ข่าว

ช่างก่อสร้างในออสเตรเลียเจอผีเสื้อกลางคืนไซซ์ยักษ์ ใหญ่พอๆกับหนู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใหญ่กว่านี้มีอีกไหม ตะลึงไปตามๆกัน ช่างก่อสร้างในออสเตรเลียเจอผีเสื้อกลางคืนตัวใหญ่มาก  


กลายเป็นภาพเรียกเสียงฮือฮาในสังคมออนไลน์ออสเตรเลีย หลังจากช่างก่อสร้างพบเจอมอธ หรือ ผีเสื้อกลางคืนขนาดใหญ่อย่างน่าตกตะลึง ขณะทำงานก่อสร้างอาคารหลังใหม่ ที่โรงเรียนประถม เมาท์ คอตตอน  เมืองเรดส์แลนด์ ทางใต้ของเมืองบริสเบน รัฐควีนสแลนด์ และภาพนี้ถูกนำมาแชร์จนเพจของโรงเรียน 

มีแกน สจวร์ต ครูใหญ่ของโรงเรียนที่มีนร.ราว600 คน บอกวิทยุเอบีซี ว่า เป็นการค้นพบที่น่าอัศจรรย์ของคนงาน แต่สำหรับบุคลากรโรงเรียนและนักเรียนไม่ถึงกับประหลาดใจ เพราะอาคารที่กำลังก่อสร้างตั้งอยู่ชายชอบป่าดิบชื้น และคนที่โรงเรียนเคยเห็นสัตว์แปลกๆหลากหลายชนิดและขนาดบนพื้นดินเป็นระยะ
 

ช่างก่อสร้างในออสเตรเลียเจอผีเสื้อกลางคืนไซซ์ยักษ์  ใหญ่พอๆกับหนู

Mount Cotton State School

 

ครูใหญ่ กล่าวว่า พวกเราไม่ได้อยู่ด้วยตอนที่คนงานพบมอธตัวนี้ แต่ช่างก่อสร้างถ่ายรูปส่งมาให้ดูก่อนนำไปปล่อยในป่า ขนาดของมันใหญ่เท่ากับสองกำปั้น และอาจจะใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็เป็นได้ ครูในห้องเรียนได้นำภาพผีเสื้อกลางคืนยักษ์มาให้นักเรียนดู และให้ระดมสมองว่าจะเกิดอะไรขึ้นและตัดสินใจอย่างไรหากถูกผีเสื้อกลางคืนบุก เด็กๆเขียนเรียงความตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงชิ้นหนึ่งที่เขียนว่าครูผู้สอนถูกมอธกิน!

 

ช่างก่อสร้างในออสเตรเลียเจอผีเสื้อกลางคืนไซซ์ยักษ์  ใหญ่พอๆกับหนู

Mount Cotton State School

 

ดร.คริสติน แลมบ์กิน หัวหน้าแผนกกีฏวิทยา พิพิธภัณฑ์ควีนสแลนด์ กล่าวว่า แมลงในรูปคือ ผีเสื้อกลางคืนไม้ยักษ์ ( giant wood moth ) เป็นชนิดพันธุ์ผีเสื้อกลางคืนที่หนักที่สุดในโลก พบได้ทางเหนือของควีนสแลนด์ กับทางใต้ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยเฉพาะช่วงปลายฤดูร้อน ลำตัวมีสีเทา มีลายวงกลมสีดำบนหน้าท้อง  เพศเมียหนักได้ถึง 30 กรัม. ปลายปีกสองด้านอาจมีความยาวได้ถึง 25 ซม. เพศผู้จะตัวเล็กกว่าครึ่งหนึ่ง บินลำบากเพราะขนาดและน้ำหนัก  ส่วนใหญ่ ผีเสื้อยักษ์เพศเมียจะทำได้แค่คลานบนต้นไม้ หรือตอไม้และรอเพศผู้มาเจอ เพศเมียเมื่อโตเต็มวัยแล้ว จะมีชีวิตอยู่ได้ไม่กี่วัน ผสมพันธุ์ วางไข่แล้วก็ตาย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ