ข่าว

ไขปริศนา โควิด-19 หลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ ทำให้ทรุดลง - เสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิสราเอล ไขปริศนากลไก โควิด-19 หลบหนี ระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยอาการทรุดลงและเสียชีวิตได้

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2564 สถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์มันน์ (WIS) ทางตอนกลางของอิสราเอล เปิดเผยว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ชาวอิสราเอลค้นพบวิธีที่เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ใช้หลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์

การศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ (Nature) ระบุว่า คณะนักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์มันน์และสถาบันเพื่อการวิจัยทางชีววิทยา (IIBR) ของอิสราเอล สามารถไขปริศนาการประสานกลไกระดับโมเลกุล หรือ “แขน” สามแบบที่เชื้อไวรัสฯ ใช้เอาชนะระบบภูมิคุ้มกัน รวมถึงระบุโปรตีนเชื้อไวรัสฯ ที่เกี่ยวข้องกับกลไกดังกล่าว ซึ่งอาจนำไปสู่การบำบัดใหม่ที่มีประสิทธิภาพ

กลไกเหล่านี้ทำให้เชื้อไวรัสฯ เข้าควบคุมระบบการผลิตโปรตีนของเซลล์เจ้าบ้าน (host cell) ป้องกันการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และเพิ่มจำนวนโดยไม่มีสิ่งหยุดยั้งได้อย่างรวดเร็ว

แขนแรก : ทำหน้าที่ช่วยเชื้อไวรัสฯ ลดความสามารถผลิตโปรตีนในเซลล์ลงอย่างมหาศาล

แขนที่สอง : คอยทำลายโมเลกุลเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ของเซลล์ ซึ่งเป็นตัวขนส่งสูตรการผลิตโปรตีน ขณะเดียวกัน โมเลกุลเอ็มอาร์เอ็นเอของเชื้อไวรัสฯ จะเดินทางต่อไปยังสายการผลิต

ส่วนแขนที่สาม : ช่วยเชื้อไวรัสฯ ปิดกั้นโมเลกุลเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ใหม่ของเซลล์ไม่ให้ออกจากนิวเคลียสของเซลล์ ซึ่งโมเลกุลใหม่เหล่านี้ถูกผลิตขึ้นเพื่อรับมือการบุกรุกของเชื้อไวรัสฯ ทำให้เซลล์ไม่สามารถออกมาต่อสู้กับเชื้อไวรัสฯ และขอความช่วยเหลือจากภายนอก

กระบวนการดังกล่าวทำให้การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันล่าช้าอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยอาการทรุดลงและเสียชีวิตได้

อ่านข่าว - 10 ล้านเรียล ฮุนเซน ตบเงินรางวัลก้อนใหญ่ ผู้รับวัคซีน โควิด-19 คนที่สองล้าน

ระบบภูมิคุ้มกัน, โควิด-19, อิสราเอล

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรการแพทย์อิสราเอลปฏิบัติงานในแผนกแยกโรคโควิด-19 ณ โรงพยาบาลในเมืองรามัตกันของอิสราเอล วันที่ 8 ก.ค. 2020)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ