ข่าว

สายการบินเอธิโอเปียพักงาน นักบิน "เผลอหลับ" ทั้งสองคน จนเลยปลายทาง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักบินเอธิโอเปีย แอร์ไลนส์ เผลอหลับคู่ จนเลยสนามบินปลายทาง สายการบินสั่งพักงานแล้ว  ผู้เชี่ยวชาญเชื่อภาวะอ่อนล้าจากการบินเป็นเหตุ

 

เหตุไม่ปกติครั้งนี้เกิดกับเที่ยวบิน  ET343  เอธิโอเปีย แอร์ไลนส์  จากกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน มุ่งหน้ากรุงแอดดิสอะบาบา เมืองหลวงเอธิโอเปีย  เมื่อวันที่ 15 ส.ค.  เมื่อถึงเวลาที่กัปตันและนักบินผู้ช่วย ต้องเริ่มลดระดับเครื่องบินโบอิ้ง 737-800  เพื่อลงจอดสนามบินแอดดิสอาบาบาโบเล  แต่ข้อมูลการบินบนจอเรดาร์  แสดงให้เห็นว่าเครื่องบินเหินฟ้าเลยปลายทาง  เจ้าหน้าที่หอควบคุมการบินพยายามติดต่อหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ  แต่ในที่สุด นักบินทั้งสองที่เผลอหลับไป รู้สึกตัวตื่นขึ้นมาเอง หลังจากระบบออโตไพลอตหลุดการเชื่อมต่อ และสัญญาณเตือนดังขึ้น  ก่อนหันหัวกลับ ลดเพดานบินและนำเครื่องบินลงจอดโดยสวัสดิภาพ ในอีก 25 นาทีต่อมา   

สายการบินเอธิโอเปียพักงาน นักบิน "เผลอหลับ" ทั้งสองคน จนเลยปลายทาง 

 

เอวิเอชัน เฮรัลด์ รายงานว่า ข้อมูลการบินยืนยันว่าเครื่องบินอยู่ที่ระดับความสูง 3.7 หมื่นฟุต ขณะเลยสนามบินปลายทาง  

 

อเล็กซ์ มาเชราส  นักวิเคราะห์การบิน ทวีตแสดงความเห็นว่า  นี่เป็นเหตุการณ์น่าวิตกอย่างยิ่งของสายการบินใหญ่ที่สุดในแอฟริกา ซึ่งอาจเป็นผลจากความเหนื่อยล้าจากการบิน (Pilot fatigue) ซึ่งในยามนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่  และส่อจะเป็นภัยคุกคามสำคัญที่สุดต่อความปลอดภัยทางการบินระหว่างประเทศ  

 

สายการบินเอธิโอเปียพักงาน นักบิน "เผลอหลับ" ทั้งสองคน จนเลยปลายทาง 

ภาพ Facebook/EthiopianAirlines 

 


ด้าน สายการบินเอธิโอเปีย  ระบุในแถลงการณ์ว่า ได้สั่งพักงานนักบินทั้งสองแล้วระหว่างรอการสอบสวน  ก่อนดำเนินมาตรการเหมาะสมต่อไป 

 

สำนักข่าว CNN รายงานว่า เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา  สมาคมนักบิน เซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์ เคยส่งหนังสือเตือนผู้บริหารสายการบินว่าภาวะอ่อนล้าจากการบิน เป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอันดับหนึ่ง หลังจากความต้องการเดินทางเพิ่มสูงขึ้นในยุคหลังโควิด-19  และความโกลาหลเที่ยวบินยกเลิกเพราะสภาพอากาศเลวร้าย 
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ