ข่าว

"ข้าวขาว" เหมือนขนมหวาน ผลศึกษาใหม่พบ ไม่ดีต่อหัวใจ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวร้ายของคนกิน "ข้าวขาว" ผลศึกษาพบความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจก่อนวัยอันควร (Premature coronary artery disease-PCAD) จากการกินข้าวขาวในระยะยาว ไม่ต่างจากกินน้ำมันและน้ำตาลในขนมหวาน


 

ผลการศึกษา ที่ได้จากการวิเคราะห์นิสัยการกินและประวัติสุขภาพชาวอิหร่าน ราว 2,500 คน  แยกเป็นกลุ่มสุขภาพดี 1,168 คน  เป็นโรคเลือดเลือดหัวใจ 1,369 คน โดยให้แต่ละคนตอบแบบสอบถามความถี่ในการรับประทานธัญพืชขัดสี เช่น ข้าวขาว  กับโฮลเกรน  หรือธัญพืชเต็มเมล็ด  ไม่ผ่านหรือผ่านการขัดสีน้อยมาก  นักวิจัยพบว่า การกินธัญพืชขัดสี มีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจก่อนวัยอันควร หรือในกลุ่มคนอายุน้อย  สูงขึ้น  ตรงกันข้าม กินโฮลเกรน ความเสี่ยงลดลง 

 

ธัญพืชขัดสี คือธัญพืชที่ผ่านกรรมกรรมวิธีเปลี่ยนเป็นแป้งหรืออาหาร ทำให้มีเนื้อสัมผัสละเอียดขึ้น และยืดอายุเก็บได้นาน  แต่เป็นการขัดสารโภชนาการสำคัญออกไป  ขณะที่ โฮลเกรน เช่น ข้าวโอ๊ตกล้อง ขนมปังโฮลวีต ยังมีสารอาหารอยู่เต็มเมล็ด 

 

ดร.โมฮัมหมัด อามิน คาจาวี กาสคาไร หัวหน้าทีมวิจัย จากศูนย์วิจัยหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์อิสฟาฮาน กล่าวว่า   การบริโภคอาหารที่อุดมไปด้วยธัญพืชขัดสีปริมาณสูง เหมือนกับการบริโภคอาหารอุดมไปด้วยน้ำตาลและน้ำมันปริมาณสูง

 

เหตุที่ผู้คนบริโภคธัญพืชขัดสี มากกว่าโฮลเกรนนั้น  มีหลายปัจจัยประกอบกัน ปัจจัยสำคัญที่สุดส่วนหนึ่งได้แก่ รายได้  เศรษฐกิจ งาน การศึกษา วัฒนธรรม  แต่เมื่อมีผลศึกษามากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ชี้ว่าการบริโภคธัญพืชขัดสี มีผลกระทบต่อสุภาพ  เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องหาหนทางกระตุ้นส่งเสริมและให้ความรู้แก่ประชาชนถึงคุณประโยชน์การบริโภคโฮลเกรนให้มากขึ้น 

 

ธัญพืชขัดสี แตกตัวในร่างกายอย่างรวดเร็ว  เพราะถูกขัดไฟเบอร์ออกไปแล้ว ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดหลังมื้ออาหารสูงขึ้น  ผ่านไประยะหนึ่ง น้ำตาลในเลือดอาจทำให้หลอดเลือดและเส้นประสาทที่ควบคุมหัวใจเสียหาย  พังผืดเกาะผนังหลอดเลือดหัวใจ   วิทยาลัยหัวใจวิทยาอเมริกัน (American College of Cardiology)  และสมาคมโรคหัวใจอเมริกัน เคยออกรายงานเมื่อปี 2562  แนะนำอาหารลดปัจจัยเสี่ยงโรคหัวใจ ควรเน้นรับประทานผัก ผลไม้  โฮลเกรน  พืชตระกูลถั่วและปลา  

 


ผลศึกษาหัวข้อนี้เป็นหนึ่งในการศึกษาครั้งแรก ๆ ที่สำรวจความสัมพันธ์ระหว่าง การกินธัญพืชชนิดต่างกัน กับการป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจก่อนวัยอันควร ( ผู้ชายอายุต่ำกว่า 55 ปี ผู้หญิงอายุต่ำกว่า 65 ปี)  ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ผลศึกษาจะถูกนำเสนอในการประชุม  American College of Cardiology (ACC) Middle East 2022 Together with the 13th Emirates Cardiac Society Congress จัดขึ้นที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่าง 7-9 กันยายน 2565 

 

ที่มา dailymail   nypost    American College of Cardiology

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

---------------------------------------------------------------------
โอกาสดีๆ ยังมีต่อ!!
ขยายระยะเวลาในการส่งผลงานเป็น 31 ต.ค 65 นี้ 
เนื่องจาก มีผู้ร่วมส่งผลงาน request เข้ามาอย่างต่อเนื่อง 
สำหรับ The Influencer Challenge Contest 2022  

สนใจร่วมส่งผลงานประกวด สามารถ Scan QR Code เพื่อดูรายละเอียด หรือ ไปที่ 
https://nregister.nationgroup.com/NTCONTEST/register.php 

 

"ข้าวขาว" เหมือนขนมหวาน ผลศึกษาใหม่พบ ไม่ดีต่อหัวใจ 

logoline