ข่าว

ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน เลี่ยงฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา ในอายุต่ำกว่า 40 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยืนยัน ประโยชน์วัคซีน โควิด-19 มากกว่าความเสี่ยง ล่าสุด สหราชอาณาจักร ปรับเปลี่ยนแนวปฏิบัติเดิม เลี่ยงฉีด แอสตราเซเนกา ให้คนอายุต่ำกว่า 40 ปี

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 หน่วยงานสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร ประกาศว่า ชาวสหราชอาณาจักรที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี จะได้รับวัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ตัวเลือกอื่น นอกเหนือจากวัคซีนของ ออกซ์ฟอร์ด - แอสตราเซเนกา (Oxford - AstraZeneca)

คำแนะนำล่าสุดจากคณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน (JCVI) ซึ่งคอยให้คำแนะนำด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแก่หน่วยงานสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร ถือเป็นการปรับเปลี่ยนแนวปฏิบัติเดิม ที่กำหนดให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 40 ปี ได้รับวัคซีนตัวเลือกอื่นนอกจากวัคซีนของ แอสตราเซเนกา สืบเนื่องจากความกังวลกรณีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

ข้อมูลล่าสุดจากหน่วยงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ (MHRA) ของสหราชอาณาจักร พบผู้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันร่วมเกล็ดเลือดต่ำ รวม 242 ราย จากกลุ่มผู้รับวัคซีนของ แอสตราเซเนกา มากกว่า 28 ล้านราย เมื่อนับถึงวันที่ 28 เม.ย.

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า สมดุลระหว่างประโยชน์และความเสี่ยงของวัคซีนของ แอสตราเซเนกา นั้นเหมาะกับกลุ่มคนอายุมากกว่า แต่ “อาจมีความเสี่ยงมากกว่า” หากใช้งานในกลุ่มคนอายุน้อย

คณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน ระบุว่า วัคซีนตัวเลือกควรถูกจัดสรรเฉพาะกรณีที่ไม่ก่อให้เกิดความล่าช้าในกระบวนการฉีดวัคซีน เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญต่างกังวลว่า ความล่าช้าอย่างมีนัยสำคัญของโครงการฉีดวัคซีน โควิด-19 อาจเพิ่มพูนความเสี่ยงของการระบาดระลอกที่ 3

วัคซีนของ แอสตราเซเนกา เป็นวัคซีนผ่านการอนุมัติ 1 ใน 3 ตัว ที่สามารถขนส่งที่อุณหภูมิตู้เย็น โดยคณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวอาจเป็นเพียงตัวเลือกเดียวที่สามารถใช้ได้จริงในบางสถานการณ์

ด้าน หน่วยงานสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร ระบุว่า ผู้ที่เคยรับวัคซีนของ แอสตราเซเนกา โดสแรก โดยไม่เกิดอาการข้างเคียงจะได้รับวัคซีนโดสสองตามกำหนด และประโยชน์ของวัคซีนยังคง “มีมากกว่าความเสี่ยงสำหรับประชากรวัยผู้ใหญ่ส่วนมาก”

สหราชอาณาจักรได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกให้ประชาชนมากกว่า 34.9 ล้านคนแล้ว แต่คณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าแม้การฉีดวัคซีนจะคืบหน้า แต่สหราชอาณาจักร “ยังคงไม่ผ่านพ้นวิกฤติ” ท่ามกลางความกังวลจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ บราซิล และอินเดีย ตลอดจนการระบาดใหญ่ระลอกที่ 3 ในยุโรป

อ่านข่าว - การันตีตัวที่ 6 อนามัยโลก อนุมัติใช้วัคซีน โควิด-19 ซิโนฟาร์ม ในกรณีฉุกเฉิน

แอสตราเซเนกา, โควิด-19, วัคซีน โควิด-19, ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยขณะเดินริมแม่น้ำเทมส์ ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร วันที่ 1 ก.พ. 2021)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ