ข่าว

รู้จักกับ "Wally" แอลลิเกเตอร์บำบัดจิตใจ ผู้คนฮือฮาหลังพาไปเดินเล่น (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดังใหญ่แล้ว "Wally" แอลลิเกเตอร์ที่ไม่ใช่สัตว์ป่า แต่เป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อบำบัดจิตใจ ผู้คนแห่ถ่ายรูป-คลิปด้วยความเอ็นดู หลังจากเจ้าของพาไปเดินเล่น 

 

 

ผู้คนที่ไปเที่ยวสวนสาธารณะ  เลิฟ พาร์ค  ในฟิลาเดลเฟีย  เคยเห็นแต่คนจูงพาน้องหมาไปเดินเล่น  แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ส.ค.)  ต้องตื่นตาตื่นใจไปตาม ๆ กัน   เมื่อเห็นเด็กหญิงคนหนึ่งจูง แอลลิเกเตอร์  ไปรับความชุ่มฉ่ำจากน้ำพุ  หลายคนบันทึกภาพและคลิปนำมาแชร์ในโลกออนไลน์ จนเป็นไวรัลและข่าวพาดหัวหลายสำนัก  แอลลิเกเตอร์ตัวนี้ชื่อว่า Wally  ที่เจ้าของ โจอี้ เฮนนีย์  ได้เปิดบัญชีสื่อโซเชียลอย่างเป็นทางการทั้งบน TikTok และอินสตาแกรมให้ติดตามความเคลื่อนไหว  

 

รู้จักกับ "Wally"  แอลลิเกเตอร์บำบัดจิตใจ ผู้คนฮือฮาหลังพาไปเดินเล่น (คลิป)

 

 

เฮนนีย์   ซึ่งอาศัยอยู่ในย่านยอร์ก ไม่ไกลจากเพนซิลเวเนีย  เป็นนักช่วยเหลือสัตว์เลื้อยคลานมานาน และคุ้นเคยกับแอลลิเกเตอร์มานาน 30 ปี   เขาได้ วอลลี มาเมื่อ 6 ปีก่อน ตอนที่ยังเป็นลูกแอลลิเกเตอร์อายุเพียง 14 เดือน  เพื่อนของเขาที่ทำงานฟลอริดาติดต่อให้ช่วย หลังจับแอลลิเกเตอร์น้อยมาจากบึงแห่งหนึ่ง  อย่างที่รู้กันว่าในรัฐฟลอริดามีแอลลิเกเตอร์ดาษดื่น ตัวที่เรียกกันว่า “แอลลิเกเตอร์ก่อกวน” บางครั้งถูกการุณยฆาตหรือนำไปขัง 

 

ตอนที่ได้มาครั้งแรก วอลลี ยังเล็กอยู่ มีความยาวแค่ 20 นิ้ว  เฮนนีย์ป้อนอาหารให้โดยใช้ที่คีบ  จากนั้นไม่นาน วอลลีมารับอาหารจากมือได้เลย  ในเวลาเดือนเดียว วอลลี มีความสุขกับการเดินตามเจ้าของใหม่ไปทั่วบ้าน และชอบให้เล่นด้วย  

 

 

วอลลีแตกต่างจากแอลิเกเตอร์ตัวอื่น ๆ  ที่เฮนนีเคยรับมือมาในช่วง 30 ปี ตั้งแต่นำมาเลี้ยง ไม่เคยแสดงอารมณ์โกรธเกรี้ยว ไม่เคยก้าวร้าว ซึ่งเขาไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเพราะอะไร  มันน่ารัก นอนกับเขา บางทีขโมยหมอน ขโมยผ้าห่ม  

 

 

รู้จักกับ "Wally"  แอลลิเกเตอร์บำบัดจิตใจ ผู้คนฮือฮาหลังพาไปเดินเล่น (คลิป)

 

 

หลังรับมาเลี้ยงไม่กี่เดือน เฮนนีย์เริ่มพาวอลลีไปตามโรงเรียน และบ้านพักคนชรา วัตถุประสงค์แรกคือเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจ แต่สังเกตว่า เด็ก ๆ ที่มีปัญหาด้านพัฒนาการ มีความสุขเมื่อได้เห็นวอลลี   จึงยื่นจดทะเบียนวอลลี เป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อช่วยเหลือทางอารมณ์ (Emotional Support Animal) เมื่อปี 2561  

 

รู้จักกับ "Wally"  แอลลิเกเตอร์บำบัดจิตใจ ผู้คนฮือฮาหลังพาไปเดินเล่น (คลิป)

 

เฮนนีย์เองก็กำลังต่อสู้กับโรคมะเร็ง ต้องฉายรังสีรักษา  การมี วอลลี อยู่ข้าง ๆ  ก็ช่วยให้เขารู้สึกดีขึ้น  ปัจจุบัน  เฮนนีย์ได้เปิดเพจระดมทุนผ่านเวบไซต์  GoFundMe  เป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลวอลลี และสัตว์เลื้อยคลานอีกหลายตัวที่อยู่ในความดูแลของเขาที่  Forgotten Friend Reptile Sanctuary  นอกจากนี้  ยังส่ง วอลลี เข้าประกวด “อาณาจักรสัตว์เลี้ยงตัวโปรดแห่งอเมริกา ที่เปิดให้ประชาชนร่วมโหวต ตัวไหนได้อันดับหนึ่งจะได้รับเงินรางวัล 1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง ณ ขณะนี้ วอลลี  โกยคะแนนโหวตมาเป็นอันดับหนึ่ง 

 

 

 

คนส่วนใหญ่เวลาเห็นวอลลี  จะตื่นเต้นและมีความสุขที่ได้เห็น และเขาไม่เคย กังวลว่ามันอาจจะกัดคน  เพราะวอลลีเป็นแอลลิเกเตอร์ตัวเดียวที่ไม่เคยกัดใครเลย เป็นเรื่องที่ยากจะเชื่อ   สำหรับการออกไปเที่ยวเลิฟพาร์ค ในวันนั้น  มีขึ้นหลังจากสองเพื่อนซี้คนกับแอลลิเกเตอร์  ออกไปเที่ยวฟิลาเดลเฟียเพื่อถ่ายทำคอนเทนต์สำหรับอินสตาแกรมและ TiKTok ของวอลลี โดยมีเพื่อนสนิทอย่างแมรี จอห์นสันและลูกสาวของเธอติดตามไปช่วย พอคนเห็นก็เข้ามาขอถ่ายรูปและขอกอด  เฮนนีย์ กล่าวว่า เขาดีใจที่วอลลีช่วยสร้างรอยยิ้มให้กับผู้คนได้ เพราะโลกนี้มันแย่พอแล้ว  

logoline