ข่าว

วิกฤติค่าครองชีพบีบหญิงอังกฤษ "ขายบริการ" ครั้งแรก คนเคยเลิกต้องหวนคืน  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค่าครองชีพพุ่งทะยานผลักดันผู้หญิงอังกฤษ หันมาขายบริการเป็นครั้งแรก ส่วนคนที่เลยเลิกราก็ต้องกลับมาทำอาชีพนี้อีกครั้ง ห่วงภาวะจนตรอกต้องทำงานแบบไม่ปลอดภัย 



สกาย นิวส์ สื่ออังกฤษ รายงานว่า English Collective of Prostitutes องค์กรสังคมสงเคราะห์ในอังกฤษ  ที่เปิดสายด่วนให้คำปรึกษาผู้หญิงขายบริการถึงวิธีดูแลตัวเองให้ปลอดภัย และไม่ทำผิดกฎหมาย   ได้รับสายโทรศัพท์ขอคำปรึกษาในฤดูร้อนนี้เพิ่มขึ้น 1 ใน 3  ท่ามกลางสถานการณ์เงินเฟ้อทุบสถิติ ค่าแรงไม่สอดรับกับราคาสินค้าและพลังงานถีบตัวสูงขึ้น   นิกิ อดัมส์ โฆษกองค์กรฯ ซึ่งมีประสบการณ์ช่วยสตรีหลายพันคนในช่วง 30 ปี กล่าวว่า  วิกฤติค่าครองชีพ กำลังผลักดันให้ผู้หญิงเข้ามาขายบริการหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะบนถนน ในสถานที่ต่าง ๆ หรือ ออนไลน์  

 

ภาพรวมที่เห็นคือ ผู้คนกำลังเข้ามาทำงานสายนี้เพราะความจนตรอก นั่นหมายถึงการที่พวกเธอเหล่านั้น มีความสามารถน้อยลง ในการปกป้องดูแลตัวเองจากความรุนแรงและเอารัดเอาเปรียบ  ขณะที่สภาพการทำงานบริการทางเพศ เสื่อมถอยอยู่ในจุดที่ทำให้ชีวิตผู้หญิงหลายคนตกอยู่ในความเสี่ยง   

 

 

สตรีคนหนึ่ง ที่อดัมส์ช่วยเหลือในเมืองเพรสตัน เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว มีลูก 4 คน  เธอสูญเสียเงินสวัสดิการหลายร้อยปอนด์ หลังจากรัฐบาลเปลี่ยนระบบใหม่ เมื่อตกงานและไม่มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว  จึงเริ่มออกมาขายตัวบนถนน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง พอมีรายได้มาใช้จ่าย  แต่เธอไม่สามารถทำงานในบ้านได้ แม้ปลอดภัยกว่า     

 

อดัมส์ กล่าวว่า วิกฤติในปัจจุบัน ยังหมายถึงคนที่เคยประสบความสำเร็จในการหันหลังให้กับงานขายบริการ ต้องกลับมาทำอาชีพเดิมอีกครั้ง  เช่น ผู้หญิงวัย 40 ปีเศษที่เธอช่วยเหลือ เคยขายบริการแบบอิสระตามบ้านและในโรงแรมเกือบ 10 ปีในวัย 20 ปีเศษ แต่ที่สุดก็ได้งานเป็นพนักงานขาย เมื่อตกงานช่วงล็อกดาวน์ ต้องกลับมาทำงานเดิมอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ ไปสมัครแบบมีสังกัดและต้องช็อกกับเงื่อนไข เช่น ให้บริการแบบไม่ป้องกันในบางกรณี  ลูกค้ารู้ว่าพวกเธออยู่ในสถานะที่ปฏิเสธไม่ได้  

 

อีกช่องทางที่ผู้หญิงขายบริการเพื่อหารายได้ใช้จ่ายจำเป็น   ก็คือออนไลน์ เช่น บริการแบบบอกรับสมาชิกอย่าง  OnlyFans   แม้บางคนเชื่อว่าปลอดภัยและและให้ทางเลือกมากกว่า  แต่องค์กรเตือนว่า เป็นช่องทางที่ทำให้ผู้หญิงเสี่ยงถูกแบล็คเมล์และสะกดรอยตาม หรือ stalking    

 

อดัมส์มีตัวอย่างผู้หญิงอายุ 20 ปีต้นๆ เคยมีงานทำในสายค้าปลีกและออกจากบ้านพ่อแม่มาแล้ว เจอวิกฤติโควิดเล่นงาน หันไปเปิดบัญชีใน  OnlyFans  เริ่มสร้างตัวตนได้ไม่กี่เดือน  ก็ถูกชายคนหนึ่งเริ่มก่อกวนรังควาญ ตามไปจนเจอเฟซบุ๊กส่วนตัว และกลายเป็นสตอล์คเกอร์แบบจริงจัง  ชายคนนี้ตามจนเจอครอบครัวของเธอ และไปบอกน้องของเธอถึงงานที่ทำอยู่ ทำให้เธอต้องย้ายหนี  

 

นอกจากนี้  บางคนเจอผู้ชายที่รู้จักผ่านโฆษณาออนไลน์  ขู่ไปโรงเรียนที่ลูกของเธอเรียนอยู่ก็มี ผู้หญิงหลายคนตกอยู่ในสถานการณ์ทำนองนี้ เป็นปัญหาที่น่าวิตกยิ่ง 
 

logoline