ข่าว

"ลูกเห็บยักษ์" ถล่มสเปน คร่าเด็กเล็ก 1 เจ็บครึ่งร้อย ผงะขนาด 10 ซม. (ภาพ-คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตะวันออกสเปนเจอ "ลูกเห็บยักษ์" ตกใส่บ้านเรือนประชาชน สลดเด็กวัย 20 เดือนดับ หลายคนบาดเจ็บหัวแตก-กระดูกร้าว (ภาพปก twitter@SicusCarbonell/ MetCat)


 

จังหวัดจีโรนา  ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวในแคว้นกาตารุนญา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน  เผชิญพายุลูกเห็บครั้งรุนแรง เมื่อเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น (30 ส.ค.)  ลูกเห็บที่ตกลงมามีขนาดใหญ่มาก กินเวลาประมาณ 10 นาที จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บร่วม 50  ราย  หนึ่งในนั้น เป็นเด็กหญิงวัย 20 เดือน หลังถูกลูกเห็บตกใส่ศีรษะ ที่เมือง บิสบัล เดมปอร์ดา  เด็กถูกนำตัวส่งรพ.อย่างเร่งด่วน แต่เสียชีวิตในเช้าวันนี้ (31 ส.ค.)   โดยยังไม่มีรายละเอียดว่าเด็กโดนลูกเห็บตกใส่ศีรษะได้อย่างไร  

 


 

 

 

เหยื่อพายุลูกเห็บที่ต้องไปรพ.ส่วนใหญ่ ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ หรือถูกน้ำแข็งบาด  จนต้องเย็บ และบางคนถึงขั้นกระดูกร้าว  นอกจากนี้ รถยนต์ อาคารบ้านเรือนก็ได้รับความเสียหายจำนวนมาก  ส่วนมากกระเบื้องหลังคาแตก และแผงโซลาร์ยุบ  สื่อสเปนรายงานว่า หน่วยดับเพลิงได้รับสายแจ้งขอความช่วยเหลือ 40 ราย มีตั้งแต่สายไฟตกลงมา อาคารเสียหาย และขอความช่วยเหลือคนเจ็บ

 

 

การ์เม บาล นายกเทศมนตรีเมือง ลา บิสบัล เดมปอร์ดา กล่าวว่า ลูกเห็บตกแค่ 10 นาที แค่เป็น 10 นาทีแห่งความน่าสะพรึงกลัว 

 

 

 

ภาพและคลิปจากพื้นที่ประสบภัยแสดงให้เห็นลูกเห็บขนาดใหญ่ตกใส่รถและสถานที่ต่าง ๆ เสียงดังอื้ออึง ถนนหนทางเต็มไปด้วยเศษกระจกจากรถและน้ำแข็ง ชาวเน็ตหลายคนโพสต์ภาพแบบเปรียบเทียบให้เห็นขนาดของลูกเห็บกับสิ่งของต่าง ๆ 

 

"ลูกเห็บยักษ์" ถล่มสเปน คร่าเด็กเล็ก  1 เจ็บครึ่งร้อย ผงะขนาด 10 ซม. (ภาพ-คลิป) ภาพ twitter/meteocat

 

ลูกเห็บลูกหนึ่งในเมืองที่เด็กหญิงเคราะห์ร้ายเสียชีวิต  วัดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ 10 ซม. (4 นิ้ว)  สำนักงานอุตุนิยมวิทยากาตาลุนญา ระบุว่าเป็นลูกเห็บขนาดใหญ่สุดที่ตกในภูมิภาคนี้ ในรอบ 20 ปี  ลูกเห็บอาจเกิดได้ตลอดปี แต่ส่วนมากมักเกิดในช่วงเดือนมีนาคมถึงกันยายน ฤดูร้อนที่ผิดปกติในช่วงที่ผ่านมา อาจทำให้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนอุ่นกว่าปกติ และมีผลให้พายุรุนแรงขึ้น 

 

ข้อมูลจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาสหรัฐ ระบุว่า  ลูกเห็บที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 ซม. อาจตกลงมาด้วยความเร็วสูงถึง 160 กม./ชม. 

 

 

 

ทั้งนี้ พายุลูกเห็บครั้งมรณะที่สุดในประวัติศาสตร์  เกิดขึ้นที่เมืองโมราดาบัด ประเทศอินเดีย  เมื่อปี ค.ศ. 1888  มีผู้เสียชีวิตเกือบ 250 รายหลังถูกลูกเห็บขนาดเท่าผลส้มตกใส่ ขนาดของลูกเห็บใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยบันทึก เป็นลูกเห็บที่ตกในเมืองวิเวียน รัฐเซาท์ดาโกตา เมื่อปี 2553 มีน้ำหนัก 878 กรัม เส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้ว 


 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/ 

"คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่    (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ