ข่าว

"นักธุรกิจจีน" แจกเงินนศ.ยากจน 168 ล้าน ชี้ ไม่ควรส่งต่อความจนให้คนรุ่นหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ตชื่นชม "เจ้าของธุรกิจใจบุญ" ตั้งโต๊ะแจกเงินหลายปีติดต่อกันรวม 168 ล้านบาท ให้นักศึกษากว่า 4 พันจากครอบครัวรายได้น้อย จนจบการศึกษา  


 

Cui Peijun  นักธุรกิจจากเมืองซินเซียง มณฑลเหอหนาน ทางภาคกลางของจีน  เริ่มแจกทุนการศึกษาให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยจากครอบครัวรายได้น้อย  ไม่มีปัญญาจ่ายค่าเล่าเรียนมาตั้งแต่ปี 2546  จนถึงปัจจุบัน รวมเป็นเงิน  32  ล้านหยวน(ประมาณ 168 ล้านบาท)แล้ว   ล่าสุด เมื่อสัปดาห์ก่อน Cui  เพิ่งตั้งโต๊ะหน้าออฟฟิศของตัวเองเพื่อแจกเงินประจำปี  คลิปที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็น Cui นั่งอยู่หลังโต๊ะยาวที่มีกองธนบัตร 100 หยวน 100 ใบ เรียงเป็นแถว  มูลค่าแตกต่างกันไปตั้งแต่ 3 พัน – 5 พันหยวน ( 1.5 หมื่น – 2.6 หมื่นบาท) โดยนักธุรกิจใจบุญเป็นคนยื่นให้กับนักศึกษาที่ต่อแถวรอรับด้วยตนเอง 

 

 

ในปีนี้ เขาแจกเงิน 1.1 ล้านหยวน (5.8 ล้านบาท) จากบัญชีเงินออมของตัวเอง  ให้กับนศ. 160 คน  

 

Cui  กล่าวว่า เขาต้องเลิกเรียนกลางคันเพราะความจนมาก่อน  จึงมีความมุ่งมั่นแรงกล้าที่จะช่วยให้เยาวชนเข้าถึงการศึกษาให้มากที่สุด  โดยทำโครงการแจกทุนการศึกษาด้วยตัวเอง “ความยากจนไม่ควรถูกส่งต่อให้กับคนรุ่นหลัง  ความเป็นอยู่แร้นแค้น ไม่ควรทำให้พวกเขาต้องหยุดเรียน” นักธุรกิจใจบุญกล่าว  

 

หลังจากสื่อท้องถิ่นนำเสนอเรื่องราวของนักธุรกิจรายนี้  ก็ได้รับคำชื่นชมอย่างมากจากชาวเน็ต  ชาวเน็ตคนหนึ่งระบุว่าเงินทองไม่ได้หาได้ง่าย ๆ ดังนั้น หวังว่านักศึกษาเหล่านั้นจะใช้เงินที่ได้ไปให้เกิดประโยชน์มากที่สุด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ