ข่าว

เปิดกำหนดการ พระราชพิธี พระบรมศพ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักพระราชวังอังกฤษ ออกแถลงการณ์รายละเอียด หมายกำหนดการ พระราชพิธี พระบรมศพ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" วันที่ 19 กันยายนนี้ ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 70 ปี

สำนักพระราชวังอังกฤษ ออกแถลงการณ์รายละเอียด หมายกำหนดการ พระราชพิธี พระบรมศพ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" ในวันที่ 19 กันยายนนี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการรวมตัวของเชื้อพระวงศ์ ผู้นำประเทศ และบุคคลสำคัญระดับโลกอื่นๆ ราว 2,000 คน ที่จะเข้าร่วมพระราชพิธี ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 

หลังจากนั้นจะมีการถวายอาลัยด้วยการยืนสงบนิ่งทั่วอังกฤษเป็นเวลา 2 นาที เพื่อให้พสกนิกรอังกฤษได้มีโอกาสถวายความเคารพ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" เป็นครั้งสุดท้าย

 

 

เมื่อเสร็จสิ้น พระราชพิธี พระบรมศพ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ จะมีการเคลื่อนย้ายพระบรมศพของ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" ด้วยขบวนรถปืนใหญ่ ผ่านใจกลาง กรุงลอนดอน

 

ทั้งนี้ ขบวนหีบพระบรมศพจะนำขบวนโดยวงปี่และกลองสกอตต์ มีกองทหารจากไอร์แลนด์ กองพลน้อยชาวกูรข่า กองทัพอากาศ พร้อมนักดนตรีดุริยางค์รวม 200 ชีวิต โดยมีสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์ ร่วมเสด็จไปตามเส้นทางต่างๆ จนถึงจุดหมายปลายทางคือพระราชวังวินด์เซอร์ เพื่อประกอบพิธีฝัง พระบรมศพ ข้างหลุมฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีของ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2"

 

 

 

หมายกำหนดการ พระราชพิธี พระบรมศพ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" เบื้องต้น ตามเวลาประเทศไทย มีดังนี้

 

  • เวลา 16.44 น. (10.44 น.ตามเวลาอังกฤษ) เคลื่อนหีบพระบรมศพของ"สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" ด้วยรถปืนใหญ่เกียรติยศ จากพระราชวังเวสต์มินสเตอร์สู่ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์
  • เวลา 17.00-18.00 น. (11.00-12.00 น.ตามเวลาอังกฤษ) เริ่ม พระราชพิธี พระบรมศพ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2"

 

 

  • เวลา 18.15-19.00 น. (12.15-13.00 น.ตามเวลาอังกฤษ) เคลื่อนหีบ พระบรมศพ ของ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" ด้วยรถปืนใหญ่เกียรติยศ จาก มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ไปยังประตูชัยเวลลิงตัน โดยมีกษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จตามหลัง
  • เวลา 21.10-22.00 น. (15.10-16.00 น.ตามเวลาอังกฤษ) เคลื่อนหีบ พระบรมศพ ของ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" ไปยังโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ที่ตั้งอยู่ในพระราชวังวินด์เซอร์
  • เวลา 22.00 น. (16.00 น.ตามเวลาอังกฤษ) เป็นต้นไป เริ่ม พระราชพิธี ฝัง พระบรมศพ ของ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" ที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ
  • เวลา 01.30 น. (19.30 น.ตามเวลาอังกฤษ) นำหีบ พระบรมศพ ของ"สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" ประดิษฐานที่โถงประดิษฐานพระศพ ณ อนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จที่ 6 เคียงข้างหีบพระศพเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี ที่สิ้นพระชนม์เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

 

ที่มาข้อมูล : TIME

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ