ข่าว

หญิงป่วยข้ออักเสบสะเก็ดเงิน รักษาด้วย "สมุนไพร"อายุรเวท ตับพังเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิติเวชชี้หญิงอังกฤษวัย 37 ตับล้มเหลวและเสียชีวิต หลังกิน "สมุนไพร" รักษาข้ออักเสบสะเก็ดเงิน แทนหาหมอแผนปัจจุบัน  (ภาพปก ภาพ Pixabay/Fotocitizen )

 


ซีมา พราวิน ฮารีไพ หญิงอังกฤษ วัย 37 ปี  ป่วยโรคข้ออักเสบสะเก็ดเงิน ถึงขั้นเคลื่อนไหวลำบาก  แต่ไม่สบายใจที่จะรักษาด้วยยาแผนปัจจุบัน  หันไปใช้การรักษาทางเลือก  รับประทานสมุนไพรอายุรเวท  การแพทย์แผนโบราณภูมิปัญญาเก่าแก่ของอินเดีย ที่เน้นรักษาโรคภัยด้วยอาหารและปรับการใช้ชีวิต  ปรากฎว่าหลังกินสมุนไพรไม่กี่สัปดาห์  เธอเริ่มมีภาวะตับล้มเหลว เมื่อกลับไปหาหมออายุรเวทคนเดิมอีกครั้ง ผิวของเธอเป็นสีเหลืองอันเป็นสัญญาณของโรคตับ  แต่ผู้ให้การรักษา ไม่ได้ตระหนักว่าสมุนไพรที่จ่ายให้คนไข้ เป็นสาเหตุ  ไม่ได้บอกให้หยุดกิน  และไม่ได้แนะนำให้เธอไปรพ. 

 

คนไข้ตัดสินใจไปหาหมอ  แต่ในขั้นตอนนัดหมายซักประวัติเบื้องต้นทางโทรศัพท์ เมื่อวันที่ 5 พ.ย.  หมอไม่ได้ตระหนักว่าชีวิตของคนไข้ตกอยู่ในอันตราย  เป็นเหตุให้ทอดเวลาไปถึง 10 วัน  กว่าจะนัดไปรพ. เข้ารับการตรวจในวันที่ 15 พ.ย.  ผลเลือดพบความผิดปกติ  เธอเข้ารับการรักษาในรพ.ทันที และเสียชีวิตในวันที่ 18 ธ.ค. ปีที่แล้ว รายงานนิติเวช สรุปว่า คนไข้เสียชีวิตจากการใช้สมุนไพรที่จ่ายเพื่อรักษาข้ออักเสบสะเก็ดเงิน  

 

 

แมรี ฮัสเซลล์ เจ้าหน้าที่นิติเวช  กล่าวว่า  “ยาทุกชนิดอาจเป็นอันตราย ต่อให้ทำจากสมุนไพรก็ตาม”   หมอที่จ่ายสมุนไพรคร่าชีวิต ซีมา  ได้ส่งมอบหลักฐานว่าเธอศึกษาอายุรเวท 6 ปีก่อนก่อนเริ่มรักษาคนไข้   เมื่อพบคนไข้ตัวเหลือง  เธอรู้ว่าอาจเป็นเพราะตับผิดปกติ แต่ก็ไม่ได้แนะนำว่า หนทางเดียวที่อาจจะรักษาชีวิตของซีมาไว้ได้ คือยุติการรักษาด้วยสมุนไพรทุกอย่างทันที  

 

ฮัสเซลล์  ส่งรายงานที่แจกแจงละเอียดชนิดสมุนไพรและวิธีรักษาทั้งหมด ให้กับสำนักงานกำกับผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและยา  และเรียกร้องให้อังกฤษยกระดับการกำกับดูแลการศึกษาอายุรเวทและการรักษาด้วยสมุนไพร การไม่ทำอะไรอาจเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก  

 

ที่มา  standard    insider

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

 

---------------------------------------------------------------------

โอกาสดีๆ ยังมีต่อ!!
ขยายระยะเวลาในการส่งผลงานเป็น 31 ต.ค 65 นี้ 
เนื่องจาก มีผู้ร่วมส่งผลงาน request เข้ามาอย่างต่อเนื่อง 
สำหรับ การ The Influencer Challenge Contest 2022  

สนใจร่วมส่งผลงานประกวด สามารถ Scan QR Code เพื่อดูรายละเอียด หรือ ไปที่ 
https://nregister.nationgroup.com/NTCONTEST/register.php 

 

หญิงป่วยข้ออักเสบสะเก็ดเงิน รักษาด้วย "สมุนไพร"อายุรเวท ตับพังเสียชีวิต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ