ข่าว

หนักไปไหม 8 ขวบขโมยตังค์อาม่า แม่รู้ฟาดก้นลาย ส่งไป"เก็บขยะ"หาเงินใช้คืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตียังใช้ได้อยู่หรือไม่ แม่จีนลงไม้เรียวลูกชาย 8 ขวบ แถมพาไป "เก็บขยะ" ขายหาตังค์มาใช้คืนอาม่า



เรื่องราวของเด็กชายวัย 8 ขวบคนหนึ่งจากเมืองเซียะเหมิน มณฑลฝุเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ที่ถูกจับได้ว่าขโมยเงินอาม่า 20 หยวน (ประมาณ 100 บาท)  กลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตถกกันอย่างคึกคักอีกครั้ง ถึงวิธีการเลี้ยงลูกและการอบรมสั่งสอนแบบรักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี  โดยเรื่องมีอยู่ว่า อาม่าพบว่าเงินหายไป หลานชายยอมรับว่าแอบขโมยจากกระเป๋าสตางค์ตอนที่เธอเผลอ  เมื่อนาง เหมิง แม่เด็กชายรู้เข้า ก็ลงโทษทันที ด้วยการตีก้นจนช้ำ  ซึ่งผู้เป็นแม่  ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุและโทรทัศน์เสฉวนว่า  ไม่ใช่ครั้งแรกที่ลูกขโมย แต่ครั้งนี้ยังให้บทเรียนหนัก ๆ ด้วย เพราะเธอไม่ทนกับการลักขโมย และอยากให้ลูกชายรู้ว่าเงินทองไม่ได้หามาง่าย ๆ ด้วยการตัดสินใจพาลูกชายไปเก็บขยะรีไซเคิล  ขายได้เท่าไหร่ให้นำไปใช้คืนอาม่า

 

 

 

หนักไปไหม 8 ขวบขโมยตังค์อาม่า แม่รู้ฟาดก้นลาย ส่งไป"เก็บขยะ"หาเงินใช้คืน

 

ในวันเดียวกันนั้น เด็กชายสวมถุงมือ รองเท้าแตะ ไ ปคุ้ยในถังขยะ ผ่านไปสองสามชั่วโมง เด็กชายเก็บขวด กล่องและกระดาษจนเต็มหนึ่งถุงใหญ่  ขยะที่เก็บได้ในคืนนั้น เด็กชายขายได้เพียง  6 หยวนเท่านั้น แต่เธอเชื่อว่าลูกชายน่าจะได้บทเรียนแล้ว  

 

หนักไปไหม 8 ขวบขโมยตังค์อาม่า แม่รู้ฟาดก้นลาย ส่งไป"เก็บขยะ"หาเงินใช้คืน

 

 

ชาวเน็ตที่อ่านเรื่องราวของเด็กชายจำนวนมาก ชื่นชมวิธีการของผู้เป็นแม่ เช่น “แม่ทำสิ่งถูกต้อง เธอสอนลูกชายว่าความผิดมีราคาที่ต้องจ่าย” อีกคนที่ระบุว่าเป็นแม่เช่นกัน ระบุว่า “ฉันเห็นด้วยกับการวิธีการเลี้ยงลูกของเธอ หากเราอดกลั้นอดทนกับการลักขโมย เด็กก็จะไม่เลิกทำ” 

 


ในสังคมจีน การดัดนิสัยในลักษณะนี้  ถูกมองว่าเป็นวิธีที่จะช่วยให้เด็กได้คิดและเติบโตเป็นคนดีของสังคมได้ ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน มีอีกเรื่องราวที่เป็นไวรัล  ครูสอนลูกศิษย์วัย 12 ให้ตระหนักคุณค่าการศึกษา ด้วยการพาไปทำงานลานก่อสร้าง สถานที่แม่ทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยเพื่อส่งเสียลูก และมีอีกกรณีที่พ่อในมณฑลหูเป่ย บังคับลูกสาววัย 11 ไปเก็บรากบัว 4 ชม.กลางแดด เพื่อสอนให้รู้ว่าชีวิตในอนาคตจะเป็นอย่างไรหากไม่ใส่ใจเล่าเรียนในวันนี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ