ข่าว

เกาหลีใต้สั่งปรับพระ 7 รูป ภาพฟ้อง"ตั้งวงเหล้า" ฝ่าฝืนมาตรการคุมโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มใช้มาตรการรักษาระยะห่างวันแรกในเกาหลีใต้ได้เรื่อง วิจารณ์เซ็งแซ่ พระรวมตัวนั่งดริงก์ 7 รูป   

 


ทางการเมืองแฮนัม จ.โชลลาใต้ ได้รับรายงานว่ามีพระสงฆ์จำนวนหนึ่งนั่งรับประทานอาหารและดื่มแอลกอฮอล์เมื่อค่ำวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งเป็นวันแรกที่ทางการท้องถิ่นเริ่มใช้มาตรการรักษาระยะห่าง ห้ามรวมตัวเกิน 5 คน เพื่อควบคุมการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 จากภาพถ่ายแสดงให้เห็นคน 8 คนนั่งอยู่ที่โต๊ะเดียวกัน บนโต๊ะมีอาหารและขวดเปิดแล้ว ในสถานที่แห่งหนึ่งที่วัดในเมืองแฮนัมเป็นเจ้าของ  

หลังส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ทางการเมืองแฮนัมยืนยันว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรการรักษาระยะห่างจริง โดยมีผู้กระทำผิด 8 คน จำนวนนี้ เป็นพระสงฆ์ 7 รูปกับเจ้าของสถานที่  ทางการเตรียมสั่งปรับพระรายละ 1 แสนวอน (ประมาณ 2,900 บาท)  ส่วนเจ้าของสถานที่ แยกปรับ 1.5 ล้านวอน (ประมาณ 4.3 แสนบาท)  ในฐานะเจ้าของธุรกิจและระงับเปิดทำการ 10 วัน 

เมืองแฮนัม มีประชากร 6.8 หมื่นคน ไม่พบผู้ติดเชื้อนับจาก 6 ก.ค. และมีผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 26 ราย 

 

 

พระทั้ง 7 รูป สังกัดนิกายโชเก นิกายพุทธใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ซึ่งต่อมา สำนักพุทธนิกายโชเก ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษสังคมและสาวก ที่สร้างปัญหา ในขณะที่โรคระบาดลามไปทั่วประเทศและกำลังคุกคามชีวิตประชาชน พร้อมยืนยันว่าจะสอบสวนเหตุการณ์ไม่เหมาะสมให้เร็วที่สุด ก่อนดำเนินมาตรการตามระเบียบ และจะป้องกันเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำรอย  


เจ้าหน้าที่สำนักพุทธโชเก กล่าวว่า เจ้าของสถานที่ขอให้พระ 7 รูป ทำพิธีสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเปิดทำการ และได้จัดเลี้ยงเพื่อแสดงความของขอบคุณ อย่างไรก็ดี นอกจากละเมิดมาตรการรักษาระยะห่างแล้ว การดื่มของพระเหล่านี้ยังละเมิดพระวินัยของนิกายอีกด้วย  

เป็นอีกครั้งที่พระนิกายโชเก เป็นข่าวพาดหัวในทางเสื่อมเสียและพัวพันกับอาชญากรรม เดือนที่แล้ว อัยการเกาหลีขอให้ศาลลงโทษจำคุกอดีตพระนิกายโชเก 8 ปี ฐานเปิดเวบไซต์ลามกอนาจาร 4 เวบ เผยแพร่รูปถ่ายและคลิปวิดีโอลามก 8,000 ชิ้นช่วงปี 2559-2563 โดยมีความเชื่อมโยงกับ"Nth room" ห้องแชตลับที่เป็นคดีอื้อฉาวทางเพศครึกโครมในเกาหลีใต้  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ