ข่าว

"เบลเยียม" ระงับใช้ "วัคซีนจอห์นสันฯ" กับคนอายุต่ำกว่า 41 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอผลวิเคราะห์ความเสี่ยง "เบลเยียม" ระงับใช้วัคซีนโควิด-19 ของ "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" กับคนอายุต่ำกว่า 41 ปี เป็นการชั่วคราว

เมื่อวันพุธที่ 26 พ.ค. รัฐบาลเบลเยียมตัดสินใจระงับใช้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) แบบโดสเดียวของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) กับผู้มีอายุต่ำกว่า 41 ปี เป็นการชั่วคราว เนื่องจากพบผู้หญิงเสียชีวิตจากอาการข้างเคียงร้ายแรงหลังรับวัคซีนตัวดังกล่าว

 

 

แถลงการณ์คณะรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกลางและระดับภูมิภาคของเบลเยียม ระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ตัดสินใจระงับใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยแจนเซน (Janssen) กับผู้มีอายุต่ำกว่า 41 ปี เป็นการชั่วคราว เพื่อรอผลวิเคราะห์ประโยชน์-ความเสี่ยงโดยละเอียดจากองค์การยายุโรป (EMA) 

ในแถลงการณ์ระบุอีกว่า ผู้หญิงรายดังกล่าวซึ่งมีอายุต่ำกว่า 40 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 พ.ค. ในเบลเยียม หลังจากมีอาการลิ่มเลือดอุดตันและขาดเกล็ดเลือดอย่างรุนแรง

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. คณะกรรมการความปลอดภัยขององค์การฯ ระบุว่า อาจมีความเชื่อมโยงระหว่างอาการลิ่มเลือดอุดตันหายากกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แต่ไม่ได้แนะนำให้จำกัดอายุสำหรับการฉีดวัคซีนตัวดังกล่าว

หลังจากนี้เบลเยียมจะใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวใหม่กับผู้มีอายุต่ำกว่า 41 ปี ซึ่งอาจส่งผลให้แผนการฉีดวัคซีนของประเทศเกิดความล่าช้า เนื่องจากวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ฉีดเพียงโดสเดียว

"หากเราไม่สามารถพึ่งวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันได้ เราจะฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรเพียงร้อยละ 85 ภายในวันที่ 11 ก.ค." วาวเทอร์ เบเกอ รัฐมนตรีกระทรวงสวัสดิการสังคมภูมิภาคเฟลมิชของเบลเยียม กล่าว

 

 

 

อย่างไรก็ดี เบลเยียมจะเดินหน้าใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันกับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง เช่น คนไร้ที่อยู่อาศัย

ปัจจุบันเบลเยียมมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 1,050,677 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 24,873 ราย นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดใหญ่

 

"เบลเยียม" ระงับใช้ "วัคซีนจอห์นสันฯ" กับคนอายุต่ำกว่า 41 ปี

 

(แฟ้มภาพ พระราชวังแกรนด์พาเลซ กรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม วันที่ 19 พ.ค. 2021)

 

Cr.xinhuathai

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ