ข่าว

สุสานบนหน้าผาอิตาลีถล่ม ลากโลงศพจำนวนมากตกทะเล ชาวบ้านใจสลายเหมือนญาติตายซ้ำ(คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาดโลงศพราว 200 ใบลอยทะเลหรือฝังใต้กองหินดินทราย หลังดินถล่มที่หน้าผาในอิตาลี กู้ภัยเร่งเก็บกู้คืนญาติ



เกิดเหตุดินถล่มบริเวณที่เป็นสุสานบนหน้าผาเมือง คาโมลี (Camogli) เมืองตากอากาศชายทะเลใกล้กับเมืองเจนัว ประเทศอิตาลี เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์(22 ก.พ.)ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้โลงศพประมาณ 200 ใบร่วงตกลงไปในทะเลหรือกองอยู่เบื้องล่างที่อยู่ต่ำลงไปประมาณ 50 เมตร นอกจากนี้ ยังมีโบสถ์น้อยสองแห่งถูกทำลาย ภาพหลังเกิดเหตุแสดงให้เห็นหน้าผาทลายลงทะเล  โลงศพบางส่วนกองรวมกับเศษซากหักพังบนโขดหิน หน่วยป้องกันภัยพลเรือนอิตาลีกำลังพยายามกู้โลงศพขึ้นมาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะญาติๆของผู้ตายที่ฝังร่างในสุสานแห่งนั้นเฝ้ารออย่างกระวนกระวายใจ ประชาชนในพื้นที่ระบุว่า ดินถล่มเป็นผลพวงชายฝั่งถูกกัดเซาะ และเจอพายุหลายลูกในภูมิภาคลีกูเรีย หรือที่รู้จักในชื่อ รีเวียราอิตาลี ซ้ำเติมในช่วงที่ผ่านมา หลายคนที่คิดว่าพวกเขาคงสูญเสียโลงบรรจุศพและเถ้ากระดูกของบุคคลอันเป็นที่รัก ไม่พอใจอย่างรุนแรง มองว่าทางการแทบไม่ทำอะไร เพื่อย้ายโลงศพจากจุดที่รู้ว่าไม่ปลอดภัยก่อนหน้านี้

 

สุสานบนหน้าผาอิตาลีถล่ม ลากโลงศพจำนวนมากตกทะเล ชาวบ้านใจสลายเหมือนญาติตายซ้ำ(คลิป)

 

 “ขาฉันสั่นไปหมด เหมือนกับว่าเขา(พ่อ)ตายอีกครั้งหนึ่ง” พาเมลา สตรีท้องถิ่นคนหนึ่งบอกสื่อท้องถิ่น  Il Secolo XIX โดยเชื่อว่าเธอคงสูญเสียเถ้ากระดูกของพ่อไปแล้ว ขณะที่ดิมิทรี เปรินี ชาวบ้านอีกคน กล่าวว่า ขณะอยู่บ้าน เพื่อนบ้านมาถามว่ารู้ไหมเกิดอะไรขึ้น จากนั้น รีบวิ่งไปที่สุสาน เขามีทั้งพ่อและปู่ที่ฝังร่างอยู่ในสุสานที่พังถล่ม ส่วน เจอร์มานาน ซอปปี อ้างว่าเจ้าหน้าที่สุสานยังคงขายที่ดินส่วนที่ไม่ปลอดภัยจนตอนนี้พังลงทะเลไปแล้ว  เขาโกรธมาก เพราะยายของเขาฝังอยู่ที่นั่นและไม่รู้ว่าจะหาพบหรือไม่ 

 

 

ฟรานเซสโก โอลีวาร์ นายกเทศมนตรีซึ่งเป็นนักธรณีวิทยา กล่าวว่า สุสานคาโมลีที่สร้างข้างหน้าผา อายุ 150 ปีแล้วมีความพยายามเสริมความแข็งแรงสุสานมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ดินถล่มคาดการณ์ได้ยาก กระนั้นส่วนที่พังทลายเป็นด้านข้างหน้าผา ดังนั้น โลงศพส่วนใหญ่น่าจะฝังอยู่ใต้กองดิน 

 

สุสานบนหน้าผาอิตาลีถล่ม ลากโลงศพจำนวนมากตกทะเล ชาวบ้านใจสลายเหมือนญาติตายซ้ำ(คลิป)

 

ยังนับว่าโชคดีที่เกิดเหตุในวันจันทร์ซึ่งสุสานปิด จึงไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ความพยายามกู้และนำโลงศพกลับมายังดำเนินอยู่ต่อไป เมื่อกู้ขึ้นมาได้ ก็เป็นงานของเจ้าหน้าที่ชันสูตรที่จะต้องทำหน้าที่ต่อว่าใครเป็นใคร 

 

 

คลิปจากสุสานในช่วงเกิดเหตุดินถล่ม แสดงให้เห็นคนกลุ่มหนึ่งที่คาดว่าเป็นคนงาน มองจากบนหลังคาของอาคารบรรจุศพหลังหนึ่ง ขณะเห็นหลังคาของห้องบรรจุศพอีกหลังกำลังพังลงทะเลต่อหน้าต่อตา รายงานระบุว่าถัดจากสุสานลงไป ยังมีบ้านอีกราว 10 หลัง จำนวนนี้ 3 หลังไม่มีคนอยู่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ