ข่าว

ชาว "รัสเซีย" เผ่นหนีจนค่าตั๋วพุ่ง ลุกฮือประท้วง หลังปูติน เรียกระดมพล 3 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวรัสเซียแย่งซื้อตั๋วขาออกเที่ยวเดียว จนราคาตั๋วพุ่งกระฉูด หลัง ปูติน  ประกาศระดมกองหนุน 3 แสนเตรียมพร้อมสงคราม ผู้ประท้วงโดนจับเป็นพันคน    

 

 

คำประกาศของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ที่ต้องการเรียกระดมพล 3 แสน เพื่อสงครามในยูเครน และสงครามกับชาติตะวันตกที่สนับสนุนยูเครน เมื่อวาน (21 ก.ย.) แม้ว่ารัฐมนตรีกลาโหม ระบุว่า จะเรียกเฉพาะผู้ที่เคยมีประสบการณ์เป็นทหาร ไม่รวมนักศึกษาและประชาชนที่เคยเป็นทหารเกณฑ์  แต่ก็จุดความวิตกอยู่ดีว่า ชายรัสเซียในวัยสู้รบ  อาจไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศ เป็นเหตุให้ความต้องการตั๋วเครื่องบินเดินทางออกนอกประเทศ เพิ่มสูงขึ้นมาก ราคาตั๋วที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนปูตินแถลง   พุ่งทะยานอีกหลายเท่า 

 

 


ประเทศตะวันตกส่วนใหญ่ อาทิ สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร แบนเที่ยวบินตรงจากรัสเซีย จึงมีเฉพาะเที่ยวบินไปยังประเทศที่ไม่มีมาตรการเดียวกันนี้เท่านั้น ซึ่งไม่มากพอที่จะรองรับได้  และส่งผลให้ราคาตั๋วพุ่งทะยานอ้างอิงจาก Aviasales เวบไซต์จองตั๋วเครื่องบินยอดนิยมที่สุดของรัสเซีย 

 

เมื่อวาน (21 ก.ย.)   เที่ยวบินตรงจากมอสโกไปนครอิสตันบูล ประเทศทูร์เคีย  (ตุรกี)  และเมืองเยอร์เวน เมืองหลวงอาร์เมเนีย  สองประเทศที่ชาวรัสเซียไม่ต้องใช้วีซ่า  ขายหมดเกลี้ยง และเมื่อสำรวจราคาตั๋ววันนี้  (22 ก.ย.) เที่ยวบินชั้นประหยัดจากมอสโกไปเมืองเยอร์เวน พุ่งแตะ 1,117 ยูโร จากปกติ ราคาอยู่ระหว่าง 120-185 ยูโร นั่นหมายถึงว่าราคาพุ่ง 9 เท่า  ส่วนเที่ยวบินไปอิสตันบูล สายการบินอาร์เซอร์ไบจัน ที่ปกติ ราคาประมาณ 240- 320 ยูโร  ก็พุ่งขึ้นไปถึง 1,008 ยูโรสำหรับเที่ยวถูกที่สุด  

 

(โซเชียลแชร์คลิปชาวรัสเซียแห่หนีข้ามชายแดนจอร์เจีย หลังปูตินแถลง) 

 

หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของรัสเซีย ย้ำว่า ยังไม่มีการจำกัดการเดินทางของพลเมืองในการเดินทางไปต่างประเทศในตอนนี้  

 


 

วันเดียวกัน กลุ่มสิทธิมนุษยชนจับตาการประท้วงในรัสเซีย   OVD-Info  แจ้งว่า ตำรวจรัสเซียจับกุมผู้ประท้วงกว่า 1,311 คน  รวบรวมตัวเลขจาก 38 เมืองในรัสเซียที่มีการออกมาเดินขบวนต่อต้านการเรียกระดมพลไปสู้รบในยูเครน ส่วนมากเป็นการจับกุมในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก 524 คน กับกรุงมอสโก  502 คน  นอกจากนี้ มีรายงานการจับกุมที่เมือง อีร์คุตสค์ และเมืองในภูมิภาคไซบีเรีย และเยคาเทรินเบิร์ก   


 

 

สงครามยูเครนยืดเยื้อมา 7 เดือนแล้ว  รัฐบาลมอสโกเผยวานนี้ว่า  มีทหารรัสเซียเสียชีวิต 5,397 นาย  ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุเมื่อเดือนสิงหาคมว่า ทหารรัสเซียได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตไปแล้ว 70,000-80,000 นาย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ