ข่าว

“มิคาอิล กอร์บาชอฟ” อดีตผู้นำคนสุดท้ายสหภาพโซเวียต ถึงแก่อสัญกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตประธานาธิบดีคนสุดท้ายของสหภาพโซเวียต ผู้ช่วยปิดฉากสงครามเย็นอย่างสันติ  มิคาอิล กอร์บาชอฟ ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 91 ปี (ภาพปก Vladimir Musaelyan/TASS)

 

สำนักข่าวทาสส์ สื่อทางการรัสเซีย  อ้างแถลงการณ์จากโรงพยาบาลว่า มิคาอิล กอร์บาชอฟ  อดีตผู้นำสหภาพโซเวียต เสียชีวิตแล้วในวัย 91 ปี ด้วยอาการป่วยเรื้อรัง แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติม ร่างของกอร์บาชอฟ จะฝังที่สุสานโนโวเดวิชี ในกรุงมอสโกของรัสเซีย เคียงข้างกับภรรยาผู้ล่วงลับ 

 

กอร์บาชอฟ  ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2528  ในเวลาไม่ถึง 7 ปี เขาได้สร้างการเปลี่ยนแปลงมากมายผ่านนโยบายเปิดกว้างอันโด่งดัง กลัสนอสต์-เปเรสตรอยกา   แต่การปฏิรูปอย่างรวดเร็วตอนนั้น ได้นำไปสู่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต หลังปลดปล่อยหลายประเทศในยุโรปตะวันออกจากการครอบงำของพี่ใหญ่ในค่ายคอมมิวนิสต์โดยไม่แทรกแซง  และการสิ้นสุดสงครามเย็น 

 

อำนาจของกอร์บาชอฟเสื่อมถอยลง  จากความพยายามก่อรัฐประหารในเดือนสิงหาคม 2534  เขาใช้ช่วงเวลาสุดท้ายในการดำรงตำแหน่งผู้นำ  เฝ้ามองการล่มสลายของสหภาพโซเวียต กระทั่งลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 25 ธันวาคมปีเดียวกัน อดีตผู้นำ เปิดเผยในเวลาต่อมาว่า  ไม่คิดจะใช้อำนาจเบ็ดเสร็จในการผนวกรวมสหภาพโซเวียตไว้ด้วยกัน เพราะเชื่อว่าจะนำไปสู่ความวุ่นวายโกลาหล 

 

 

 

ในสายตาตะวันตก  กอร์บาชอฟคือผู้นำการปฏิรูปที่นำไปสู่การสิ้นสุดสงครามเย็นในปี 2534  ในห้วงเวลาตึงเครียดร้าวลึกระหว่างผู้นำโลกคอมมิวนิสต์กับโลกเสรีนำโดยมหาอำนาจตะวันตก  บทบาทสำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกโฉมในความสัมพันธ์ตะวันออก-ตะวันตก ส่งกอร์บาชอฟ  ขึ้นรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2533

 

 แต่ในบ้านเกิดของตัวเอง  ชาวรัสเซียจำนวนมาก ไม่ให้อภัยกอร์บาชอฟ เพราะมองว่าเขาเป็นตัวการให้สหภาพโซเวียตระส่ำระสายจนล่มสลายในปี 2534  จากที่เคยเป็นประเทศมหาอำนาจที่ควบคุม 15 ประเทศในยุโรปตะวันออกได้ ขณะที่พันธมิตรการเมืองของเขา ต่างตัดสัมพันธ์และโยนให้เขาเป็นแพะรับบาปกับความวุ่นวายต่าง ๆ ในประเทศ   


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ