ข่าว

หนูเป็นพันวิ่งลงถังน้ำ อีกวิธีออสซี่สู้วิกฤติหนูระบาด ขณะ"พีตา"วอนปราณี เน้นจับไปปล่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรออสเตรเลียแชร์คลิปวิธีการดักหนูของตัวเอง ตกถังน้ำตายเป็นเบือ (ภาพปก Facebook/Sarah Pye)


  
ซาราห์ พาย เกษตรกรชาวออสเตรเลียจากเมืองด็อบโบ รัฐนิวเซาท์เวลส์ เผยวิธีการที่เธอออกแบบเองเพื่อใช้ดักหนู โดยติดตั้งรางเป็นทางเชื่อมคอนเทนเนอร์ที่ใช้เก็บธัญพืช กับถังน้ำขนาดใหญ่  บังคับให้หนูที่วิ่งออกมาได้ทางเดียว ตกลงไปในน้ำและจมน้ำตาย คลิปที่เธอนำมาแชร์บนเฟซบุ๊ก ทำเอาชาวเน็ตขนลุกไปตามๆกัน กับภาพหนูหลายพันตัวอัดแน่นอยู่ในถัง ชาวเน็ตเข้าไปแสดงความเห็นกว่า 6.3 พัน 

 

 

 

วิธีการของเธอ เป็นหนึ่งในสารพัดหนทางที่เกษตรกรจำนวนมาก งัดมารับมือวิกฤติหนูระบาดที่ยืดเยื้อมานานร่วม 8 เดือน ในหลายพื้นที่ของรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลียแห่งนี้ จนทำให้ห้างร้านต่างๆทั่วรัฐขายอุปกรณ์เครื่องมือดักหนูหมดเกลี้ยง 

 

หนูเป็นพันวิ่งลงถังน้ำ อีกวิธีออสซี่สู้วิกฤติหนูระบาด ขณะ\"พีตา\"วอนปราณี เน้นจับไปปล่อย

 

ก่อนหน้านี้ สตรีคนหนึ่งจากเมืองทัมเวิร์ท แชร์ไอเดียดักหนูของตัวเอง โดยทาเนยถั่วบนฝาถังขยะส่วนที่ขยับปิดเปิดไว้ล่อหนู เมื่อหนูไต่ขึ้นไปบนฝาถังขยะเพื่อกินเนยถั่ว ก็จะตกลงไปในถังซึ่งบรรจุน้ำไว้ ให้หนูตกลงไปจมน้ำตาย 

หนูร่วงจากฟ้าราวกับฝน อีกคลิปสะท้อนหนูระบาดหนักสุดในหลายสิบปีที่ออสเตรเลีย
 

ขณะที่เกษตรกรกำลังกุมขมับกับวิกฤติหนูระบาดครั้งเลวร้ายสุดในรอบหลายปี และรัฐบาลพยายามหาทางช่วยเหลือ  Aleesha Naxakis โฆษกองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (PETA) ได้ออกมาเรียกร้องเกษตรกรหลีกเลี่ยงกำจัดหนูด้วยการวางยา หรือวิธีการที่ทำให้สัตว์ต้องทุกข์ทรมาน แต่ใช้กับดักอย่างมีมนุษยธรรม จับอย่างละมุนละม่อมและนำไปปล่อยโดยไม่ทำอันตรายแก่สัตว์

หนูเป็นพันวิ่งลงถังน้ำ อีกวิธีออสซี่สู้วิกฤติหนูระบาด ขณะ\"พีตา\"วอนปราณี เน้นจับไปปล่อย

 

"สัตว์ฉลาดและอยากรู้อยากเห็นเหล่านี้แค่ออกมาหาอาหารเพื่อความอยู่รอดเท่านั้น" โฆษกพีตากล่าว และตำหนิรัฐบาลไม่ทำอะไรเลยมานานหลายเดือน จนทำให้วิกฤติหนูระบาดมาอยู่จุดนี้  ไม่ยุติธรรมกับหนูเหล่านั้นที่จะต้องมาตายอย่างสยดสยองและทรมาน 

ความเห็นของเธอถูกตอบโต้อย่างเดือดดาลจากบรรดาเกษตรกรและไมเคิล แมคคอร์แมค รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ที่โจมตีพีตา ว่าเป็นอีเดียตที่ไม่เคยออกไปนอกเมือง และว่าหนูที่ดีคือหนูตายเท่านั้น 

คณะกรรมการเกษตรกรธัญพืชรัฐนิวเซาท์เวลส์ สำรวจพบว่าเกษตรกรประเมินความเสียหายของตนเองจากพืชผลถูกทำลาย ระหว่าง  5 หมื่น – 1.5 แสนดอลลาร์ออสเตรเลีย กว่า 80% บอกว่าเครื่องจักรและโครงสร้างพื้นฐานเสียหายไม่น้อยเพราะหนู และ 75% ระบุว่าขาดแคลนเครื่องมือดักหนู  

ปัจจุบัน เริ่มวิตกกันว่ากองทัพหนูจะลุกลามไปยังเมืองอื่นๆ เพราะเริ่มมีรายงานหนูชุกชุมในบางเขตของกรุงแคนเบอร์ราแล้ว ขณะผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า กองทัพหนูจะอพยพเข้าในบางพื้นที่ของนครซิดนีย์ภายในสิงหาคมนี้ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ