ข่าว

ลูกศิษย์ระดมทุนซื้อรถให้ "ครูผู้ทุ่มเท" หลังรู้ว่าต้องเดินทางไปกลับ 4 ชม. 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวอบอุ่นระหว่างครูที่เป็นมากกว่าครูกับลูกศิษย์ที่อยากตอบแทน ระดมทุนซื้อรถให้ขับ หลังรู้ว่าครูบ้านไกล ต้องเดินทางไปกลับ 4 ชม. 

 

 

คูลีโอ กาสโตร ครูคณิตศาสตร์ โรงเรียนมัธยมปลาย  YULA Boys  ย่านปีโค-รอบเบอร์ตสัน  นครลอสแองเจลิส  คิดว่าเขาไปสายไม่ทันงานชุมนุมนักเรียนเพื่อแสดงความขอบคุณครู  เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยไม่รู้ว่าแท้จริง เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นพิเศษเพื่อเซอร์ไพรส์เขาโดยเฉพาะ  เริ่มจากการเปิดคลิปซึ้ง และให้ครูเดินผ่านแถวนักเรียนที่ยกแขนจับกันเป็นอุโมงค์  ไปยังของขวัญชิ้นใหญ่อย่าง รถมาสดา  CX-3 ปี 2019 ที่ลูกศิษย์ระดมทุนซื้อให้แด่ครูผู้ทุ่มเท เพื่อลดความยากลำบากในการเดินทาง   

 

ครูวัย 31 ปี  อาศัยอยู่ที่เมืองซานตา แคลริตา  ใช้เวลาเดินทางไปกลับวันละ 4 ชม. เพราะไม่มีรถส่วนตัว  ต้องตื่นตีสี่ครึ่ง  ขี่สกูตเตอร์เป็นระยะทางเกือบ 10 กม. ไปที่ป้ายรถประจำทาง จากนั้น นั่งรถ 90 นาทีไปลงที่เซ็นจูรี ซิตี้ ลงรถบัส แล้วขี่สกูตเตอร์อีก 1กม.เศษต่อไปโรงเรียนเอกชนที่สอนอยู่  โดยรวม ๆ ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. หากตกรถเมล์ ก็จะต้องรออีกครึ่งชม.- 1 ชม.  และกว่าจะกลับถึงบ้าน ก็เวลาประมาณ 21.30 น. ลูก 3 คนหลับกันหมด  

 

 

สำหรับนักเรียน คาสโตรไม่ใช่แค่ครูสอนหนังสือ แต่เป็นทั้งที่ปรึกษา และเป็นเพื่อน  แม้เดินทางไกลหลายชม.เพื่อไปสอน  แต่ยังทุ่มเวลาให้กับนักเรียนอย่างเต็มที่ ไม่เว้นแม้แต่พักกลางวันและหลังเลิกเรียน  


นักเรียนใช้โซเชียลมีเดียระดมทุนในช่วงปิดเทอมได้  3,000 ดอลลาร์ ผ่านการขายของและจัดกิจกรรม   อีกส่วนได้จากพ่อแม่ผู้ปกครองที่ลงมาช่วยกันหลายทาง  บวกกับส่วนลด 5,000 ดอลลาร์จากบริษัทที่ขายรถให้  รวมเงินได้ทั้งหมด 3 หมื่นดอลลาร์ พอซื้อ มาสดา สีน้ำเงิน เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร  เบาะหนัง  ติดเครื่องเสียงยี่ห้อ Bose ผ่านการใช้งานมาแค่ 4.8 หมื่นกม.  ในราคา  1.3 หมื่นดอลลาร์  ที่เหลือเป็นค่าประกันรถ และค่าน้ำมันรถเป็นเวลา 1 ปี

 

กาสโตร  กล่าวว่า นักเรียนรู้ว่า เขาเดินทางอย่างไรจากอพาร์ตเมนต์ไปทำงานในแอลเอ  แต่ไม่คาดว่าพวกเขาจะทำแบบนี้ เขารู้สึกเซอร์ไพรส์ และพิเศษมาก ๆ  และขอขอบใจนักเรียนทุกคน  เขาสอนนร.เสมอว่า  ให้ทำทุกอย่างแบบเต็มที่ที่สุด หากชีวิตไม่ได้เป็นอย่างที่หวัง  อย่าร้องไห้คร่ำครวญ แต่ให้ขอบคุณกับสิ่งที่มีอยู่แล้ว ทำในสิ่งที่ต้องทำต่อไป และต้องทำจากหัวใจ ไม่ใช่เพราะรอรางวัล ซึ่งเขาก็ไม่เคยคาดหวัง แต่วันหนึ่งเรื่องดี ๆ จะเกิดขึ้นเอง และนี่ก็คือหลักฐาน และว่าเวลานี้เขามีรถแล้ว สามารถไปส่งลูกที่โรงเรียนได้ทุกเช้า   แถมมีเวลามากขึ้นที่จะใช้วางแผนการเรียนการสอน 

 

โจชัว เกเรนดาช นร.ที่เป็นโต้โผระดมทุน กล่าวว่า  ครูนั่งข้างๆเขาตอนพักกลางวันและหลังเลิกเรียน สอนจนกว่าเขาจะเข้าใจ  ครูคาสโตรไม่ใช่ครูที่จะยอมถอดใจกับนักเรียน ต้องมั่นใจว่าทุกคนจะเข้าใจในเรื่องที่สอน เป็นคนที่ให้และใจดี  เชื่อในตัวนักเรียน และกระตุ้นให้พวกเขามีกำลังใจ เชื่อในศักยภาพของตัวเอง  ขณะที่ชาร์ลี ลีด  นักเรียนอีกคน กล่าวว่า เขาเชื่อว่า การมีรถคันนี้ บวกกับโอกาสใหม่ๆ ที่ได้มา  ครูคาสโตรจะพบหนทางช่วยเหลือผู้อื่นรอบตัวมากขึ้นอย่างแน่นอน  

 

อย่างไรก็ดี ครูหนุ่ม กล่าวว่า การทำงานหนักอยู่ในสายเลือด  ในฐานะลูกของผู้อพยพจากเปรู และไม่ได้รู้สึกว่าการเดินทางหลายต่อ เป็นเรื่องที่หนักหนา และมีคนที่รู้จักอีกมากมายที่ลำบากกว่าเขา  


 
คาสโตรเกิดมาเพื่อเป็นครู   เขาเริ่มสอนตั้งแต่มัธยมต้น แลกกับขนมและเงินเล็กๆน้อยๆ  เขาจบการศึกษาที่โรงเรียนม.ปลายดาวนีย์ และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานตา ครูซ   เริ่มเป็นครูที่โรงเรียน ยูลา บอยส์ ปี 2562  หลักการสอนของเขาคือมุ่งสร้างแรงจูงใจ กระตุ้นให้นักเรียนถาม เพราะสิ่งสำคัญไม่ใช่เรื่องการรู้คำตอบ แต่เป็นการทำอย่างไรถึงจะได้คำตอบ  

 

ที่มา  patch    latimes  

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/ 

"คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่    (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ