ข่าว

ศาลสูงสุดมาเลเซียพิพากษายืน "นาจิบ ราซัก" จำคุก 12 ปี สั่งรับโทษทันที 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นาจิบ ราซัก" พ่ายอุทธรณ์ ศาลสูงสุดพิพากษายืนโทษจำคุก  12 ปี คดีทุจริตที่เกี่ยวข้องกับ วันเอ็มดีบี กลายเป็นอดีตผู้นำมาเลเซียคนแรกที่เข้าคุก

 

ศาลสหพันธรัฐ (Federal Court) ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของมาเลเซีย มีคำพิพากษาในวันนี้  ยืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ที่ให้นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี มีความผิดในคดีทุจริตอื้อฉาว ที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเพื่อการพัฒนาวันมาเลเซีย เอ็มดีบี  และให้เริ่มรับโทษจำคุก 12 ปีทันทีนับจากวันที่ 23 ส.ค.   

 

ก่อนหน้านี้  ศาลอุทธรณ์มีคำตัดสินเมื่อ 8 ธ.ค. 2564 ยืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นลงวันที่ 28 กรกฎาคม 2563  ลงโทษนายนาจิบ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีช่วงปี 2552-2561 จำคุก 12 ปี  ปรับอีก 210 ล้านริงกิต ( 1,676 ล้านบาท)  จากความผิดฐานใช้อำนาจในทางมิชอบ 1 กระทง  กระทำผิดหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อสินทรัพย์ที่ดูแลอยู่  (breach of trust) 3 กระทง  และฟอกเงินอีก 3 กระทง

 

อดีตผู้นำมาเลเซียยื่นอุทธรณ์ครั้งสุดท้ายแต่ไม่สำเร็จ  คณะผู้พิพากษา 5 คน มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า คำอุทธรณ์ของจำเลยไม่มีน้ำหนัก และโทษที่ได้รับไม่ได้สูงจนเกินกว่าเหตุ 

 

ความผิดทั้ง 7 กระทง เกี่ยวเนื่องกับการรับโอนเงินอย่างผิดกฎหมายเข้าบัญชีส่วนตัวราว 10 ล้านดอลลาร์ จาก เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเคยเป็นหน่วยงานหนึ่งของวันเอ็มดีบี ที่ขณะนี้ล้มไปแล้ว

 

ในช่วงที่เงินหายไปจากกองทุนวันเอ็มดีบี ระหว่างปี 2554 – 2557  นายนาจิบดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  รัฐมนตรีคลัง และประธานกองทุนวันเอ็มดีบี  

 

คำพิพากษาครั้งนี้  ถือเป็นหน้าใหม่ในประวัติศาสตร์การเมืองมาเลเซีย เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่อดีตนายกรัฐมนตรีถูกตัดสินจำคุก และต้องรับโทษตามคำพิพากษา   แม้ว่าการพิจารณาคดีนายนาจิบ เปิดฉากภายใต้รัฐบาลผสมนำโดยอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียมหาเธร์ โมฮัมหมัด ที่อยู่ฝ่ายตรงกันข้าม แต่คดีมาถึงที่สุด ภายใต้รัฐบาลนำโดยพรรคอัมโนและแนวร่วมแห่งชาติของเขาเอง  

 

 

อย่างไรก็ดี แม้ต้องคดีทุจริต แต่นายนาจิบ ราซัค  ยังเป็นนักการเมืองที่ได้รับความนิยมอยู่มาก  ทุกครั้งที่ออกมาปรากฎตัว จะมีมวลชนจำนวนมากออกมาให้กำลังใจ รวมถึงวันนี้  ล่าสุด เวบไซต์ ฟรีมาเลเซียทูเดย์ รายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากศาลเมื่อเวลา 17.30 น. คาดว่ามุ่งหน้าไปเรือนจำ Kajang 

logoline