวด สามารถ Scan QR Code เพื่อดูรายละเอียด หรือ ไปที่ 
https://nregister.nationgroup.com/NTCONTEST/register.php 

 

บานปลาย “นร.หญิงอิหร่าน” ลงถนนถอดฮิญาบ สาปแช่งเผด็จการ ย่ำรูปผู้นำ (คลิป)  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ