ข่าว

"อังกฤษ" มีอะไรเปลี่ยน คราว ผลัดแผ่นดิน ภายใต้ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดความเปลี่ยนแปลงของ "อังกฤษ" เมื่อถึงคราว ผลัดแผ่นดิน ภายใต้ "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" พระราชา พระองค์ใหม่

นับเป็นข่าวเศร้าไปทั่วทั้งอังกฤษ สหราชอาณาจักร และทั่วโลก หลังจากที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 8 ก.ย.2565 ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หรือ ควีนเอลิซาเบธ นับเป็นกษัตริย์ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุด ของสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตที่ปราสาทบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ ขณะพระชนมพรรษา 96 พรรษา หลังจากทรงครองราชย์มายาวนาน 70 ปี 

ทั้งนี้ การสวรรคตของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทำให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ รัชทายาทลำดับที่ 1 สืบทอดราชบัลลังก์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งอังกฤษทันที โดยพระองค์จะใช้พระนามว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (King Charles III)ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์ ด้วยพระชนมายุ 74 พรรษา และสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 จะทรงดำรงตำแหน่งประมุขของอังกฤษ และประเทศในเครือจักรภพ 14 ประเทศ เช่น ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ และปาปัวนิวกีนี เป็นต้น

 

 

และหลังจากการผลัดเปลี่ยนแผ่นดิน หลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และการขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง รอยเตอร์ ได้รวบรวมสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงในอังกฤษ หลังการสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 และการขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ดังนี้

 

เพลงชาติ

ชื่อเพลงชาติจะเปลี่ยนจากชื่อ "God Save the Queen" (ขอพระเจ้าทรงคุ้มครองพระราชินี) ซึ่งเพลงฉบับปัจจุบัน มีที่มาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 18 ที่ชื่อ "God Save the King" (ขอพระเจ้าทรงคุ้มครองพระราชา)

ราชวงศ์อังกฤษ

เว็บไซต์ของราชวงศ์อังกฤษ ระบุว่า เพลงชาติฉบับนี้ได้รับความนิยม หลังเจ้าชายชาร์ลส์ เอ็ดเวิร์ด สจวร์ต ผู้อ้างสิทธิในราชบัลลังก์อังกฤษ ทรงรบชนะพระเจ้าจอร์จที่ 2 ทำให้ประชาชนร้องเพลงดังกล่าวตามโรงอุปรากรในกรุงลอนดอน เพื่อปลุกกระแสรักชาติ โดยปกติแล้ว จะมีการร้องเพลงชาติเพียงท่อนแรกเท่านั้น แต่นับจากนี้ เนื้อเพลงดังกล่าวจะเปลี่ยนเป็น

 

"God save our gracious King! Long live our noble King! God save the King! Send him victorious, Happy and glorious, Long to reign over us, God save the King."

 

(ขอพระเจ้าทรงคุ้มครองพระราชาผู้ทรงสง่างามของเรา ขอพระราชาผู้สูงศักดิ์จงทรงพระเจริญ ขอพระเจ้าทรงคุ้มครองพระราชา ขอให้พระราชาทรงได้รับชัยชนะ ทรงพระเกษมสำราญ ทรงครองราชย์คุ้มครองเราไปอีกนาน ขอพระเจ้าทรงคุ้มครองพระราชา)

 

ธนบัตรและแสตมป์

เหรียญและธนบัตรรุ่นใหม่ จะมีพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระเศียรกษัตริย์องค์ใหม่ ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่พระบรมสาทิสลักษณ์ของกษัตริย์จะปรากฏในเงินตราของอังกฤษ โดยเหรียญและธนบัตรรุ่นเก่าจะยังคงอยู่ในระบบ จนกว่าจะถูกแทนที่ด้วยเหรียญและธนบัตรใหม่ตามกาลเวลา

 

ทั้งนี้ พระบรมสาทิสลักษณ์ของกษัตริย์พระองค์ใหม่ ที่ปรากฏในเงินตรา จะหันพระพักตร์ไปทางฝั่งตรงข้ามของกษัตริย์พระองค์ก่อน ซึ่งเป็นธรรมเนียมนับตั้งแต่มีการฟื้นฟูระบอบกษัตริย์เมื่อปี 1660 หลังโอลิเวอร์ ครอมเวลล์ ปกครองอังกฤษด้วยระบอบสาธารณรัฐเป็นเวลา 10 ปี

 

เนื่องจากพระเศียรของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงหันไปทางขวา ดังนั้น พระเศียรของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จึงควรทรงหันไปทางซ้าย โดยตลอดช่วงรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธนั้น มีการใช้พระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ทั้งสิ้น 5 ภาพ คาดว่า จะมีการออกแสตมป์แบบใหม่ที่มีพระบรมสาทิสลักษณ์ของกษัตริย์พระองค์ใหม่เช่นกัน
                       ธนบัตรอังกฤษ

 

พระราชลัญจกร

จะมีการเปลี่ยนแปลงพระราชลัญจกรของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นตัวอักษร "EIIR" ใต้มงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด

พระราชลัญจกรของกษัตริย์อังกฤษ ปรากฏบนวัตถุหลายอย่าง ตั้งแต่ตู้ไปรษณีย์ไปจนถึงเครื่องแบบตำรวจ ทั้งนี้ ตามธรรมเนียมแล้ว พระราชลัญจกรและตราแผ่นดินจะถูกเปลี่ยนไปตามรัชกาล

ราชวงศ์อังกฤษ

อย่างไรก็ตาม พระราชลัญจกรแบบใหม่จะปรากฏบนตู้ไปรษณีย์รุ่นใหม่ที่ผลิตหลังจากนี้เท่านั้น ดังนั้น พระราชลัญจกรของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะยังคงอยู่บนตู้ไปรษณีย์หลายพันกล่องทั่วอังกฤษ เช่นเดียวกับตู้ไปรษณีย์รุ่นเก่าที่มีมาตั้งแต่ก่อนสมเด็จพระราชินีนาถทรงครองราชย์

 

ทั้งนี้ ไม่ใช่ตู้ไปรษณีย์ทุกตู้ในยุคของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่มีพระราชลัญจกร “EIIR” เนื่องจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 ที่ทรงเป็นบรรพบุรุษของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้น ไม่ได้ทรงเป็นพระราชินีของสกอตแลนด์ และราชวงศ์อังกฤษและราชวงศ์สกอตแลนด์นั้น แยกกันจนกระทั่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 สวรรคตเมื่อปี 1603

 

ด้วยเหตุนี้ ชาวสกอตแลนด์บางส่วน จึงไม่ยอมรับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยในช่วงเริ่มต้นรัชกาล ตู้ไปรษณีย์ในสกอตแลนด์บางส่วน ถูกทำให้เสียหาย หรือแม้กระทั่งถูกระเบิด และตู้ไปรษณีย์ในสกอตแลนด์ส่วนใหญ่มีตราเป็นของตนเอง

 

การเรียกนักกฎหมาย

นักกฎหมายอาวุโสบางส่วนจะการถูกเรียกชื่อเป็น King’s Counsel แทน Queen’s Counsel

 

ส่วนพระราชพิธีราชาภิเษก ขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะจัดขึ้นหลังพระราชพิธี พระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก รอยเตอร์ ขอบคุณภาพจาก The Royal Family

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline