ข่าว

"สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" ย้อนเส้นทาง ผลัดแผ่นดิน กษัตริย์ องค์ใหม่ อังกฤษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนเส้นทาง "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" พระราชา พระองค์ใหม่ ของ อังกฤษ ก่อนผลัดแผ่นดิน หลังการเสด็จสวรรคต ควีนเอลิซาเบธที่ 2

นับเป็นข่าวเศร้าไปทั่วโลก หลังจากที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 8 ก.ย.2565 ว่า สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธ ที่ 2 ควีนอังกฤษ เสด็จสวรรคตแล้ว ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หรือ ควีนเอลิซาเบธ นับเป็นกษัตริย์ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุด ของสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคต ที่ปราสาทบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ ขณะพระชนมพรรษา 96 พรรษา หลังจากทรงครองราชย์ยาวนานถึง 70 ปี

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ทรงแถลงการณ์ถึงกรณีการเสด็จสวรรคตของพระมารดา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยพระองค์กล่าวว่า "การสิ้นพระชนม์ของพระมารดาอันเป็นที่รักของข้าพเจ้า คือช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าที่สุดอย่างยิ่งสำหรับชีวิตของข้าพเจ้า รวมถึงทุกคนในครอบครัวของเรา เราโศกเศร้าอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของจักรพรรดิผู้เป็นที่รัก ข้าพเจ้านั้นรู้ดีว่า การสูญเสียของพระองค์ได้นำพาความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังทั่วประเทศอังกฤษ และในเครือจักรภพ รวมถึงผู้คนอีกนับไม่ถ้วน ในช่วงเวลาแห่งการไว้ทุกข์และการเปลี่ยนแปลงนี้ ครอบครัวของข้าพเจ้าและข้าพเจ้าเองสัมผัสได้ถึงความรักและการเคารพเทิดทูนที่ท่านทั้งหลายนั้น มีต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างหาที่สุดมิได้"

 

 

ทั้งนี้ การเสด็จสวรรคตของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทำให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ รัชทายาทลำดับที่ 1 สืบทอดราชบัลลังก์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งอังกฤษทันที โดยไม่ต้องมีพิธีการใด ๆ โดยพระองค์จะใช้พระนามว่า "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" (King Charles III) ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์ ด้วยพระชนมายุ 74 พรรษา และสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 จะทรงดำรงตำแหน่งประมุขของอังกฤษ และประเทศในเครือจักรภพ 14 ประเทศ เช่น ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ และปาปัวนิวกีนี เป็นต้น

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

 

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3  พระนามเต็ม ชาร์ลส์ ฟิลิป อาร์เธอร์ จอร์จ; พระราชสมภพ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2491 เป็นพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร ขึ้นครองราชย์หลังพระมารดา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตในวันที่ 8 กันยายน 2022 ก่อนหน้าทรงดำรงพระอิสริยยศเจ้าชายแห่งเวลส์ ตั้งแต่พ.ศ. 2501 พระองค์เป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ก่อนหน้าพระองค์ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น "ดยุกแห่งโรธเซย์" นอกจากนี้ ยังมีพระอิสริยยศดยุกแห่งคอร์นวอลล์ ที่ทรงใช้บ่อยครั้งในความเกี่ยวเนื่องกับแคว้นคอร์นวอลล์

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3-ควีนอังกฤษ

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระองค์ทรงเป็นที่รู้จักจากการเสกสมรสกับเลดีไดอานา สเปนเซอร์ และความรักอันอื้อฉาวของเจ้าชาย กับคามิลลา ปากเกอร์โบลส์

 

เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ มีพระโอรส 2 พระองค์ คือ

  1. เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ประสูติ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2525
  2. เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ ประสูติ 15 กันยายน พ.ศ. 2527

 

ส่วนพระราชพิธีราชาภิเษก ขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะจัดขึ้นหลังพระราชพิธี พระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3

ลำดับการสืบสันตติวงศ์

 

หลังจากที่เจ้าฟ้าชายชาลส์ ขึ้นครองราชย์เป็น "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" ลำดับการสืบสันตติวงศ์ของราชวงศ์อังกฤษจะได้รับการปรับใหม่ โดยเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ พระโอรสพระองค์แรกของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 จะทรงเป็นมกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่ พร้อมกับปรับพระอิสริยยศเป็น "เจ้าชายแห่งเวลส์" แทนพระบิดา ซึ่งหมายความว่าพระองค์คือ รัชทายาทอันดับแรกในลำดับการสืบสันตติวงศ์

ราชวงศ์อังกฤษ

ลำดับต่อมา คือ เจ้าชายจอร์จ พระโอรสองค์แรกของเจ้าชายวิลเลียม ที่ทรงกลายเป็นรัชทายาทลำดับที่สองในวัย 9 พรรษา ตามด้วยเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ และเจ้าชายหลุยส์ พระขนิษฐาและพระอนุชาของเจ้าชายจอร์จ ที่จะทรงถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 3 และ 4 ของการสืบสันตติวงศ์ตามลำดับ

 

ส่วนลำดับที่ 5 ได้แก่ เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกส์ พระอนุชาของเจ้าชายวิลเลียม ผู้ทรงเคยประกาศยุติบทบาทการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกราชวงศ์มาตั้งแต่สองปีก่อน และย้ายไปพำนักที่รัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ

 

 

ขอบคุณภาพจาก The Royal Family

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline