ข่าว

แคนาดาอนุญาตจับคู่ฉีดวัคซีน โควิด-19 โดส 1 - 2 ต่างยี่ห้อ ยกเว้นบางประการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แคนาดาอนุญาตให้จับคู่วัคซีน โควิด-19 ของผู้ผลิตหลายรายที่ได้รับการอนุมัติแล้ว เพื่อฉีดโดสที่ 1 และ 2 โดยมีข้อยกเว้นบางประการ

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 คณะกรรมการที่ปรึกษาแห่งชาติด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของแคนาดา (NACI) เผยแพร่แนวปฏิบัติฉบับปรังปรุง ซึ่งอนุญาตให้จับคู่วัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของผู้ผลิตหลายรายที่ได้รับการอนุมัติแล้ว เพื่อฉีดโดสที่ 1 และ 2 โดยมีข้อยกเว้นบางประการ

แนวปฏิบัติข้างต้น ระบุว่า ผู้ฉีดวัคซีนของ แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ในโดสแรก สามารถฉีดวัคซีนของ ไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) หรือ โมเดอร์นา (Moderna) ในโดสที่ 2 ได้ เว้นแต่จะมีข้อห้ามใช้ในบางกรณี โดยปัจจุบันแคนาดาอนุมัติวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งหมด 4 ตัว ได้แก่ ไฟเซอร์ , โมเดอร์นา , แอสตราเซเนกา และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson)

เมื่อวันอังคาร (1 มิ.ย.) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขของแคนาดา เธเรซา แทม แถลงข่าวว่า “คณะกรรมการฯ ทำงานอย่างรวดเร็วเพื่อปรับปรุงแนวปฏิบัติด้านการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในแคนาดา เพื่อสามารถปกป้องชาวแคนาดาได้ดีที่สุดตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอท่ามกลางการระบาดใหญ่”

ขณะที่ คณะกรรมการฯ ระบุว่า สามารถจับคู่ฉีดวัคซีนกลุ่มข้างต้นได้อย่างปลอดภัย แต่ แทม กล่าวว่า ชาวแคนาดาควรฉีดวัคซีนตัวเดียวให้ครบโดสหากเป็นไปได้ โดยเฉพาะวัคซีนของ ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา

“คณะกรรมการฯ ไม่ได้ผลักดันการสับเปลี่ยนใช้วัคซีน เราควรพยายามฉีดวัคซีนตัวเดิมทั้งสองโดส แต่หากคุณหาวัคซีนไม่ได้หรือไม่ทราบว่าฉีดอะไรไปในโดสแรก ไม่ว่าจะเป็นไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ก็สามารถพิจารณาฉีดวัคซีนอีกตัวได้”

 

แนวปฏิบัติฉบับปรับปรุงอ้างอิงงานวิจัยล่าสุดของสเปนและสหราชอาณาจักร ซึ่งพบว่า การจับคู่ฉีดวัคซีน โควิด-19 ของ แอสตราเซเนกา และ ไฟเซอร์ นั้นปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19

“นี่ไม่ใช่แนวทางใหม่ การจับคู่ฉีดวัคซีนที่มีหลายโดสจากผู้ผลิตหลายรายเป็นวิธีที่ภาคสาธารณสุขใช้มานานแล้วกับวัคซีนตัวอื่นๆ มันไม่ใช่เรื่องแปลกเมื่อเกิดความเปลี่ยนแปลงในโครงการฉีดและคลังวัคซีน” แทม กล่าว

เครือข่ายโทรทัศน์ซีทีวี (CTV) ของแคนาดา รายงานว่า มีชาวแคนาดาฉีดวัคซีน 1 โดสแล้ว 21,942,111 คน คิดเป็นร้อยละ 57.75 ของประชากรรวม และมีผู้ฉีดครบ 2 โดสแล้ว 2,144,126 คน คิดเป็นร้อยละ 5.64 เมื่อนับถึงช่วงบ่ายวันอังคาร (1 มิ.ย.)

สำนักสาธารณสุขแคนาดา ระบุว่า มีประชาชนในแคนาดาฉีดวัคซีนของ ไฟเซอร์ อย่างน้อย 1 โดสแล้วกว่า 13 ล้านคน ขณะที่มีผู้ฉีดวัคซีนของ โมเดอร์นา แล้วกว่า 3.5 ล้านคน และของ แอสตราเซเนกา กว่า 2.1 ล้านคน เมื่อนับถึงวันที่ 22 พ.ค.

ทั้งนี้ ยอดผู้ป่วยใหม่รายวันในรอบ 7 วันที่ผ่านมาของแคนาดาเฉลี่ยอยู่ที่ต่ำกว่า 2,700 ราย และยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรายวันลดลงเฉลี่ยอยู่ที่ 39 ราย โดยแคนาดาตรวจพบผู้ป่วยเพิ่ม 1,248 ราย เมื่อนับถึงช่วงบ่ายวันอังคาร (1 มิ.ย.) ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 1,382,822 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตรวม 25,565 ราย

อ่านข่าว - ลาวพร้อมรับวัคซีน โควิด-19 ไฟเซอร์ กว่าแสนโดส ฉีด 3 กลุ่มประชากรสำคัญ

ไฟเซอร์, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, แอสตราเซเนกา, โมเดอร์นา, แคนาดา

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนที่คลินิกฉีดวัคซีนในเมืองโตรอนโตของแคนาดา วันที่ 21 พ.ค. 2021)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ