ข่าว

สหราชอาณาจักรจ่อทดลองนำ โควิด-19 เข้าร่างกายมนุษย์ครั้งแรกของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครั้งแรกของโลก สหราชอาณาจักรจ่อทดลองนำ โควิด-19 เข้าร่างกายมนุษย์ หากหน่วยงานด้านจริยธรรมการทดลองทางคลินิคของประเทศแสดงความเห็นชอบ

ราชวิทยาลัยลอนดอนของสหราชอาณาจักร ประกาศเมื่อวันพุธ (17 กุมภาพันธ์ 2564) ว่า สหราชอาณาจักรจะเป็นประเทศแรกที่ดำเนินการทดลองนำเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ หากหน่วยงานด้านจริยธรรมการทดลองทางคลินิคของประเทศแสดงความเห็นชอบ

การศึกษาดังกล่าวได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาล ดำเนินการร่วมกันระหว่างราชวิทยาลัยลอนดอน (Imperial College London) กองทุนมูลนิธิระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ รอยัล ฟรี ลอนดอน (Royal Free London NHS Foundation Trust) และ เอชวีโว (hVIVO) บริษัทการทดลองทางคลินิก

คณะนักวิจัยจะนำเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายอาสาสมัครวัยผู้ใหญ่สุขภาพดีสูงสุด 90 คน ภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมและปลอดภัย เพื่อทำความเข้าใจปฏิกิริยาตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายที่มีต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 และบ่งชี้ปัจจัยที่ส่งผลต่อการแพร่เชื้อ ซึ่งรวมถึงการแพร่กระจายอนุภาคเชื้อไวรัสโควิด-19 จากในร่างกายสู่สภาพแวดล้อมภายนอก โดยส่งเสริมผู้มีอายุ 18 - 30 ปี ซึ่งมีความเสี่ยงเกิดอาการแทรกซ้อนจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระดับต่ำที่สุด เข้าร่วมการทดลองโดยสมัครใจ

การศึกษาเบื้องต้นจะมุ่งค้นหาปริมาณเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ โดยคณะแพทย์จะใช้เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ตั้งต้นที่แพร่ระบาดในสหราชอาณาจักรตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 เนื่องจากมีข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์อยู่น้อยมาก ขณะเดียวกันจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งถูกพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยในการทดลองทางคลินิก แก่อาสาสมัครส่วนหนึ่งเพื่อพิจารณาวัคซีนตัวที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดและเร่งรัดการพัฒนาวัคซีนดังกล่าว

“ไม่มีวัคซีนที่จะใช้ได้กับทุกคนเสมอไป เราจึงต้องเดินหน้าพัฒนาวัคซีนและวิธีรักษาแบบใหม่ต่อไป” ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจด้านวัคซีนของรัฐบาลสหราชอาณาจักร คลีฟ ดิกซ์ กล่าวพร้อมเสริมว่า “เราคาดว่าการศึกษาเหล่านี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการทำงานของเชื้อไวรัสโควิด-19 และช่วยให้เราเข้าใจว่าวัคซีนตัวใดมีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อดีที่สุด”

ทั้งนี้ ปัจจุบันอังกฤษอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ในประเทศ โดยสก็อตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ บังคับใช้มาตรการจำกัดควบคุมที่คล้ายคลึงกัน

อ่านข่าว - เมียนมาออกหมายจับ ผู้กำกับ นักแสดง นักร้อง รวม 6 ราย หนุนอารยะขัดขืน - หยุดงานประท้วง

โควิด-19, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

(แฟ้มภาพซินหัว : บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร สังเกตการณ์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนที่โรงพยาบาลกายส์ ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร วันที่ 8 ธ.ค. 2020)

CR : xinhuathai.com

#Lazada ช้อปตรุษจีนเฮงตลอดปี 2021 แจกอั่งเปาทุกวัน ลดสูงสุด 88%

โควิด-19, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ