ข่าว

อิสราเอล พบ ม้า ติด ไวรัสโคโรน่า ครั้งแรก สามารถติดเชื้อในมนุษย์และวัวควาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยอิสราเอล - สหรัฐฯ พบเชื้อไวรัสโคโรน่าในม้าเป็นครั้งแรก โจมตีระบบย่อยอาหาร อีไควน์ โคโรนาไวรัส ตระกูลเบตาโคโรนาไวรัส 1 สามารถติดเชื้อในมนุษย์และวัวควาย

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 มหาวิทยาลัยฮีบรูแห่งเยรูซาเล็ม (HUJI) เปิดเผยว่า คณะนักวิจัยของอิสราเอลและสหรัฐฯ ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรน่าในม้าในอิสราเอลเป็นครั้งแรก

เชื้อไวรัสดังกล่าว ซึ่งมีชื่อว่า “อีไควน์ โคโรน่าไวรัส” (ECoV) โจมตีระบบย่อยอาหารของม้า และเป็นเชื้อไวรัสฯ ในตระกูลเบตาโคโรนาไวรัส 1 (Betacoronavirus 1) ซึ่งสามารถติดเชื้อในมนุษย์และวัวควาย

การค้นพบนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารแอนิมัล (Animal) ซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัยฯ ร่วมกับสถาบันสัตวแพทย์คิมรอน (KVI) ทางตอนกลางของอิสราเอล และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (University of California) ของสหรัฐฯ

อาการทั่วไปในกลุ่มม้าที่ติดเชื้ออีไควน์ โคโรนาไวรัส คือ ขาดความอยากอาหาร อ่อนแอ และมีไข้ ตลอดจนมีโรคแทรกซ้อนร้ายแรงหลายชนิดในบางกรณี

คณะนักวิจัยเก็บตัวอย่างเลือดจากม้าสุขภาพดีในอิสราเอล จำนวน 333 ตัว เพื่อวินิจฉัยแอนติบอดีต่อไวรัสโคโรน่า ซึ่งช่วยยืนยันการมีอยู่ของเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยพบแอนติบอดีต่อเชื้ออีไควน์ โคโรนาไวรัสในม้า 41 ตัว หรือร้อยละ 12.3 ของม้ากลุ่มสำรวจ

นอกจากนี้ คณะนักวิจัยยังพบอัตราการติดเชื้อของม้าในพื้นที่เมืองสูงกว่าม้าในทุ่งหญ้าและกลางแจ้งอย่างมีนัยสำคัญ โดยนักวิจัยอธิบายว่าช่องทางการแพร่เชื้อผ่านอุจจาระ - ปากในกลุ่มม้าตามทุ่งหญ้าถูกจำกัดวงแคบ เพราะความหนาแน่นของประชากรต่ำ การอยู่ในที่โล่งแจ้ง และการระบายอากาศตามธรรมชาติ

อ่านข่าว - เปิด 3 ช่องทาง ลงทะเบียน ฉีดวัคซีน โควิด-19 สองกลุ่ม 16 ล้านคน เริ่ม 1 พ.ค.

ไวรัสโคโรน่า, ม้า, โควิด-19, อิสราเอล, อีไควน์ โคโรน่าไวรัส

(แฟ้มภาพซินหัว : รถม้าในงานแต่งงานที่เมืองเนทันยาทางตอนกลางของอิสราเอล วันที่ 15 มี.ค. 2016)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ