ข่าว

นักวิจัยเซอร์ไพรส์ ปล่อยฉลามมาโกลงทะเล วกกลับมากัดเรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตื่นตาคลิปฉลามมาโกที่เพิ่งปล่อยลงทะเล เลี้ยวกลับมากัดเรือของนักวิจัย 

 

เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นในน่านน้ำห่างจากหมู่เกาะ เอาเทอร์ แบงก์ส รัฐนอร์ท คาโรไลนา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 เมษายน  นักวิจัยจากแลบอนุรักษ์และฉลามซูลิคาวสกี (Sulikowski Shark and Fish Conservation Lab) มหาวิทยาลัยแอริโซนา สเตท เพิ่งปล่อยฉลามมาโกตัวหนึ่งลงทะเล จากคลิปแสดงให้เห็นว่า มันวกกลับมากัดแทะลำเรืออยู่ราว 30 วินาทีเลยทีเดียว ก่อนล้มเลิกไปโดยไม่ได้ก่อความเสียหายอะไร 

เจมส์ ซูลิคาวสกี นักวิจัย กล่าวกับ  McClatchy News ว่าพวกเราตื่นเต้นที่เห็นฉลามถูกปล่อยลงทะเลในสภาพที่ดีมาก จากนั้นมันหันกลับมาตามธรรมชาติของฉลามมาโก และการกัดเรือก็เป็นภาพที่่ตื่นตาตื่นใจ  ราวกับประกาศว่า แกจับฉัน ตอนนี้ ฉันจะจับแกบ้าง ดังนั้น เราเสมอกัน”  นักวิจัยกล่าวว่าฉลามมาโกไม่ใช่สัตว์ดุร้ายต่อมนุษย์ เขาสันนิษฐานว่าการกัดเรือคือการเตือนเชิงป้องกันตัว ทำให้พวกเรารู้ว่ามันมีคมเขี้ยวและอย่าไปยุ่งกับมัน 

 

 

 

ฉลามมาโกตัวนี้ยังเป็นฉลามรุ่น ความยาวประมาณ 1.2 เมตร เป็นหนึ่งในฉลามมาโก 19 ตัวที่ถูกจับขึ้นมาและติดแทก เพื่อบันทึกการเคลื่อนไหวของมันในระยะ 28 วัน ตัวใหญ่สุดยาว 2.4 เมตร โดยทั้ง 19 ตัว เป็นฉลามที่ติดมากับเบ็ดราวของการทำประมงเชิงพาณิชย์ที่ตั้งใจดักปลากระโทง และปลาทูน่า แนวเบ็ดราวที่กินความยาวหลายกิโลเมตร สร้างความวิตกว่าฉลามมาโกอาจล้มตายจำนวนมากเพราะติดแนวดักปลาโดยไม่ตั้งใจ นักวิจัยกำลังศึกษาว่ามีฉลามมาโกถูกจับโดยไม่ตั้งใจมากน้อยแค่ไหน และรอดตายหรือไม่ ก่อนนำข้อมูลไปใช้พิจารณาว่าควรขึ้นบัญชีฉลามมาโกเป็นสัตว์ถูกคุกคามหรือใกล้สูญพันธ์ในน่านน้ำสหรัฐหรือไม่ 

 

นักวิจัยเซอร์ไพรส์ ปล่อยฉลามมาโกลงทะเล วกกลับมากัดเรือ

 

ปลาฉลามมาโก จัดเป็นปลาฉลามที่มีความปราดเปรียวว่องไว ว่ายน้ำได้เร็วที่สุดในโลก โดยทำความเร็วได้ถึง 50-70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นผลจากการขยับหางที่เว้าเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถเพิ่มความเร็วได้ในช่วงระยะเวลาเสี้ยววินาที เพื่อใช้ในการล่าเหยื่อประเภทต่าง ๆ เช่น โลมา, แมวน้ำ หรือเต่าทะล จากการจู่โจมจากด้านล่าง อีกทั้งยังสามารถกระโดดได้พ้นน้ำได้สูงถึง 9 เมตรอีกด้วย  (จากวิกิพีเดีย)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ