ข่าว

กองทัพอัฟกันเดินหน้าถล่ม "ตาลีบัน" สังหารนักรบแล้ว 40 ราย จับกุมอีก 15 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัฟกานิสถานออกแถลงการณ์ นักรบของกลุ่ม "ตาลีบัน" ถูกสังหารแล้วอย่างน้อย 40 ราย และถูกจับกุมอีก 15 ราย

กองกำลังความมั่นคงอัฟกานิสถานออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2564 ว่า มีนักรบของกลุ่ม "ตาลีบัน" ที่ถูกสังหารแล้วอย่างน้อย 40 ราย และถูกจับกุมอีก 15 ราย จากหลาย ๆ ปฏิบัติการโจมตีที่ได้รับการสนับสนุนโดยเครื่องบินรบซึ่งกำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน เพื่อที่จะตอบโต้กลุ่มตาลีบันที่เข้ามาโจมตีชีเบิร์กฮัน (Shiberghan) เมืองเอกของจังหวัดจอวซ์จัน (Jawzjan) ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถานในวันนี้

“กลุ่มติดอาวุธตาลีบันได้บุกเข้าไปในย่านที่อยู่อาศัยในเมืองชีเบิร์กฮัน และใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์” ถ้อยแถลงระบุ พร้อมเสริมว่า กองกำลังของรัฐบาลจะเดินหน้าโจมตีตาลีบันต่อไป จนกว่าสามารถกวาดล้างสมาชิกกลุ่มดังกล่าวจนหมดไปจากเมือง

 

 

บรรดาเจ้าหน้าที่และผู้อยู่อาศัยในชีเบิร์กฮันให้ข้อมูลว่า กลุ่ม "ตาลีบัน" ได้เข้ามายังชีเบิร์กฮันเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ (6 ส.ค.) และเกิดการต่อสู้ด้วยปืนซึ่งยังดำเนินอยู่จนถึงตอนนี้

อนึ่ง ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม กลุ่มตาลีบันได้ยกระดับความรุนแรงในการเคลื่อนไหวและบุกรุกอำเภอราว 200 แห่ง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นอำเภอในจังหวัดจอวซ์จัน และจังหวัดใกล้เคียงอย่างแฟร์แยบ (Faryab) อีกทั้งพยายามจะยึดเมืองใหญ่ ๆ เช่น เฮรัต (Herat) ทางตะวันตก , ลัชคาร์ กาฮ์ (Lashkar Gah) ทางใต้ , ชีเบิร์กฮัน ทางเหนือ และเมมานา (Maimana) เมืองเอกของจังหวัดแฟร์แยบ

 

 

ตาลีบัน, อัฟกานิสถาน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพความเสียหายจากเหตุระเบิดรถยนต์ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน วันที่ 4 ส.ค. 2021)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ