ข่าว

'ลาว' แจงไทย สยบดราม่าไฟเซอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระบอกเสียงทางการลาว ยันคนต่างชาติในลาว ได้รับวัคซีนเท่าเทียมกัน ไม่มีชาติใดได้สิทธิพิเศษ

++

สปป.ลาว ใจกว้าง ประกาศให้กลุ่มคนไทยในลาว มารับวัคซีนไฟเซอร์ ได้เหมือนพลเมืองลาว” , “ซึ้งน้ำใจ ลาวฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ ให้กลุ่มคนไทยที่อยู่ในประเทศด้วย” และ “สปป.ลาว ประกาศให้คนไทยในประเทศ ฉีดวัคซีนฟรี ไม่ต้องลงทะเบียนเพียงโชว์หลักฐาน”

นี่คือพาดหัวข่าวในสื่อออนไลน์ไทย รวมถึงข่าวดังกล่าวนี้ ยังได้มีการนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อทีวี และวิทยุ

ต้นทางของข่าวนี้ มาจากเพจ “Drama-addict” โพสต์ข้อความฝากข่าวประชาสัมพันธ์จาก สปป.ลาว เผยว่า คนไทยที่อาศัยอยู่ที่สปป.ลาว สามารถเข้ารับวัคซีนโควิดได้ เพียงแสดงหลักฐาน หนังสือเดินทาง (Passport), ใบอนุญาตพักเช่าใน สปป.ลาว และ ผลตรวจสุขภาพต่างๆ มายืนยัน

โดยทางเพจได้อ้างถึงคนไทยใน สปป.ลาว ได้ฝากแอดมินช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนไทยที่อาศัยอยู่ในลาวได้รับทราบ

ต่อมา ได้มีสำนักข่าวออนไลน์ นำเรื่องนี้ไปเสนอข่าวต่อ โดยอ้างแฟนเพจเฟซบุ๊คศูนย์ข้อมูลการศึกษาเพื่อสุขภาพ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประกาศให้คนไทยที่อยู่ในลาวไปรับวัคซีนไฟเซอร์

 

'ลาว' แจงไทย สยบดราม่าไฟเซอร์

  เพจทางการลาว ไม่มีข้อความใดที่บอกว่า เชิญชวนคนไทยในลาว ไปฉีดวัคซีน

ข้อเท็จจริง

หากไปส่องแฟนเพจเฟซบุ๊คศูนย์ข้อมูลการศึกษาเพื่อสุขภาพ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ก็จะพบว่า ทางการลาวได้แจ้งถึงกลุ่มเป้าหมายและเอกสารอ้างถึง สำหรับผู้ที่จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ในนครหลวงเวียงจันทน์ มี 3 กลุ่มคือ
 -ผู้สูงอายุอายุ 60 ปีขึ้นไป ให้ถือบัตรประจำตัว หรือนำสำมะโนครัวมาด้วย
 -ผู้ที่มีโรคประจำตัว ให้ถือหนังสือติดตามการตรวจโรค และใบตรวจต่างๆมาด้วย
 -สำหรับคนต่างประเทศนั้น ให้ถือบัตรยืนยันจากสถานที่ทำงานมาด้วย

ท่านใดที่ไม่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย และไม่มีเอกสารอ้างถึงจะไม่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์อย่างเด็ดขาด

“สำหรับคนต่างประเทศนั้น ให้ถือบัตรยืนยันจากสถานที่ทำงานมาด้วย” ข้อความที่ปรากฏในแฟนเพจทางการลาว

ถ้าอ่านตามภาษาลาวทุกตัวอักษร ไม่มีประโยคไหนที่บอกว่า ทางการเชิญชวนคนลาวที่อาศัยอยู่ในลาว มาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และมีสิทธิ์เลือกวัคซีนได้ ไม่อยากฉีดซิโนฟาร์ม ก็ฉีดไฟเซอร์

ด้วยเหตุนี้ แฟนเพจข่าวสารปะเทดลาว(Pathedlao) กระบอกเสียงของพรรคและรัฐบาลลาว จึงชี้แจงประเด็นเรื่องคนต่างชาติกับการรับวัคซีนโควิด ผ่านรายการเวทีมหาชน วันที่ 15 มิ.ย.2564 “บ่ว่าสัญชาติใด ที่ดำรงชีวิตอยู่ในลาว ล้วนมีสิทธิ์ฉีดวัคซีน”

 

'ลาว' แจงไทย สยบดราม่าไฟเซอร์

                       รายการเวทีมหาชน ของสำนักข่าวสารปะเทดลาว

 

พิธีกรรายการเวทีมหาชน ได้กล่าวว่า “ตามนโยบายของรัฐบาลลาว ที่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ไม่ได้เจาะจงเฉพาะคนลาวเท่านั้น คนต่างประเทศที่อาศัยหรือดำรงชีวิตอยู่ในลาว ก็ได้รับสิทธิ์นี้เช่นกัน นี่ก็คือนโยบายที่ไม่ได้เลือกปฏิบัติของรัฐบาลลาว หรือเรียกว่า เป็นหลักปฏิบัติทางการแพทย์และสาธารณสุข ไม่ว่าคนเหล่านั้นจะเป็นคนต่างชาติ ทูตานุทูต ที่อาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินลาว” 

ในคลิปชุดนี้ ยังมีการสัมภาษณ์คนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในลาวที่รับวัคซีนแล้ว 3 คน ได้แก่ท่านนางแสงแก้ว หัวหน้าวิทยุสากลแห่งประเทศจีน ประจำลาว, ท่านเยืองด่งบ๋าว ผู้แทนกลุ่มบริษัทยางพาราเวียดนาม และหญิงชาวไทย กรรมการผู้จัดการบิ๊กบลูเอเจนซี่ลาว

 

'ลาว' แจงไทย สยบดราม่าไฟเซอร์

                           คนเวียดนามก็ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม

สำนักข่าวสารปะเทดลาว ต้องการสื่อให้เห็นรัฐบาลลาว ปฏิบัติต่อคนต่างชาติในลาวเท่าเทียมกัน มิได้ให้สิทธิพิเศษแก่คนบางชาติ ได้เลือกรับวัคซีนป้องกันโควิด ตามที่มีการเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ไทย

 

'ลาว' แจงไทย สยบดราม่าไฟเซอร์

                                     คนไทยได้รับวัคซีนแล้ว

 

 

'ลาว' แจงไทย สยบดราม่าไฟเซอร์

                                  คนจีนก็ได้รับวัคซีน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ