ข่าว

รมต.ใหม่ญี่ปุ่น เคยลอง "อุ้มท้องปลอม" ก่อนมารับภารกิจกู้อัตราเกิดตกต่ำ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น่าจับตา รมต.กระทรวงเท่าเทียมทางเพศคนใหม่ของญี่ปุ่น ผู้เคยทดลองอุ้มท้องหนักกว่า 7 กก. ก่อนมารับภารกิจกระตุ้นอัตราการเกิด 

 

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น  ประกาศปรับคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ เพื่อกอบกู้คะแนนนิยมตกต่ำและเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชน ขณะเผชิญปัญหามากมายรุมเร้า โดยเฉพาะหลังจากเป็นที่เปิดเผยว่าสมาชิกพรรครัฐบาลและรัฐมนตรีบางคน เป็นสมาชิก โบสถ์แห่งความสามัคคี ลัทธิความเชื่อที่เชื่อมโยงกับปมลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะเมื่อเดือนก่อน  โดยหนึ่งในรัฐมนตรีหน้าใหม่เป็นจุดสนใจในครม.คิชิดะสอง ก็คือการดึง นายมาซาโนบุ โอกูระ  มานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงความเท่าเทียมทางเพศสภาพและยาวชน  ที่มีภารกิจหลักคือพลิกสถานการณ์ประชากรที่ลดลงต่อเนื่อง  แทนนางนางเซโกะ โนดะ  สมาชิกรุ่นเก๋าของพรรคแอลดีพี

 

อัตราการเกิดของญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว ลดลงเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน มีเด็กเกิดใหม่เพียง  811,604  คน ขณะที่สัดส่วนประชากรอายุ 65 ปีขึ้นไป เพิ่มเป็น 29% นางโนดะ  แม่ลูกหนึ่งวัย 61 ปี เคยให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพีก่อนหลุดเก้าอี้ เมื่อเดือนที่แล้วว่า อัตราการเกิดตกต่ำ เป็นวิกฤติของชาติ แต่รัฐสภาที่ส.ส.ชายครอบงำ เพิกเฉย และว่าการเมืองญี่ปุ่นจะขยับต่อเมื่อปัญหาเด็กและผู้หญิงถูกทำให้มองเห็นเท่านั้น 

 

รมต.ใหม่ญี่ปุ่น เคยลอง "อุ้มท้องปลอม" ก่อนมารับภารกิจกู้อัตราเกิดตกต่ำ 

 

อย่างไรก็ดี  ก่อนมานั่งตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบกระตุ้นอัตราการเกิดในประเทศ   โอกูระ อดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น วัย 41 ปี   เคยเรียกเสียงฮือฮา เมื่อเขากับเพื่อนส.ส.รุ่นใหม่ในพรรคอีก 2 คน  เคยทดลองสวมท้องปลอมหนัก 7.3 กก. จำลองการอุ้มท้องเดือนที่ 7   เพื่อจะได้เข้าถึงความท้าทายของว่าที่คุณแม่ เมื่อต้องแบกน้ำหนักของลูกในท้องขณะดำเนนชีวิตประจำวัน

 

 

 

โอกูระ ซึ่งแต่งงานแล้วแต่ไม่มีลูก  แชร์คลิปบนทวิตเตอร์เมื่อ 9 เมษายน 2564 พร้อมระบุว่า เขาอุ้มท้องปลอมน้ำหนักกว่า 7 กก.ไปร่วมประชุมพรรค ทำภารกิจในสภา และกิจกรรมส่วนตัว  หลังจากคืนแรกผ่านไป โอกูระ ระบุว่านอนไม่ค่อยหลับ เพราะแรงกดทับที่ท้อง ทั้งยังโพสต์คลิปทำงานบ้านอย่างลำบาก เช่น ล้างอ่างอาบน้ำ หรือตัดเล็บเท้า นอกจากนี้ยังได้เขียนเล่าว่าเขารู้สึกปวดหลัง  เวลาขึ้นรถไฟก็กังวลว่าผู้โดยสารคนอื่นจะมาชน    กระนั้น ยอมรับว่าการทดลองของเขาไม่สมบูรณ์  ไม่มีทางที่จะเข้าใจการอุ้มท้อง 9 เดือนในเวลา 2 วันได้  หญิงมีครรภ์ทั้งแพ้ท้อง ปวดร่างกาย ยังไม่รวมกับสภาพจิตใจ    

 

นายกรัฐมนตรีคิชิดะ บอกในที่ประชุมแถลงข่าว  เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (10 ส.ค.)ว่า เขาระดมคนหนุ่มสาวที่จะมาพร้อมกับมุมมองใหม่ ๆ  เพื่อรับมือกับสถานการณ์ประชากร ที่จะกระทบเศรษฐกิจอย่างรุนแรงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ขณะที่รัฐมนตรีคนใหม่ กล่าวหลังได้รับแต่งตั้งว่า  การขยายนโยบายช่วยเหลือครอบครัวที่มีลูก คือภารกิจเร่งด่วนที่สุด   
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ