ข่าว

ยังไร้หลักฐาน ดื่มแอลกอฮอล์ กระทบการทำงานวัคซีน โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ว่อนเน็ตควรงดดื่มแอลกอฮอล์นานสูงสุด 2 สัปดาห์ หลังฉีด อังกฤษ ชี้ ยังไร้หลักฐาน กระทบการทำงาน - รบกวนประสิทธิภาพวัคซีน โควิด-19

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 หน่วยงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ (MHRA) ของสหราชอาณาจักร ระบุว่า ปัจจุบันไม่มีหลักฐานยืนยันว่าการ ดื่มแอลกอฮอล์ หลังรับ วัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของวัคซีน

หน่วยงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ (MHRA) ของสหราชอาณาจักร เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวหลังจากมีรายงานเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งระบุว่า ประชาชนควรงดดื่มแอลกอฮอล์นานสูงสุด 2 สัปดาห์ หลังรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

“ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าการดื่มแอลกอฮอล์จะไปรบกวนประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19” โฆษกหญิงของหน่วยงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ (MHRA) ของสหราชอาณาจักร เปิดเผยกับสำนักข่าวพีเอ “เราแนะนำให้ทุกคนที่กังวลเรื่องนี้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ”

ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรรวมอยู่ที่ 4,423,796 ราย หลังพบผู้มีผลตรวจโรคเป็นบวกเพิ่ม 1,946 ราย และพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 127,543 ราย โดยนับเฉพาะผู้เสียชีวิตภายใน 28 วัน หลังผลตรวจโรคเป็นบวกครั้งแรก

สหราชอาณาจักรได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกให้ประชาชนมากกว่า 34.6 ล้านคนแล้ว แต่คณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าแม้การฉีดวัคซีนจะคืบหน้า แต่สหราชอาณาจักร “ยังคงไม่ผ่านพ้นวิกฤติ” ท่ามกลางความกังวลจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ บราซิล และอินเดีย ตลอดจนการระบาดใหญ่ระลอกที่ 3 ในยุโรป

วัคซีน โควิด-19, ดื่มแอลกอฮอล์

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรการแพทย์รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 2 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค ที่ศูนย์นันทนาการไฮด์ ในเกรตเตอร์แมนเชสเตอร์ของสหราชอาณาจักร วันที่ 7 ม.ค. 2021)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ