ข่าว

ผลไม้ - ทุเรียนไทย อาศัยประโยชน์ ด่านตงซิง บุกตลาดจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แก้วมังกร ขนุน ทุเรียนไทย 275 ตัน กองทัพรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 13 คัน ผ่านพิธีการนำเข้าทางบกของศุลกากรตงซิงอย่างราบรื่น กลายเป็นตัวเลือกใหม่บริษัทไทยบุกตลาดจีน

กองทัพรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 13 คัน ที่ขนส่ง แก้วมังกร ขนุน และ ทุเรียนไทย จำนวน 275 ตัน วิ่งจากด่านหม่องก๋ายของเวียดนามถึงด่านตงซิงทางตอนใต้ของจีน และผ่านพิธีการนำเข้าทางบกของศุลกากรตงซิงอย่างราบรื่น เมื่อวันศุกร์ (14 พฤษภาคม 2564) ที่ผ่านมา

“ด่านตงซิงจะกลายเป็นตัวเลือกใหม่ของบริษัทไทยในการนำเข้าผลไม้สู่ตลาดจีน” กงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลใหญ่ของไทย ณ นครหนานหนิง เบญจมาศ ตันเวทยานนท์ กล่าว “นับเป็นประโยชน์ต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเกษตรระหว่างสองประเทศ”

หนงลี่ชิง จากบริษัทนำเข้าผลไม้ เผยว่า ช่วงนี้เป็นหน้าทุเรียน พอมีข่าวว่าด่านทางหลวงตงซิง (สะพานข้ามแม่น้ำเป่ยหลุนแห่งที่ 2) เปิดให้นำเข้าผลไม้ได้ เราจึงรีบจัดการนำเข้าทุเรียนทันที โดยพิธีการศุลกากรของด่านนี้ที่รวดเร็ว ทำให้เราส่งผลไม้ถึงมือผู้บริโภคได้เร็ว

ทั้งนี้ หน่วยงานตรวจสอบผลไม้นำเข้าประจำด่านทางหลวงตงซิง (สะพานฯ) มีจุดตรวจสอบห่วงโซ่ความเย็น 2 จุด และจุดตรวจสอบทั่วไป 4 จุด ซึ่งสามารถกักเก็บและตรวจสอบผลไม้นำเข้าแบบแช่เย็น 200 ตัน และผลไม้นำเข้าแบบแปรรูป 400 ตัน

ทุเรียนไทย, ด่านตงซิง

(แฟ้มภาพซินหัว : รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งผลไม้ไทยวิ่งถึงด่านตงซิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 14 พ.ค. 2021)

ทุเรียนไทย, ด่านตงซิง

ทุเรียนไทย, ด่านตงซิง

ทุเรียนไทย, ด่านตงซิง

ปัจจุบันด่านทางหลวงตงซิง (สะพานฯ) อนุญาตการนำเข้าผลไม้สดจากเวียดนาม 9 ชนิด อาทิ มังคุด และ แก้วมังกร รวมถึงผลไม้สดจากไทย 22 ชนิด อาทิ ทุเรียน และ ชมพู่ โดยจะมีการเพิ่มชนิดผลไม้นำเข้าในอนาคต โดยเฉพาะจากกลุ่มประเทศอาเซียน

เมืองตงซิง ตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน จัดเป็นเมืองท่าแห่งเดียวของจีนที่เชื่อมต่อกับอาเซียนทั้งทางบกและทางทะเล ส่วนด่านทางหลวงตงซิง (สะพานฯ) เป็นด่านระหว่างประเทศเพื่อขนส่งผู้โดยสารและสินค้าที่เปิดดำเนินการตลอดปี

ผู้ว่าการเมืองตงซิง เฉินเจี้ยนหลิน กล่าวว่า การนำเข้าผลไม้ครั้งนี้ส่งเสริมการเปิดกว้างและการพัฒนาอุตสาหกรรมผลไม้ของตงซิง รวมถึงเดินหน้าความร่วมมือและการพัฒนาคุณภาพสูงของอุตสาหกรรมผลไม้ในจีนตะวันตกเฉียงใต้ จีนตอนกลาง - ใต้ และเขตการค้าเสรีจีน - อาเซียน

อ่านข่าว - ดับ 6 เจ็บ 218 พายุทอร์นาโด ความเร็วลม 23.9 เมตรต่อวินาทีพัดถล่มนครอู่ฮั่น

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ