ข่าว

สลด เหยียบกันตาย เทศกาลศาสนาในอิสราเอล ดับแล้ว 44 เจ็บกว่า 100 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดเหตุสลด เหยียบกันตาย ในภูเขาเมรอนของอิสราเอล เทศกาลลักบาโอเมอร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 44 ราย และบาดเจ็บอีก 103 ราย

สำนักข่าวท้องถิ่นของอิสราเอล รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 44 ราย และบาดเจ็บอีก 103 ราย หลังเกิดเหตุ เหยียบกันตาย เมื่อช่วงหลังเที่ยงคืนวันพฤหัสบดี (29 เม.ย.) ล่วงเข้าเช้าวันศุกร์ (30 เม.ย.) ในเทศกาลลักบาโอเมอร์ (Lag B’Omer) เทศกาลทางศาสนาสำคัญประจำปีของชาวยิว

เทศกาลดังกล่าวจัดขึ้นบริเวณภูเขาเมรอนทางตอนเหนือของอิสราเอล โดยสื่อท้องถิ่นคาดว่ามีผู้เข้าร่วมเทศกาลราว 100,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวยิวอัลตรา - ออโธดอกซ์ (ultra - Orthodox)

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ทวีตข้อความว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่บนภูเขาเมรอน ทุกคนต่างภาวนาขอให้ผู้บาดเจ็บมีอาการดีขึ้นรวมถึงส่งกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่กำลังปฏิบัติหน้าที่

ด้าน ประธานาธิบดีอิสราเอล ริวเวน ริฟลิน ทวีตข้อความว่า ตนติดตามรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ด้วยความกังวลเป็นอย่างยิ่ง และภาวนาขอให้พระเจ้ารักษาอาการบาดเจ็บของผู้ประสบเหตุ

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุเกิดจากอัฒจันทร์ถล่ม แต่หน่วยปฐมพยาบาลมาเกน เดวิด อาดอม ของอิสราเอล (MDA) ระบุในภายหลังว่า เกิดจากความแออัดของผู้เข้าร่วมเทศกาล

เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บออกจากจุดเกิดเหตุแล้ว โดยผู้บาดเจ็บบางส่วนถูกเคลื่อนย้ายโดยเฮลิคอปเตอร์ ไปยังโรงพยาบาล 4 แห่งทางตอนเหนือของอิสราเอลและนครเยรูซาเล็ม

ขณะที่ องค์กรบริการฉุกเฉินทางการแพทย์ยูไนเต็ด ฮัตซาลาห์ (United Hatzalah) ระบุว่า อาสาสมัครขององค์กรฯ ได้ช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุหลายสิบรายในที่เกิดเหตุ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอิสราเอลได้แจ้งเตือนถึงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยกำหนดให้เดินทางไปยังภูเขาเมรอนโดยระบบขนส่งสาธารณะหรือรถรับส่งจากที่จอดรถเท่านั้น

รัฐบาลยังขอความร่วมมือให้ผู้ที่รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว ผู้ที่รักษาหายแล้ว หรือผู้มีผลตรวจเป็นลบแล้วเท่านั้นที่สามารถเข้าร่วมพื้นที่รอบกองไฟได้ โดยจำกัดแค่เพียง 3,000 คนต่อกองไฟ 1 จุด ทว่าสื่อท้องถิ่นรายงานมีผู้คนเข้าร่วมงานจำนวนมากกว่าที่ได้รับอนุญาต

อ่านข่าว - เปิด 3 ช่องทาง ลงทะเบียน ฉีดวัคซีน โควิด-19 สองกลุ่ม 16 ล้านคน เริ่ม 1 พ.ค.

เหยียบกันตาย, อิสราเอล, โควิด-19

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่กู้ภัยปฏิบัติหน้าที่หลังเกิดเหตุเหยียบกันตาย ในภูเขาเมรอนของอิสราเอล วันที่ 30 เม.ย. 2021)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ