ข่าว

คลิปเผยนาที "เม็กซิโก" แผ่นดินไหว 7.6 ในวันครบรอบแผ่นดินไหวมรณะสองครั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เม็กซิโก" เผชิญแผ่นดินไหว 7.6 ในวันครบรอบแผ่นดินไหวใหญ่สองครั้งคร่าชีวิตผู้คนหลายพันเมื่อหลายปีก่อน เฝ้าระวังสึนามิ 

 

 

สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ  แจ้งว่า  เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 กันยายน 2565  ตามเวลาท้องถิ่น ( 01.00 น. วันที่ 20 ก.ย. ตามเวลาประเทศไทย ) เกิดแผ่นดินไหว 7.6  ใกล้ชายฝั่งตะวันตกของเม็กซิโก ระหว่างรัฐมีโชอาคัน  (Michoacan ) และรัฐโคลีมา   ศูนย์กลางลึก 15 กม. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 รายที่เมืองท่ามานซานีโญ่ รัฐโคลีมาจากผนังในร้านค้าแห่งหนึ่งพังลงมาทับ นอกจากนี้มีรายงานอาคารบ้านเรือนเสียหาย ไฟดับ โรงพยาบาลสองแห่งในรัฐมีโชอาคัน ที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวเสียหาย 

 

 

ศูนย์เตือนสึนามิแปซิฟิกสหรัฐ เตือนสึนามิในพื้นที่แถบชายฝั่งเม็กซิโก  อาจเกิดสึนามิ สูง 1-3 เมตรซัดชายฝั่ง  ในโลกโซเชียล มีคลิปแสดงให้เห็นคลื่นซัดเข้า

 


( นาทีแผ่นดินไหว ในห้องพักโรงแรม เมืองตากอากาศ ปวยร์โต บาญาร์ตา) 

 

ภัยพิบัติครั้งนี้เกิดขึ้นในวันเดียวกับแผ่นดินไหว 8.0 ในเม็กซิโก ซิตี้  เมื่อปี 2528 มีผู้เสียชีวิตราว 5 พันคน  ตึกรามบ้านช่องพังพินาศกว่า 400 หลัง  เสียหาย3-4 พันล้านดอลลาร์   ต่อมาวันที่ 19 กันยายน  2560 เกิดแผ่นดินไหว 7.1 เขย่าเมืองปวยบลา ทางภาคกลาง คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้าย ราว 370 ราย แผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้นในวันเดียวกันถึง 3 ครั้ง ไม่มีคำอธิบายในทางวิทยาศาสตร์ นอกจากความบังเอิญ  แต่ชาวเม็กซิโกเริ่มเชื่อว่าอาจเป็นอาถรรพ์ 

(นาทีแผ่นดินไหวที่เมืองท่ามานซานีโญ่ รัฐโคลีมา)

 

ทางการเม็กซิโกเตือนเกือบสองนาที ก่อนเกิดแผ่นดินไหว  ทำให้ประชาชนพอมีเวลาอพยพออกจากบ้านได้

 

(ซ้อมรับมือแผ่นดินไหวในเม็กซิโก ซิตี้)

 

กระนั้น ผู้คนในเมืองหลวงยังสับสนว่า ใช่แผ่นดินไหวจริงหรือไม่ เพราะก่อนหน้านั้นไม่ถึงชม. เพิ่งเปิดสัญญาณเตือนอันเป็นส่วนหนึ่งของการซักซ้อมรับมือแผ่นดินไหวใหญ่ประจำปี เพื่อรำลึกแผ่นดินไหวมรณะเมื่อหลายปีก่อน  

 

 

 

มีรายงานไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ของเขตโรมา ในเม็กซิโก ซิตี้ ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว 400 กม. ส่งกระทบต่อประชาชนกว่า 1.2 ล้านคน 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ